Thế giới

Nguy cơ chiến tranh Mỹ-Trung Quốc bùng nổ trên Biển Đông

ClockThứ Tư, 27/05/2015 16:03
TTH.VN - Trung Quốc vừa có điều chỉnh lớn trong chính sách quốc phòng mình, kéo theo nỗi e ngại của dư luận thế giới về nguy cơ đụng độ vũ trang.

Quân đội Trung Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của mình trên một cấp độ mới. Lần đầu tiên lực lượng không quân Trung Quốc sẽ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cả tấn công và phòng thủ.

Khu trục hạm tên lửa của Trung Quốc khai hỏa

 

Theo tài liệu mới của Trung Quốc, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, bao gồm hải quân và không quân, sẽ được phép “phóng chiếu sức mạnh” vượt ra ngoài biên giới của nước này cả trên biển và trên không một cách đầy quyết đoán nhằm bảo vệ “các tài sản trên biển” của Trung Quốc.

Sách Trắng Trung Quốc tuyên bố, Hải quân nước này sẽ thêm nội dung “bảo vệ các vùng biển mở” vào truyền thống bảo vệ “các vùng nước ngoài khơi”.

Thái độ các bên làm gia tăng căng thẳng trên các đảo ở vùng Biển Đông và rộng ra là cả Thái Bình Dương, nơi Mỹ quyết tâm bảo vệ các lợi ích của đồng minh như Đài Loan và Philippines.

Mới tuần qua, một phi cơ Mỹ phớt lờ các cảnh báo của Trung Quốc để thực hiện một chuyến bay trinh sát trên quần đảo ở Biển Đông.

“Chiến tranh không tránh khỏi”

Tờ Thời báo Hoàn cầu- báo khổ nhỏ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc có thể phải “chấp nhận” có xung đột với Mỹ.

Tờ báo này – được xem là chuyên thể hiện quan điểm của các nhân vật dân tộc chủ nghĩa cứng rắn trong chính phủ Trung Quốc – viết: “Nếu vấn đề cốt yếu của Mỹ là Trung Quốc phải dừng các hoạt động của mình, thì khi đó một cuộc chiến Mỹ-Trung là tất yếu ở Biển Đông.”

Hôm 26/5 truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh đã bắt đầu xây dựng 2 ngọn hải đăng trên các rạn san hô ở Trường Sa (của Việt Nam).

Bức không ảnh về hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở bãi Vành Khăn (của Việt Nam) ở Trường Sa 

 

Tháng trước, hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã gần như hoàn thành một sân bay trên Đá Chữ Thập (của Việt Nam) trong khi họ cũng đang cải tạo Đá Vành Khăn (cũng của Việt Nam) thành các đảo nhân tạo.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân bác bỏ những lời chỉ trích đối với chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông, điềm nhiên coi các hoạt động phi pháp này là chuyện xây dựng nhà cửa trên đất liền Trung Quốc và “có lợi cho toàn thể cộng đồng quốc tế”.

Robert Dujarric, Giám đốc Viện Nghiên cứu châu Á Đương đại tại Đại học Temple ở Nhật Bản, cho rằng mối quan ngại là “Trung Quốc tính toán nhầm về tình hình”.

Ông Dujarric nói: “Không bên nào muốn chiến tranh nếu tránh được điều đó, nhưng có ranh giới đỏ đối với mỗi bên. Tôi lo rằng Bắc Kinh coi Mỹ là một cường quốc đang suy yếu và cho rằng Washington sẽ lùi bước nếu Trung Quốc bắn rơi một máy bay trinh sát của Mỹ”.

Hồi năm 2001, Washington từng quyết định xuống thang sau khi một chiến đấu cơ Trung Quốc va chạm với một máy bay trinh sát của Mỹ ở ngoài khơi đảo Hải Nam.

Thế nhưng, Giám đốc Dujarric cho rằng nếu sự cố tương tự xảy ra trên không phận quốc tế ở Biển Đông, Mỹ sẽ phản ứng khác./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top