ClockThứ Tư, 24/08/2022 15:02

Nguy cơ kép đối với nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới

TTH - Nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV ở Việt Nam trong tình hình hiện nay. Không chỉ vậy, họ cũng là nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao đối với bệnh đậu mùa khỉ nếu dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Người nhiễm HIV ngày càng trẻ hóaNhiễm HIV tăng nhanh trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới

Nam quan hệ tình dục đồng giới được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV. Ảnh: MC

Theo thống kê của ngành y tế, tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm này tăng rõ rệt trong những năm gần đây. MSM được dự báo có thể trở thành nhóm chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số người nhiễm mới HIV được ước tính hàng năm trong thời gian tới. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm này tăng rõ rệt trong những năm gần đây, khi năm 2011 chỉ chiếm 2,9% thì đến năm 2018 đã tăng lên 10,8%. Một số nơi, trong số người nhiễm HIV mới được phát hiện hàng năm, có tới hơn 50% là nhóm MSM. Nhóm này được dự báo có thể trở thành nhóm chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số người nhiễm mới HIV được ước tính hàng năm trong thời gian tới.

Thừa Thiên Huế cũng không ngoại lệ. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, những năm gần đây tỷ lệ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục (QHTD) chiếm chủ yếu và có xu hướng tăng qua các năm, đặc biệt ở nhóm MSM. Một cuộc đánh giá ước tính nhanh bằng cách đếm số lượng người tham gia trang mạng blued (1 trong 3 ứng dụng mạng xã hội dành cho nhóm đồng tính phổ biến nhất) khoanh vùng Thừa Thiên Huế, cho thấy tại thời điểm cao nhất có đến 1.600 người tham gia. Ngoài ra chưa kể số người tham gia các ứng dụng khác dành riêng cho nhóm MSM.

Các chuyên gia nghiên cứu về hành vi của nhóm MSM đã chỉ ra hành vi tình dục là nguyên nhân cơ bản khiến nhóm có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn các nhóm khác. Hành vi tình dục của người nam có QHTD đồng giới rất đa dạng, nhưng chủ yếu là qua đường hậu môn. QHTD qua đường này nếu không áp dụng biện pháp bảo vệ, sẽ tăng nguy cơ nhiễm một số bệnh lây truyền qua tình dục (trong đó có HIV) do niêm mạc ở trực tràng dễ bị tổn thương và dễ bị virus xâm nhập hơn so với niêm mạc âm đạo.

Đối với bệnh đậu mùa khỉ, trong các báo cáo phân tích dữ liệu về bệnh đậu mùa khỉ của ngành y tế thế giới cũng cho thấy, có đến hơn 90% ca mắc ở người đồng tính nam. Một báo cáo nghiên cứu đăng trên tạp chí chuyên ngành "The New England Journal of Medicine" đã khảo sát 528 ca đậu mùa khỉ được chẩn đoán từ ngày 27/4 đến ngày 24/6/2022, tại 43 địa điểm ở 16 quốc gia (thuộc châu Âu, châu Mỹ, Tây Thái Bình Dương và Đông Địa Trung Hải) cho thấy, 98% người trong đó là đồng tính nam (gay) hoặc nam có QHTD với cả hai giới (bisexual men). Trang web của Cơ quan phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đăng thông tin, tính đến ngày 25/7/2022, dựa trên 1.383 ca đậu mùa khỉ mà họ xác định được giới tính (theo khai sinh) thì có 99,1% là nam. Dựa trên các thông tin về QHTD của các nam bệnh nhân này thì có đến 99% là có QHTD giữa nam với nam.

Các chuyên gia cũng phân tích, do đường lây lan của virus đậu mùa khỉ qua các tổn thương trên da khi tiếp xúc với dịch cơ thể, các giọt nước đường hô hấp và các vật dụng bị nhiễm virus như chăn ga gối đệm… Do vậy, việc một người tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh đang có biểu hiện mà có các tương tác qua các con đường trên thì nguy cơ lây nhiễm cũng có thể xảy ra. Việc quan hệ đồng giới của những người nam thường được cho là thô bạo hơn, dễ tạo tổn thương da hơn nên tạo điều kiện cho virus đậu mùa khỉ dễ lây lan hơn.

Ngoài ra, kết quả của các khảo sát cũng cho thấy nguy cơ lây nhiễm HIV hay bệnh đậu mùa khỉ tăng cao ở nhóm MSM là do mỗi người trong nhóm thường có nhiều bạn tình.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Return to top