ClockThứ Bảy, 06/01/2018 06:58

Nguy cơ phẫu thuật xương sống do hút thuốc

TTH.VN - Hút thuốc làm tăng nguy cơ đau thắt lưng phải điều trị bằng phẫu thuật cột sống, hãng tin Reuters ngày 6/1 dẫn kết quả của một nghiên cứu ở Thụy Điển cho hay.

Hàn Quốc lên kế hoạch áp thuế cao hơn đối với sản phẩm thuốc lá điện tửCDC: 1/5 người lớn Mỹ sử dụng thuốc lá vào năm 2015Singapore tăng độ tuổi tối thiểu có thể mua bán và sử dụng thuốc lá lên thành 21Tỷ lệ hút thuốc lá tăng cao trở lại ở Hàn QuốcMỹ: Tặng tiền để khuyến khích công dân bỏ thuốcThái Lan ban bố lệnh cấm hút thuốc lá trên 20 bãi biển nổi tiếng

Ảnh minh hoạ. Ảnh: Pinal Pain Treatments

Các nhà nghiên cứu tập trung vào một nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau thắt lưng, xảy ra khi ống tủy sống thu hẹp, gây áp lực lên tủy sống và dây thần kinh. Tình trạng này thường phát triển khi mọi người già đi, nhưng việc hút thuốc cũng có liên quan.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của 331.941 công nhân xây dựng. Họ được theo dõi trung bình hơn 3 thập kỷ, bắt đầu khi ở độ tuổi 30. Kết quả là, 1.623 người trong số đó phải phẫu thuật hẹp ống xương sống ở phần thắt lưng.

So với những người không bao giờ hút thuốc, những người hút thuốc nhiều với ít nhất 15 điếu thuốc mỗi ngày có 46% khả năng phải trải qua loại phẫu thuật này. Đối với những người hút thuốc vừa phải với 14 điếu mỗi ngày, nguy cơ gia tăng là 31%.

Tác giả nghiên cứu cao cấp Arkan Sayed-Noor, một nhà nghiên cứu tại Đại học Umea khẳng định: "Hút thuốc dường như là một yếu tố nguy cơ tiềm tàng và việc bỏ thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ này".

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top