ClockThứ Ba, 11/04/2017 05:51
TS. NGUYỄN CÔNG HÀO, PHÓ TRƯỞNG BAN KHẢO THÍ - ĐẠI HỌC HUẾ:

“Nguyện vọng 1 nên chọn trường vừa sức”

TTH - Ngay từ những ngày đầu đăng ký dự thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) 2017 đã có nhiều hồ sơ khai không chính xác vì sử dụng thông tin cũ, không chính thống. Những lưu ý sau của TS. Nguyễn Công Hào, Phó trưởng ban Khảo thí - Đại học Huế sẽ rất hữu ích cho các thí sinh trong đăng ký xét tuyển ĐH năm nay.

Thí sinh dự thi kỳ thi THPT Quốc gia tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Huế    

Thí sinh cần đăng ký đúng mã trường, mã ngành, mã tổ hợp. Nếu đăng ký sai, hệ thống sẽ không chấp nhận. Để đăng ký đúng, thí sinh cần tham khảo cổng thông tin tuyển sinh của các trường mình đăng ký hoặc tham khảo trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ thituyensinh.vn. TS. Nguyễn Công Hào cũng lưu ý: “Mặc dù năm nay quy chế tuyển sinh của Bộ cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều nguyện vọng nhưng thí sinh chỉ nên chọn từ 3 - 4 nguyện vọng là vừa, và nhớ phải cân nhắc chọn ngành mình yêu thích cũng như chọn trường nào chi phí vừa phải, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình”.

Đăng ký nguyện vọng 1 rất quan trọng

Để có thể đậu vào trường mình mong muốn, TS. Nguyễn Công Hào đưa ra lời khuyên, thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn của ngành dự định đăng ký những năm trước để xem có vừa sức hay không và xem biên độ những năm gần đây ra sao để có thể lựa chọn trường phù hợp với sở thích. “Nguyện vọng đăng ký phải xếp thứ tự ưu tiên. Thí sinh nên chọn nguyện vọng 1 là trường vừa sức chứ đừng chọn trường cao quá và cũng đừng thấp quá. Vì theo quy chế năm nay, dù thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng mỗi thí sinh chỉ có thể trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất, đó là nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách nguyện vọng đã đăng ký. Đây cũng là điểm khác của năm nay so với các năm trước và Bộ làm vậy để giảm ảo. Đăng ký nguyện vọng 1 rất quan trọng. Nếu thí sinh muốn thay đổi nguyện vọng phải chờ đến ngày 15/7 khi đã có kết quả thi. Do vậy, không nên có tư tưởng sẽ đăng ký lại mà nên xác định đăng ký ngành nghề mình yêu thích ngay từ đầu. Hơn nữa, đăng ký nguyện vọng từ bây giờ còn là động lực để thi THPT quốc gia tốt hơn”, TS. Hào cho hay.

Trong xét tuyển đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Trường hợp ngoại lệ có phân biệt nguyện vọng là khi có nhiều thí sinh nằm ở cuối danh sách có cùng điểm. Lúc đó, ưu tiên thứ nhất là theo tiêu chí phụ của các trường, nếu các trường không có tiêu chí phụ thì mới xét ưu tiên theo nguyện vọng cao nhất.

Một số lưu ý khác

Theo TS. Nguyễn Công Hào, năm trước nhiều thí sinh đủ điều kiện ưu tiên xét tuyển thẳng và tuyển thẳng nhưng đã mất đi cơ hội do không biết quy định phải nộp hồ sơ tại trường học của mình và một số Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu nộp hồ sơ tại sở. Các thí sinh cần lưu ý điểm này để không mất đi cơ hội.

Một lưu ý nữa, sau khi trúng tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học vào trường mình trúng tuyển bằng cách gửi bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia về cho trường mình trúng tuyển trước ngày 7/8. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường sẽ xét tuyển thí sinh khác trong đợt xét tuyển bổ sung. “Năm ngoái rất nhiều em trên hệ thống báo đủ điểm nhưng vì không biết nên không xác nhận nhập học mà cứ chờ giấy báo trúng tuyển dẫn đến bị muộn và mất cơ hội rất đáng tiếc”, TS. Hào nói

Một số lưu ý khác là, để tạo điều kiện cho thí sinh, năm nay Đại học Huế quy định thời gian nộp hồ sơ đăng ký thi năng khiếu vào các ngành năng khiếu của Đại học Huế sẽ kéo dài từ 1/4 đến 31/5, tức dài hơn các năm trước 1 tháng. Về lệ phí đăng ký xét tuyển, năm nay Bộ quy định các trường đại học thu không quá 30.000 đồng/1 nguyện vọng (năm ngoái Bộ quy định lệ phí là 30.000 đồng/1 hồ sơ). Do đó năm nay, Đại học Huế quy định, mức thu lệ phí đăng ký xét tuyển là 30.000đ/1 nguyện vọng.

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

Bước sang mùa tuyển sinh năm 2024, các trường đại học tốp đầu trên cả nước có xu hướng giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ, thậm chí một số trường đã bỏ phương án này trong Đề án tuyển sinh. Nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ sự đồng tình với quyết định này, nhằm đảm bảo sự công bằng và chất lượng trong xét tuyển.

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ Đảm bảo công bằng cho thí sinh
Return to top