ClockThứ Tư, 24/04/2019 13:38

Người trẻ Huế nên ít nhất một lần tham gia tình nguyện Festival

TTH.VN - Sôi nổi, nhiệt huyết, sẵn sàng là “người đi trước, về sau” hỗ trợ ban tổ chức tại các chương trình là tâm thế chung của đội hình tình nguyện viên (TNV) Festival Nghề truyền thống Huế 2019.

120 tình nguyện viên phục vụ Festival Nghề truyền thống HuếNhững đóng góp thầm lặng

Sẵn sàng

Festival Nghề truyền thống Huế 2019 diễn ra từ 26/4 - 2/5, nhưng các TNV đã tham gia hỗ trợ ban tổ chức chuẩn bị khâu giấy mời, làm thẻ, vào số thẻ cho các đại biểu, trang trí sân khấu... 

TNV Nguyễn Hồng Vinh, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (TP. Huế), Bí thư Chi đoàn tổ 3 phường Hương Sơ kể, quãng đời sinh viên chưa có dịp làm TNV phục vụ festival nên năm nay Vinh đăng ký tham gia. Tuy lần đầu tham gia nhưng với kiến thức, kỹ năng và nhiệt huyết của bản thân, Vinh rất tự tin nhập cuộc. “Ngoài kiến thức sẵn có, tôi còn tìm hiểu thêm về Festival Nghề truyền thống Huế từ các năm trước và những điểm mới về Festival Nghề truyền thống Huế năm nay. Riêng việc hỗ trợ một số phần việc cho ban tổ chức đối với thanh niên như chúng tôi thì không có gì khó”, Vinh cho hay.

Đội hình TNV Festival Nghề truyền thống Huế 2019 đã sẵn sàng nhập cuộc

Chưa biết nhiệm vụ cụ thể được giao, nhưng với TNV Võ Thị Ngọc Linh, sinh viên năm 4 Khoa Ngữ văn Trường đại học Sư phạm Huế vẫn tin tưởng kh năng đáp ứng tốt công việc của mình. Linh kể, Đây là lần thứ 3 em tham gia làm TNV festival và là lần thứ 2 tham gia TNV Festival Nghề truyền thống Huế. Lần đầu tiên tham gia TNV Festival Nghề truyền thống Huế năm 2017, Linh được Ban điều hành TNV đánh giá cao về kết quả làm việc của mình. Có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Thái, nên Linh được giao hỗ trợ đoàn Thái Lan tại Lễ hội Khinh khí cầu. Chứng kiến tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và rất chuyên nghiệp của các êkip tổ chức chương trình trong và ngoài nước, Linh như được truyền lửa. “Sau lần đó tôi nhận ra rằng, người trẻ Huế nên ít nhất một lần tham gia TNV Festival, không chỉ góp sức nhỏ bé cho lễ hội diễn ra trên quê hương mình mà còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm cho bản thân”, Linh bày tỏ.

Để tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ của một TNV, dù còn là học sinh và lần đầu tham gia, sau giờ học, các em Trần Lê Uyên Nhi, Nguyễn Mai Uyên Nhi, Phạm Tú Uyên Nhi đến từ Trường THPT chuyên Quốc Học Huế lại gặp nhau để cùng tìm hiểu về các lễ hội, các làng nghề, chương trình nghệ thuật tham gia Festival Nghề truyền thống Huế 2019. Nguyễn Mai Uyên Nhi tâm sựVì muốn quảng bá thêm hình ảnh Huế đến với du khách trong nước và quốc tế nên em trau dồi kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn, thuyết minh để khi có cơ hội sẽ giới thiệu đến các đại biểu, khách mời”.

Các TNV rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm thông qua hoạt động team building

Anh Trần Quang Nhật, cán bộ Thành đoàn, Trưởng Ban điều hành TNV Festival Nghề truyền thống Huế 2019 cho biết, hiện nay, đội hình TNV hơn 100 người đã sẵn sàng có mặt khắp các không gian diễn ra lễ hội để giúp đỡ các đoàn làng nghề và nghệ nhân; hướng dẫn các địa điểm diễn ra lễ hội cho du khách; hỗ trợ các sân khấu trình diễn như: dọn dẹp đạo cụ, bàn ghế và dọn vệ sinh...

Thời tiết nắng nóng, lượng công việc nhiều sẽ là thử thách không nhỏ đối với các TNV, nhất là TNV năm đầu tham gia. Tuy nhiên, nhiều bạn không ngần ngại chia sẻ, được khoác lên mình chiếc áo TNV là vinh dự của bất cứ đoàn viên, thanh niên nào. “Chúng em sẽ làm thật tốt nhiệm vụ được giao, vượt qua thử thách mới là điều quan trọng, điều đó sẽ giúp em trưởng thành và tự tin hơn trong cuộc sống”, Nguyễn Lê Uyên Phương, sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ Huế tự tin.

Hướng đến tính chuyên nghiệp

Theo anh Trần Quang Nhật, so với các năm trước, đội ngũ TNV năm nay chuyên nghiệp hơn. Ngoài am hiểu về lịch sử, con người, ẩm thực và nhất là các làng nghề truyền thống Huế, các bạn trẻ còn có kh năng giao tiếp ngoại ngữ tốt. Từ các buổi tập huấn cho thấy, ý thức của các TNV rất cao, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng lăn xả vì công việc chung.

Các TNV được tập huấn trang bị kiến thức

Để có đội hình này, ngay từ đầu năm 2019, Thành đoàn đã thông báo tuyển TNV tham gia phục vụ Festival Nghề truyền thống.

Qua 2 vòng sơ khảo, từ hơn 300 TNV tham gia ứng tuyển, Ban điều hành đã chọn ra hơn 100 TNV là các ĐVTN đến từ các đơn vị đoàn trên địa bàn TP. Huế và thành lập đội hình TNV phục vụ Festival Nghề truyền thống Huế 2019.

Đội hình này được tập huấn những kiến thức cơ bản về Festival, đồng thời được tham gia các hoạt động nhóm tại các di tích lịch sử và văn hóa trên địa bàn thành phố để trau dồi kiến thức và kỹ năng làm việc.

Qua 7 kỳ Festival Nghề truyền thống, nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn đội ngũ TNV, cách sắp xếp, bố trí công việc cho các nhóm tình nguyện được rút ra.

Ngoài những phản hồi tích cực về sự năng nổ, nhiệt tình của đội ngũ TNV, Ban điều hành cũng tiếp thu một vài thông tin góp ý như: một số TNV vì hăng say xem các chương trình nghệ thuật, hay mi mê chụp ảnh với các thần tượng mà quên mất nhiệm vụ của mình. Do đó, ngay từ đầu, Ban điều hành đã quán triệt và đưa ra các quy định về hoạt động của TNV để tạo tính chuyên nghiệp trong quá trình tình nguyện phục vụ festival.

Bài, ảnh: Hải Thuận

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
37 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn

Chiều 24/1, tại Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế, Bộ Y tế tổ chức lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa cấp I, lớp 10 do Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ.

37 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn
Return to top