ClockChủ Nhật, 12/03/2017 09:35

Nguy cơ Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu đang tăng lên

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn đánh giá của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's công bố ngày 11/3 cho biết mặc dù nguy cơ Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và rút khỏi khu vực đồng Euro (còn gọi là Frexit), sau cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới là "không cao," song nguy cơ này "đang gia tăng.”

Đức, Italy và Pháp bất đồng về quỹ quốc phòng EU4 nền kinh tế lớn của EU lên kế hoạch giải quyết BrexitAnh có thể kích hoạt điều 50 để bắt đầu Brexit vào tuần tới

(Nguồn: Reuters)

Trong thông cáo ngày 11/3, hãng Moody's nhấn mạnh rằng giả thuyết về một kịch bản Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu "ít có thể xảy ra," tuy nhiên, những gì diễn ra thời gian qua đã chứng minh rằng nhiều "vụ việc bất ngờ" có thể xảy ra thông qua các sự kiện chính trị, đặc biệt là các cuộc trưng cầu dân ý.

Sắp tới, Moody's cũng sẽ tiến hành một phân tích mới nhằm đánh giá về tình hình nước Pháp và các triển vọng liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống và bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức tại nước này trong khoảng thời gian từ tháng 4-6.

Theo Moody's, trừ phi có một sự thay đổi mục tiêu đột ngột, nếu không, các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên sắp tới sẽ chỉ tập trung vào các vấn đề tăng trưởng kinh tế và sử dụng ngân sách, chứ không đề cập đến vấn đề Frexit.

Trong các cuộc thăm dò trước đây, bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu "Mặt trận Quốc gia" (FN) - người chủ trương đưa nước Pháp rời EU - liên tục dẫn đầu. Kết quả đó đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. 

Tuy nhiên, gần đây, ứng cử viên này đã bị nhà lãnh đạo của phong trào "Tiến bước!" - cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron bám đuổi sát nút. Vì thế, mối lo ngại này tạm thời lắng xuống.

Ứng cử viên Marine Le Pen từng nhiều lần tuyên bố nếu đắc cử Tổng thống, bà sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc Pháp rời bỏ "con tàu đang đắm" EU. Việc bà giành được sự ủng hộ cao thời gian qua với chương trình tranh cử theo đường lối dân túy, phản đối tình trạng nhập cư tràn lan, yêu cầu trục xuất người nhập cư trái phép, nêu cao chủ nghĩa biệt lập, đi ngược lại toàn cầu hóa được cho là sẽ mang đến nhiều rủi ro cho nước Pháp và EU.

Cũng trong thông cáo, hãng Moody's xếp hạng kinh tế Pháp ở mức Aa2 với triển vọng ổn định./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top