ClockThứ Tư, 05/10/2016 05:56
PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG LỰC LƯỢNG DỰ BỊ ĐỘNG VIÊN:

Nguồn bổ sung quan trọng

TTH - Nguồn nhiều nhưng việc phát triển đảng viên trong lực lượng dự bị động viên (DBĐV) vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Đây là một thực tế đáng quan tâm.

Việc phát triển Đảng trong lực lượng DBĐV vẫn chưa đạt kết quả cao (ảnh minh họa)

Không thiếu nguồn

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Nguyễn Đắc Lực (phường An Đông, TP. Huế) tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của phường. Sau quá trình phấn đấu, năm 2015, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Đây là động lực to lớn để tôi tiếp tục rèn luyện và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao”, anh Lực chia sẻ.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường An Đông cho biết, trên địa bàn phường có gần 200 quân nhân dự bị, trong đó tỷ lệ đảng viên chiếm 9%. Ban CHQS phường luôn xác định phát triển đảng trong lực lượng DBĐV là nhiệm vụ quan trọng, tạo nguồn bổ sung, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên ở địa phương. Cùng với việc chủ động gặp gỡ, động viên quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy phường, Ban CHQS phường phụ trách theo dõi, tích cực giúp đỡ đồng chí đã được học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng tại đơn vị, tạo điều kiện cho các đồng chí phấn đấu để sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Hằng năm, có khoảng 1.000 quân nhân xuất ngũ được bổ sung vào lực lượng DBĐV, trong số đó có khoảng 5% đã được kết nạp Đảng trước khi về địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DBĐV toàn tỉnh mới đạt khoảng 4%. Điều đáng nói, nguồn kết nạp đảng trong lực lượng  này dồi dào, họ lại được học tập và rèn luyện qua môi trường quân đội, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Vì vậy việc phát triển Đảng trong lực lượng DBĐV còn thấp là điều đáng phải suy nghĩ.

Cần tuyên truyền, định hướng

Qua tìm hiểu của chúng tôi, dù đã có nhiều biện pháp, song các chi, đảng bộ địa phương vẫn gặp khó khăn trong việc phát triển Đảng từ lực lượng DBĐV. Có nhiều nguyên nhân, nhưng đáng chú ý là một số đã được học các lớp cảm tình đảng trong quân đội nhưng khi trở về địa phương thì không mấy “mặn mà”, ngại phấn đấu. Do đó, để thu hút lực lượng DBĐV đứng vào hàng ngũ của Đảng cần tuyên truyền, giáo dục, định hướng phù hợp.

Đại úy Võ Minh Thuận, Trợ lý Quân lực Ban Quân lực, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết, hằng năm, Ban Quân lực đều lên kế hoạch tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tăng cường công tác bồi dưỡng cảm tình Đảng ở cấp cơ sở, trong đó chú trọng lực lượng DBĐV ở các phường, xã. Đồng thời, trong các đợt huấn luyện DBĐV, các đơn vị kết hợp mở các lớp bồi dưỡng chính trị, nhận thức về Đảng để nâng cao nhận thức, ý chí phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng đối với lực lượng DBĐV.

Một trong những địa phương đạt tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DBĐV khá cao là xã Phú Thượng, huyện Phú Vang. Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ tịch UBND kiêm Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Thượng chia sẻ: Để đạt tỷ lệ 15% đảng viên trong lực lượng DBĐV, Ban CHQS xã luôn bám sát đối tượng nguồn, tích cực giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng, giúp họ nhận thức rõ vị trí, vai trò của người đảng viên để nuôi dưỡng động cơ phấn đấu thành người đảng viên Đảng Cộng sản. Thực hiện phương châm “giới thiệu người nào chắc người đó”, đảm bảo cho yêu cầu nhiệm vụ lâu dài tại địa phương.

Hầu hết đảng viên được kết nạp trong lực lượng DBĐV đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, là lực lượng tiên phong, gương mẫu trong các phong trào hoạt động, nhiều đồng chí phát triển thành lãnh đạo cốt cán của địa phương. Do đó, phát triển đảng trong lực lượng DBĐV có vai trò, ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nâng cao chất lượng tổng hợp sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh, giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp:
100% cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng 29/12, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 15 nhằm đánh giá tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023.

100 cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ
Return to top