ClockThứ Tư, 11/05/2022 14:43

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe điện

TTH - Xe đạp điện, xe máy điện (xe điện) hiện nay đang ngày càng phổ biến, trở thành phương tiện lưu thông chủ yếu của lứa tuổi học sinh phổ thông và sinh viên. Tuy nhiên, do người điều khiển chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện, tham gia giao thông an toàn nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Tìm hiểu nguyên nhân xe ô tô tải thùng lao xuống ruộng vào rạng sángRời khỏi hiện trường, bỏ mặc nạn nhân sau khi gây tai nạn giao thôngKéo giảm tử vong vì tai nạn giao thôngNhiều tỉnh, thành tăng số vụ tai nạn giao thông trong quý IKý cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ

Lực lượng CSGT tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên

Đầu tháng 4 vừa qua, tại Km 806+320 Quốc lộ 1A, thuộc xã Phong An (Phong Điền), một học sinh trú tại Phong An điều khiển xe máy chở mẹ lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi đến điểm trên va chạm vào xe đạp điện, gây tai nạn giao thông. Hậu quả khiến 2 người bị thương và 2 xe hư hỏng. Nguyên nhân vụ việc được xác định, do người điều khiển xe đạp điện khi chuyển hướng không nhường đường cho các xe đi ngược chiều.

Nhắc đến các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe điện, nhiều người vẫn xót xa về vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 12/3 khiến một em học sinh lớp 4 tử vong. Cụ thể, em L. N. M. P dùng xe đạp điện chở theo em L. N. U. P (SN 2012), trú phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy đi từ nhà lên TP. Huế để học thêm. Khi đang lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (đoạn gần cầu vượt Thủy Dương, phường Thủy Dương), bất ngờ xe đạp điện của em M. P va quệt với xe tải chở bê tông khiến 2 em ngã xuống đường, cháu U. P không may bị xe tải cán tử vong.

Hiện nay, tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến xe điện có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh đó, việc người điều khiển xe điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng đang xảy ra đáng báo động. Ngay trước cổng một số trường học tại TP. Huế, tình trạng học sinh điều khiển xe điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chở quá số người quy định, lạng lách, vượt đèn đỏ, đùa giỡn nhau khi đang lưu thông trên đường,… diễn ra khá phổ biến.

Để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến xe điện, Cảnh sát giao thông (CSGT) các cấp đã triển khai nhiều biện pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với những đối tượng thường sử dụng xe điện như học sinh, sinh viên để giúp các em hiểu hơn những quy định của pháp luật khi điều khiển xe điện lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện nhắc nhở và xử lý nghiêm những trường hợp điều khiển xe điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, một số biện pháp cũng đã được triển khai quyết liệt như: Khi phát hiện các trường hợp là học sinh, sinh viên điều khiển xe điện vi phạm, lực lượng CSGT sẽ tiến hành thông báo đến nhà trường để phía nhà trường có biện pháp phối hợp quản lý, giáo dục nghiêm khắc thông qua việc bình xét hạnh kiểm, thi đua của cá nhân học sinh, sinh viên vi phạm và tập thể lớp có người vi phạm.

Theo quy định hiện nay, người điều khiển xe điện không bắt buộc phải có giấy phép lái xe. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người điều khiển các loại phương tiện này có thể chưa được trải qua những khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe an toàn. Đây chính là một trong những bất cập lớn.

“Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045” đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Trong thực tế, những loại phương tiện này có trọng lượng khá lớn, vận tốc tối đa có thể đạt đến 60-70km/giờ, nếu không có kỹ năng lái xe và không biết quy định về an toàn giao thông thì sẽ là nguồn gây nguy hiểm không kém gì các phương tiện khác, Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thừa Thiên Huế khẳng định.

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top