ClockThứ Hai, 05/03/2018 12:15

Nguy cơ vỡ đôộng!

TTH - Đó là lo lắng của nhiều người khi về quê viếng mộ người thân ở khu vực các đôộng cát trắng ở Phong Hiền (Phong Điền) trong dịp tết vừa rồi. Các đôộng cát này là khu vực nghĩa trang chính của nhiều dòng tộc người địa phương.

Phong Điền: Phát triển kinh tế vùng cát nội đồngCử tri đề nghị xem xét lại việc khai thác cát trắng tại xã Phong HiềnLàm giàu trên miền cát trắngƯớc mơ giữa vùng cátXung quanh thực trạng khai thác cát trái phép: Vẫn còn phức tạp

Khu vực đỉnh đôộng cát bị đào múc tạo thành hố sâu

Đất chật người đông, nghĩa trang cũng theo đó càng lúc càng chật chội. Nhiều người lo lắng hết chỗ, nên đã cố gắng nhanh chân kiếm vị trí xây "sanh phần" cho bản thân hoặc nghĩa trang gia đình. Nhiều khu vực đất thấp, hoặc ven con khe dọc chân đôộng được cho khoanh vùng, xây kè, đổ cát làm nghĩa trang. Có nhiều khu kè xây cao lút đầu người, cát đổ vào cả năm bảy trăm, thậm chí ngàn mét khối mới lấp đủ. Cát lấy ở đâu? Chung quanh đều đã vướng mồ mả, vậy là người ta cho xe múc cát ngay đỉnh đôộng chở đi. Chỗ cát bị lấy trở thành cái hố khổng lồ và không ngừng tiếp tục được mở rộng ra, đào sâu xuống.

Nếu có mưa lớn, dài ngày, đỉnh đôộng cát sẽ trở thành cái túi nước, nguy cơ bục túi, cuốn trôi mồ mả là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đừng tưởng cát có mưa sẽ được nén chặt. Nén là khi lượng mưa vừa phải, còn khi mưa lớn, cát sẽ lỏng như bùn, kết cấu rất mong manh. Đợt mưa lũ năm 1999, nhiều khu vực đôộng cát ở Phong Hiền nói riêng, Phong Điền nói chung đã bị bục vỡ, cuốn trôi hàng nghìn ngôi mộ. Nhiều gia đình bây giờ đành chấp nhận thất tán hài cốt người thân. Đó là nỗi đau lớn mà không ai muốn một lần nữa lặp lại. Rất mong chính quyền địa phương quan tâm, để việc khai thác, san lấp làm nghĩa trang ở các khu vực đôộng cát không quá bất chấp, tùy tiện!

Bài, ảnh: Hải Trần

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top