ClockThứ Tư, 04/07/2018 14:40

Nguy cơ gia tăng ô nhiễm từ điều hòa không khí

TTH.VN - Trong khi điều hòa không khí hoàn toàn có thể là một cứu cánh khi khí hậu đang nóng lên nhanh chóng, các nhà khoa học lên tiếng cảnh báo việc làm mát này đang đi kèm với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, theo bài viết được đăng trên tờ Independent ngày 4/7.

Nhu cầu điều hoà không khí toàn cầu sẽ tăng gấp 3 lần đến năm 2050Thế giới kêu gọi loại bỏ các loại khí nhà kính có hạiÔ nhiễm không khí gây ra 1/7 ca tiểu đường mới toàn cầuParis lên kế hoạch cắt giảm ô nhiễm không khíHàn Quốc: Ô nhiễm không khí đáng sợ hơn chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên

Điều hòa không khí ngày càng trở nên cần thiết ở một số khu vực nóng nhất trên thế giới, đặc biệt là khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên; tuy nhiên, chúng cũng là nguyên nhân của những khí thải độc hại. Ảnh: CC0 Public Domain

Nếu biến đổi khí hậu tiếp tục ở tốc độ hiện tại, những làn sóng nhiệt được dự báo sẽ gia tăng cường độ trên toàn thế giới, từ Pháp đến Ấn Độ. Các chuyên gia ước tính, chỉ trong thập kỷ qua, số người thiệt mạng do sóng nhiệt tăng hơn 2.000%.

Một cách để giải quyết vấn đề này là tung ra nhiều hệ thống điều hòa không khí. Tuy nhiên, theo giáo sư Jonathan Patz tại Đại học Wisconsin-Madison của Mỹ, điều này lại đặt ra một vấn đề khác.

“Sóng nhiệt đang ngày càng gia tăng về cường độ. Chúng ta sẽ có thêm nhu cầu làm mát đòi hỏi nhiều điện hơn. Nếu tiếp tục dựa vào các nhà máy điện chạy bằng than để đáp ứng nguồn cung cấp điện, mỗi khi chúng ta bật máy điều hòa không khí, chúng ta sẽ làm bẩn không khí, gây ra bệnh tật nhiều hơn và thậm chí dẫn đến những trường hợp tử vong”, ông Patz lưu ý.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS Medicine, giáo sư Patz và các cộng sự của ông dự báo, gia tăng ô nhiễm không khí từ nhiên liệu hóa thạch nhằm cung cấp năng lượng cho các hệ thống này sẽ gây ra thêm lên tới 1.000 ca tử vong mỗi năm, chỉ tính riêng ở phía đông nước Mỹ.

"Những gì chúng tôi chứng kiến là ô nhiễm không khí sẽ trở nên tồi tệ hơn", ông David Abel, người đứng đầu nghiên cứu này nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Independent & Medicalxpress)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý

Thời gian gần đây, xuất hiện nhóm đối tượng ở Quảng Trị vào địa bàn TP. Huế để trộm cắp tài sản. Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế xác định, đây là nhóm đối tượng chuyên trong việc trộm cắp tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top