ClockThứ Tư, 25/05/2016 05:46
BẾN XE KHÁCH KẾT HỢP TRẠM QUAY ĐẦU XE BUÝT QUẢNG ĐIỀN:

Nguy cơ ngừng hoạt động

TTH - “Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền đưa vào hoạt động khoảng 5 tháng nay, nhưng mỗi ngày chỉ có 1-2 chiếc xe vào bến, thu không đủ bù chi. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong vài tháng nữa, bến xe sẽ khó hoạt động”- ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Huế cho biết.

Nguy cơ Bến xe Quảng Điền ngừng hoạt động vì ít xe vào bến 

Đìu hiu

Có mặt ở Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt huyện Quảng Điền khoảng 8h sáng, một ngày trung tuần tháng 5/2016, chúng tôi không thấy bóng dáng một phương tiện nào. Trong khi đó, trên địa bàn huyện Quảng Điền hiện có 9 doanh nghiệp vận tải hoạt động, nhưng chỉ có 4 doanh nghiệp đăng ký hoạt động ở bến. Mới đây, có thêm một doanh nghiệp đăng ký hoạt động, song chỉ đăng ký vào bến theo hình thức đối phó. Thực tế, xe rất ít vào bến. Đơn cử, Công ty TNHH Thương mại vận tải Minh Phương đăng ký 27 phiên mỗi tháng, nhưng từ ngày 1/5 đến 18/5 chỉ có 8 phiên. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch vận tải Xuân Thảo cũng đăng ký ở bến 30 phiên/tháng, nhưng đến 18/5 chỉ vào bến 7 phiên…”.

Tình trạng các phương tiện đón trả khách không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra. Các nhà xe Tuấn Anh, Minh Đức, Quốc Khánh, Quốc Bảo thường đón trả khách gần khu vực ngã ba Bưu điện huyện. Nhà xe Đức Minh, Quốc Tuấn, Bình Hường hình thành bến xe cóc ngay tại chợ Nịu xã Quảng Thái.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải Minh Phương cho biết: “Nguyên nhân các phương tiện không mặn mà vào bến vì các phương tiện đăng ký hoạt động ở bến không được vào TP Huế mà phải đi theo tuyến thị trấn Sịa, cầu Tứ Phú vào đường tránh Huế. Trong khi đó, mỗi lần xuất bến chỉ lèo tèo vài khách, chúng tôi muốn xe được vào TP. Huế để đón thêm khách, tăng thêm thu nhập”.

Chủ trương của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, xây dựng Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt huyện Quảng Điền để thuận tiện đưa đón và đảm bảo an toàn cho hành khách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải, nhưng hiện nay tuyến xe buýt Bến xe phía Nam - thị trấn Sịa do Công ty TNHH TM DV Hoàng Đức quản lý chưa đưa phương tiện vào bến hoạt động mà thuê khu đất ở sát UBND xã Quảng Vinh làm trạm quay đầu không đủ các điều kiện và không đảm bảo an toàn giao thông. Nếu các cơ quan không quản lý tốt, sẽ gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước.

Ông Phạm Xuân Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Huế cho biết: “Hiện công ty vẫn tuyên truyền vận động các doanh nghiệp vận tải đưa xe vào bến. Nếu vài tháng nữa tình hình hoạt động ở bến xe không chuyển biến công ty sẽ trả lại cho huyện Quảng Điền vì không có kinh phí để duy trì hoạt động. Trong khi đó, hiện nay mỗi tháng công ty phải chi phí hơn 40 triệu đồng trả lương cán bộ, thuê mặt bằng và các chi phí khác”.

Cần sự vào cuộc

Năm 2014, Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên Huế (nay là Công ty cổ phần Bến xe Huế) đầu tư xây dựng Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt Quảng Điền kinh phí trên 5 tỷ đồng. Cuối năm 2015, công ty chuyển sang cổ phần, tài sản này được giao lại cho UBND huyện Quảng Điền quản lý. Sau đó, huyện Quảng Điền tổ chức đấu giá quyền thuê tài sản trên đất, Công ty cổ phần Bến xe Huế trúng đấu giá thuê trong thời gian 3 năm, với tổng số tiền 360 triệu đồng.

Thượng tá Phan Công Hiền, Phó Trưởng Công an huyện Quảng Điền cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Quảng Điền xử lý hơn 15 phương tiện chạy sai luồng tuyến, đậu đỗ đón khách không đúng nơi quy định. Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện, Công an Quảng Điền đang vận động các chủ xe đưa xe vào hoạt động ở bến. Đến tháng 6, nếu các phương tiện không chấp hành, đón trả khách không đúng quy định, chạy sai luồng tuyến… sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật”.

Ông Lê Ngọc Bảo, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quảng Điền cho biết: “Đối với các phương tiện chưa làm hồ sơ thủ tục đăng ký hoạt động và khai thác tại bến xe chúng tôi sẽ phối hợp chỉ đạo thực hiện các biện pháp buộc các doanh nghiệp, nhà xe sớm đăng ký và hoàn tất thủ tục để đưa phương tiện vào hoạt động tại bến. Đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần Bến xe Huế phối hợp cùng các doanh nghiệp vận tải đề xuất Sở Giao thông Vận tải cho các phương tiện vào bến xe phía Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại lối vào Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt Quảng Điền có khoảng 500m đường cấp phối. Ngay ở đầu đường vào bến xe còn tồn tại một bãi tập kết rác thải, gây mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo vệ sinh môi trường. Để thuận lợi cho các phương tiện và hành khách ra vào bến, huyện Quảng Điền cần sớm đầu tư xây dựng đường và di dời bãi thu gom rác đến vị trí khác phù hợp hơn.

            Bài, ảnh: Thanh Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe khách, xe buýt

Ngày 7/10, Phòng CSGT Công an tỉnh bố trí các tổ công tác tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế xe khách, xe buýt tại bến xe phía Nam TP. Huế, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tài xế vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe khách, xe buýt
Người… không cho đất nghỉ

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền), những năm tháng khó khăn ông Lê Quang Cao (SN 1968) và gia đình rời quê đi lập nghiệp ở miền Nam. Với bản tính cần cù, chịu khó, ông Cao đã tích lũy được một số vốn kha khá và trở về quê với ý chí mong muốn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay chính trên mảnh đất quê hương của mình.

Người… không cho đất nghỉ
Return to top