ClockThứ Năm, 07/04/2016 11:12

Người “Vẽ quê hương bằng ánh sáng”

TTH - Những tác phẩm nhiếp ảnh của Văn Đình Huy cho người xem thấy được cái thật nhất, đẹp nhất của quê hương...

Vá lưới. Ảnh: Văn Đình Huy

Văn Đình Huy sinh năm 1983, nguyên quán thôn Vỹ Dạ hiền hòa. Thuở bé, lần đầu cầm một cái máy ảnh Nikon FM2 trên tay, Văn Đình Huy tỏ ra thích thú vô cùng. Chiếc máy ảnh ấy đã nuôi dưỡng trong anh ngọn lửa đam mê nhiếp ảnh để sau này thành một tay máy chuyên nghiệp. Đến năm 2009, Văn Đình Huy thật sự bước vào làng nhiếp ảnh, một nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ lãng đãng với cảnh sắc quê hương.

Văn Đình Huy thường chịu khó đầu tư về kĩ thuật cho các tác phẩm. Đa số có dùng thêm filter, tức loại kính lọc là một hoặc nhiều thấu kính, thường được lắp đặt phía trước ống kính nhằm bảo vệ ống kính hoặc tăng chất lượng ảnh hay để bắt màu ánh sáng phù hợp. Với chiếc Nikon D700 đã đồng hành cùng anh lên núi xuống biển, làm nên những tác phẩm theo cách của Văn Đình Huy.

Một sớm ở Đá Bạc. Ảnh: Văn Đình Huy

Trong nghệ thuật nhiếp ảnh, tùy theo điều kiện và sở trường để tạo ra cách “chơi” và thể hiện tác phẩm. Văn Đình Huy chú trọng đến sự trau chuốt, kĩ lưỡng và công phu cho mỗi tấm hình. Tác phẩm của anh thường phản ánh các chủ đề về thiên nhiên, cảnh quan có tầm zoom rộng, thoáng đạt. Các đề tài thường là biển, đầm phá, phong cảnh làng quê…

Cái bao la trong tác phẩm nhiếp ảnh của Văn Đình Huy được xuất phát từ tính cách phóng khoáng, thích trải nghiệm và thích lưu giữ sự kì vĩ của thiên nhiên bằng cách riêng của anh. Ở đó, người sáng tạo mới thật sự tự do, thích thú trong không gian mở như nhà thám hiểm lưu lạc những điểm nhìn, như kẻ mộng mơ chết lặng giữa cảnh sắc nên thơ của quê hương.

Vì chụp thể loại phong cảnh nên giờ giấc hoạt động nghệ thuật của anh cũng rất đặc biệt. Thường anh rời khỏi nhà vào buổi sáng sớm, từ lúc 3 giờ sáng, bắt theo bình minh cho đến 7 giờ thì mới về nhà, còn lấy cảnh hoàng hôn thì từ 5 giờ - 5 giờ 30 chiều. Tại những thời điểm đó, khung cảnh sẽ có độ bão hòa tương phản màu tốt nhất do ánh nắng mặt trời không quá gay gắt, ánh sáng vừa phải, cảnh sắc chìm khuất tạo nên chất lãng mạn, mượt mà cho tác phẩm.

Ngày mới. Ảnh: Văn Đình Huy

Đánh giá về anh, NSNA Phạm Văn Tý, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch Hội NSNA Thừa Thiên Huế nhận định: “NSNA Văn Đình Huy là tay máy trẻ, sớm hình thành phong cách riêng, luôn khai thác độ sâu trong các bộ ảnh chuyên đề… Dù thời gian dành cho nhiếp ảnh không nhiều do công việc nhưng tính tìm tòi, khám phá nghệ thuật của anh rất cao. Đặc biệt, Văn Đình Huy là NSNA sớm vận dụng các công nghệ mới nhất trong nhiếp ảnh để tạo nét riêng trong phong cách sáng tác của anh. Các kĩ thuật phơi sáng, kính lọc chuyên dụng được anh sử dụng thành thạo, thể hiện tác phẩm qua những góc nhìn riêng và mới, rất đáng trân trọng và phát huy”.

Trong thời gian lăn lộn với nghề, anh có một kỷ niệm với một tấm hình mà anh phải “trả giá rất đắt”. Số là vì mải mê chụp bức ảnh đầm phá, anh đánh rơi cả máy lẫn ống kính xuống nước, có giá trị rất lớn đối với một người trẻ chơi nhiếp ảnh thời bấy giờ. Hiện tại Văn Đình Huy đang ấp ủ đề tài con đò xứ Huế và bao dự định nghệ thuật, chinh phục và khắc họa những vẻ đẹp rực rỡ, mộc mạc của làng quê Việt.

Chỉ trong 5 năm, Văn Đình Huy vinh dự giành được nhiều giải thưởng lớn trong tỉnh và khu vực như: Huy chương Bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 18 (năm 2011) do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội VHNT tỉnh Quảng Trị tổ chức với chủ đề “Mảnh đất - con người Bắc miền Trung hôm nay”; giải Ba tác phẩm “Niềm vui đến trường” trong cuộc thi ảnh nghệ thuật “Huế - Những góc nhìn mới” năm 2014; Giải C Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Cố Đô lần thứ 5 (2008 - 2013) với tác phẩm “Ngư phủ”. Văn Đình Huy từng tham gia các cuộc triển lãm khu vực, trong nước và quốc tế. Anh có duyên với các triển lãm quốc tế khi có 8 tác phẩm được trưng bày như Triển lãm Cuộc thi ảnh Swansea international salon 2011, Triển lãm Cuộc thi ảnh Swansea international salon 2011, Triển lãm Cuộc thi ảnh The 118th Toronto salon of photography. Đặc biệt, tác phẩm “Catching Fish No.2” (đánh bắt cá) đoạt huy chương vàng PSA tại Cuộc thi ảnh Swansea international salon 2011.

 

 

TRƯỜNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ánh sáng kinh đô” và cổ phục việt

Tại không gian xanh của Da:me space coffee, buổi offline với chủ đề “Ánh sáng kinh đô” dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên xứ Huế đã được diễn ra. Khách mời đặc biệt của chương trình lần này là anh Doãn Quang, một tay máy kỳ cựu gốc Huế đang làm việc và sinh sống tại Đà Nẵng.

“Ánh sáng kinh đô” và cổ phục việt
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ

Ngày 15/3, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế phối hợp Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam tại nhà thờ họ Đặng (Thanh Lương, Hương Xuân, Hương Trà).

Dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ
Muôn màu “Những nẻo đường xuân”

Triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân” do Câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ thực hiện đã mang đến cho công chúng nhiều góc nhìn về không khí tết tại Huế.

Muôn màu “Những nẻo đường xuân”
Return to top