ClockThứ Hai, 15/09/2014 06:18

Nguy cơ từ những hố ga

TTH - Trên địa bàn hiện còn một số hố ga do mất trộm, hư hỏng hiện chưa được khắc phục. Để đảm bảo an toàn cho người đi đường, nhất là khi mưa bão gần kề, các cơ quan quản lý cần sớm xử lý dứt điểm, đừng để đến khi xảy ra tai nạn gây chết người như trường hợp mới đây ở tỉnh Bình Dương mới khắc phục.

Đường Tố Hữu còn nhiều hộp kỹ thuật chưa có tấm đan

 

Lời cảnh báo

HEPCO hiện quản lý khoảng hơn 200km đường ống, với hơn 9.000 hố ga các loại. Hàng năm, đơn vị được phân bổ kinh phí để thay thế mới khoảng gần 100 nắp hố ga. Xí nghiệp quản lý trực thuộc giao nhiệm vụ cho từng công nhân phụ trách các tuyến đường cụ thể. Khi kiểm tra phát hiện mất nắp hố ga hoặc tấm đan liền báo cáo với bộ phận kỹ thuật để đề xuất lên công ty thay thế. Trong vòng 48 tiếng đồng hồ phải xử lý kịp thời. Nếu để người dân phát hiện báo lên công ty mà công nhân phụ trách tuyến đường không biết sẽ bị trừ lương, hạ mức thi đua. Do đó, tinh thần làm việc của anh em công nhân luôn nghiêm túc", ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc HEPCO.

Đường Tố Hữu đoạn từ Hà Huy Tập đến Trần Văn Ơn khoảng hơn 100m nhưng có tới 7 cống hộp kỹ thuật bị mất tấm đan. Tình trạng này xảy ra cách đây khá lâu, phải hơn 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, để lại những lỗ hổng dù không lớn nhưng nếu không cẩn thận, người đi đường dễ sẩy chân. Tuy ở khu vực này chưa ghi nhận xảy ra tai nạn nhưng nếu không sớm lắp các tấm đan, thì người đi đường dễ đối mặt với nguy hiểm.
Đáng lo nhất là hố ga ở gần chân cầu vượt tại khu vực Đô thị mới Đông Nam Thủy An. Trước đây, tất cả các hố ga ở khu vực này đều có nắp bằng gang, song do bị mất trộm nên hiện nay, dù cơ quan chức năng đã xử lý bằng cách đậy bằng tấm bê tông, song vẫn còn một hố ga, có đường kính khá lớn chưa được xử lý. Tại hiện trường, miệng hố ga khá rộng, người lớn dễ dàng chui lọt. Nhìn vào bên trong thấy nước đen, khá sâu. Nếu không sớm xử lý hố ga này, không ai dám chắc là không có chuyện gì xảy ra.
Cách đây không lâu tại tuyến đường trước Trường tiểu học Xuân Phú, nối từ đường Hà Huy Tập đến Lý Tự Trọng, khi đơn vị thi công hoàn thành mặt đường đưa vào sử dụng chưa lâu đã xảy ra tình trạng mất nắp hố ga. Sau đó, đơn vị thi công xử lý bằng việc lấy các tấm bê tông đúc sẵn đặt lên miệng hố, nhưng không che hết hoàn toàn mà còn nguyên phần giữa miệng hố với khoảng trống khá lớn. Lúc đó, tuyến đường này cũng chưa được lắp điện chiếu sáng nên có một cháu bé khoảng gần 2 tuổi đi bộ cùng bố mẹ vào ban đêm, do không quan sát kỹ đã lọt xuống. Người nhà của cháu bé này phải huy động người thân, hàng xóm tới ứng cứu. Cũng may cháu chỉ bị thương nhẹ. Một thời gian ngắn sau đó, có hai mẹ con chở nhau bằng xe đạp đi trên tuyến đường này cũng bị tai nạn do tránh nhau với xe ngược chiều, mất tay lái và tông vào các tấm bê tông đậy trên miệng hố ga, khiến người con ngồi sau bị gãy tay phải bó bột. Hiện nay tất cả các hố ga ở tuyến đường này đều đã được đậy nắp, song đó cũng là lời cảnh tỉnh với tất cả những tuyến đường có hố ga nhưng thiếu nắp.
 
Hàng năm đều kiểm tra, khắc phục
Ở các tuyến đường mới hình thành sau này, đa phần sử dụng tấm đan bằng hai loại vật liệu là gang và bê tông, có độ dày khá đảm bảo. Song, với một số tuyến đường có từ sau 1975, có nhiều tấm đan khá mỏng, nếu xe có tải trọng đi qua khó tránh bị gãy, bể. Theo lãnh đạo Công ty TNHH NNMTV Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO), giải pháp cho các tuyến đường này là thay thế dần, bởi trong một thời gian ngắn không thể thay thế toàn bộ, vì còn phụ thuộc vào ngân sách.
Liên quan đến các hố ga bị mất nắp và các cống hộp mất tấm đan ở đường Tố Hữu và ở gần chân cầu vượt, ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban quản lý phát triển khu đô thị mới cho hay, đơn vị đang kiểm tra, rà soát lại các hố ga để có biện pháp xử lý. Đối với hố ga ở gần chân cầu vượt sẽ đậy nắp trong thời gian sớm nhất. Lẽ ra, trách nhiệm xử lý vấn đề này là của nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8, song do nhà đầu tư này hiện đang khó khăn, gần như không còn hoạt động nên Ban quản lý phát triển khu đô thị mới sẽ tìm phương án giải quyết. Còn đối với các cống hộp mất tấm đan ở đường Tố Hữu do trước đây trong dự toán kinh phí hoàn thiện tuyến đường đã có hạng mục này. Bây giờ muốn đầu tư phải lập dự toán để xin kinh phí, mà muốn hoàn thành công đoạn này phải mất nhiều thời gian. Vì lẽ đó, Ban quản lý phát triển khu đô thị mới chưa lắp các tấm đan thay thế. Đây cũng chính là lý do HEPCO chưa nhận bàn giao để quản lý các tuyến đường này.
“Sớm muộn gì chúng tôi cũng thay thế các tấm đan và đậy nắp các hố ga bị mất cắp. Chất liệu bằng gang thì tốn kém nhiều lại dễ mất cắp nên chúng tôi sẽ thay thế bằng chất liệu bê tông. Dù cống hộp, hố ga của chúng ta không lớn như ở một số tỉnh thành phố khác, song nếu xảy ra tình trạng như ở Bình Dương khiến hai trẻ em chết, chưa nói đến trách nhiệm, song lương tâm những người làm công tác quản lý cũng không tránh khỏi day dứt. Vì thế, hàng năm, chúng tôi đều có kiểm tra khắc phục trước mùa mưa bão để đảm bảo các hố ga không là nỗi ám ảnh của người dân”, ông Hoàng Tiến Minh chia sẻ.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top