ClockThứ Sáu, 23/11/2018 05:30

Nguy cơ thiếu nước tưới

TTH - Thời tiết diễn biến phức tạp, chưa xuất hiện lũ khiến tình hình sản xuất nông nghiệp đứng trước khó khăn. Vụ đông xuân sắp đến có nguy cơ thiếu nước tưới.

Chủ động các giải pháp thủy lợi để phòng, chống hạn hánKhô kiệt giữa mùa lũĐể nông dân yên tâm

Hệ thống thủy lợi tại những đồng ruộng Hương Trà khô khốc dù giữa mùa mưa

Khoảng 2.000 ha lúa có khả năng thiếu nước

Dù đã vào chính vụ mùa lũ, song năm nay lượng mưa vẫn chưa lớn, đồng ruộng không bị ngập. Tại những vùng thấp trũng của huyện Quảng Điền, diện tích đồng ruộng khô nước phổ biến.

Hộ ông Trương Công Lịnh (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) trồng 8 sào lúa, hàng năm vào thời điểm này, diện tích ruộng của gia đình ông đã ngập nước hoàn toàn, cỏ dại sẽ bị phân hủy, tạo nguồn dinh dưỡng bổ sung cho đất.“Chưa có năm mô như năm ni, ruộng không có nước, cỏ dại, lúa chét mọc xanh tốt làm tiêu hao chất dinh dưỡng trong đất, đây cũng chính là nguồn thức ăn, nơi cư trú cho các đối tượng sinh vật gây hại phát triển. Vụ đông xuân sắp tới chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều”, ông Lịnh nói.

Tại những vựa lúa ở các địa phương khác như Hương Trà, Phú Lộc, Hương Thủy, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thuận Hòa (xã Hương Phong, TX. Hương Trà) cho biết, vụ đông xuân này HTX sẽ đưa vào gieo cấy trên 140 ha lúa, nguy cơ thiếu nước đang hiển hiện trước mắt. “Thông thường, vụ đông xuân nông dân lo ngập úng nhưng năm nay lại khác, thiếu nước tưới là điều chắc chắn, nguy cơ mất mùa rất cao”, ông Bình chia sẻ.

“Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, vụ đông xuân 2018 - 2019 nền nhiệt trung bình cao, tổng lượng mưa có khả năng ở mức thấp, do đó có khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt nước, mặn xâm nhập sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển cây trồng. Trước mắt, toàn tỉnh có 2.000 ha có khả năng thiếu nước và nông dân sẽ có một mùa vụ khó khăn”, ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết.

Nông dân Hương Trà cuốc đất làm cỏ đợi mưa

Nguy cơ sâu bệnh

Theo điều tra đồng ruộng của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, diện tích cày lật đất đang ở mức thấp (khoảng 940 ha). Các đối tượng sinh vật gây hại đang phát triển mạnh, ông Thám thông tin.

Để chủ động triển khai sản xuất vụ đông xuân, ông Cái Văn Thám cho rằng, các địa phương cần tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân cày lật đất để tiêu hủy lúa chét, cỏ dại nhằm cắt đứt vòng chu chuyển của các đối tượng sinh vật gây hại từ lúa chét, cỏ dại và có thời gian gốc rạ phân hủy, hạn chế hiện tượng ngộ độc hữu cơ cho cây lúa sau khi gieo sạ. Ngoài ra, cần rà soát kế hoạch sản xuất trồng trọt, cơ cấu giống cây trồng, cân đối nguồn giống lúa xác nhận để có kế hoạch vận động nông dân đăng ký mua giống lúa xác nhận nhằm sản xuất và dự phòng gieo cấy.

“Tại những diện tích nguy cơ thiếu nước thì các địa phương cần rà soát lại để có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển trồng lúa sang các loại cây trồng ngắn ngày khác có hiệu quả hơn. Nông dân phải kiểm tra hệ thống các tuyến đê ngăn mặn, tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng, tích lũy nước tưới để đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời cho sản xuất vụ đông xuân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn có thể xảy ra. Đồng thời, chuẩn bị máy móc, phương tiện để có phương án đấu úng khi có mưa lớn xảy ra. Nông dân tuyệt đối không được sử dụng nhóm thuốc diệt cỏ có hoạt chất Glyphosate và Paraquat phun trừ lúa chét, cỏ dại trên đồng ruộng trước khi làm đất sẽ gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa sau khi gieo sạ và nguy hại đất môi trường”, ông Thám nhấn mạnh.

Từ ngày 22-26/11/2018, do ảnh hưởng của không khí lạnh, kết hợp với rìa phía Bắc của xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên vùng biển Nam Trung bộ (khả năng trở thành bão số 9) nên ở Thừa Thiên Huế sẽ có một đợt mưa lớn với lượng mưa phổ biến 250-400mm, có nơi trên 500mm. Đây sẽ là lượng nước bổ sung quan trọng.

Tuy nhiên khả năng nhiều hồ chứa vẫn chưa tích đủ nước nên tình hình thiếu nước trong vụ đông xuân và hè thu tới vẫn đáng lo ngại. Người dân cần nắm bắt tình hình bất thường thời tiết năm nay, sử dụng tiết kiệm nước, gia cố đê bao, nạo vét kênh mương.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

TIN MỚI

Return to top