ClockThứ Sáu, 26/10/2018 21:59
KẾT NỐI NGÂN HÀNG – DOANH NGHIỆP:

Nhà băng nói dễ, người vay than khó

TTH - Ngày 26/10, Quỹ Đầu tư phát triển và bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (ĐTPT&BLTD cho DNNVV), Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh, Hiệp Hội Doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp với chủ đề “Đầu tư phát triển và bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” .

“Bà đỡ” cho nông dânThoát nghèo từ nguồn vốn chính sách xã hộiCho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoàiHợp tác xã nông nghiệp khó tiếp cận vốn vay

Đại diện DN Hoài Ân nêu đề xuất

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thừa Thiên Huế Nguyễn Tạ Hiền thông tin: “Chương trình kết nối NH-DN được triển khai trên địa bàn từ tháng 5/2014 đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN, mở ra cơ chế thông thoáng, thuận lợi hơn cho các tổ chức tín dụng và khách hàng, giúp DN tiếp cận vốn NH với lãi suất hợp lý để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD). Qua các chương trình kết nối, quan hệ giữa các NH với DN đã trở nên gắn bó, hợp tác theo chiều hướng bình đẳng và bền vững hơn.

“Từ việc DN tìm đến NH, thì nay NH đi tìm DN. Những vấn đề về vốn, lãi suất, tiếp cận tín dụng... không còn khó khăn, vướng mắc mà yếu tố chính thuộc về DN, các DN cần nỗ lực trong hoạt động, nâng cao năng lực tài chính, minh bạch thông tin và xây dựng phương án SXKD hiệu quả”, ông Hiền nói.

Đại diện DN Hoài Ân (Quảng Điền) bày tỏ: “Đầu tư nhà hàng Cồn Tộc và đã hoàn thành giai đoạn 1, đang chuẩn bị triển khai giai đoạn 2, do đó, tôi muốn được vay 30% trên tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ đồng cho dự án có được không, hình thức vay như thế nào và có thể được vay lãi suất thấp không, trong khi vẫn còn khoản vay chưa trả hết?”. 

Ông Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức đề xuất: “Số lượng gần 10 dự án mà Quỹ ĐTPT&BLTD cho DNNVV cho vay trong hơn 2 năm hoạt động không phải là nhiều. Do đó, Quỹ nên mở rộng thêm danh mục cho vay. Về phía tỉnh, cần có chủ trương bổ sung thêm nguồn vốn cho Quỹ, có giải pháp giảm lãi suất phù hợp để hỗ trợ các DN. “Khi “gõ cửa” các NH, thực sự DN muốn tiếp cận, nhưng rất khó. Nhất là đối với các DN nhỏ, siêu nhỏ vì đòi hỏi phải có tài sản đảm bảo. Vẫn biết đây là quy định, nhưng nên chăng NH có hướng riêng để hỗ trợ DN. Nếu giải quyết được bài toán này thì hiệu quả của chương trình sẽ rất cao”, ông Đức nói.

Đại diện Công ty Co-Plus chia sẻ, gần đây, tỉnh có triển khai vốn “mồi” cho DN với 25 triệu đồng– số tiền khá nhỏ nhưng thủ tục và trình tự các DN phải thực hiện không khác gì các khoản vay khác, tương đối phức tạp đối với DN khởi nghiệp. Bởi một số DN mới ở mức độ ý tưởng hoặc chỉ có sản phẩm mẫu. Hoặc nếu tiếp cận được khoản vay lớn hơn trong khi hợp đồng chưa ký, điều này đồng nghĩa DN không thể vay. “Liệu Quỹ có phương án nào hỗ trợ DN hoặc có thủ tục thông thoáng hơn để phù hợp thực trạng của DN?”, đại diện Co-Plus nêu.

Những vấn đề DN đề xuất, kiến nghị, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh, Quỹ ĐTPT&BLTD cho DNNVV cho biết, nếu dự án được thẩm định khả thi thì các NH và Quỹ sẵn sàng hỗ trợ vốn cũng như cho vay với lãi suất thấp nhất (tùy theo thỏa thuận giữa DN với NH, rủi ro của dự án...). Hiện các NH đang giảm bớt các thủ tục và công khai, minh bạch hóa các dịch vụ, thủ tục của NH cho DN. Vì vậy, DN hãy vào các trang web của NH, Quỹ để tìm hiểu thông tin.

Về ngành nghề hạn hẹp, tỉnh định hướng như thế nào thì Quỹ sẽ đi theo hướng đó, nên việc mở rộng sẽ do tỉnh triển khai. Việc một số DN thắc mắc muốn vay nhiều nhưng Quỹ chỉ cho vay ít, ông Lê Quang Minh, Giám đốc Quỹ ĐTPT&BLTD cho DNNVV lý giải, cho DN vay như thế nào, vay bao nhiêu, Quỹ phải thẩm định dự án và căn cứ vào vốn, nhu cầu của chủ đầu tư mới thực hiện được.

Liên quan đến việc khó tiếp cận NH và phải có tài sản đảm bảo khi vay vốn, ông Nguyễn Tạ Hiền cho hay, hiện đang có nhiều nguồn vốn hỗ trợ DNNVV, các DN cần xem lại cách tiếp cận. “Nếu có nhu cầu phát sinh nhưng gặp vướng mắc, DN cứ đề xuất, chúng tôi sẽ làm việc ngay với các NH để tháo gỡ. Các DN cần có sự hợp tác, tạo nhóm cộng tác và huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau để giảm áp lực”.

Giám đốc Quỹ ĐTPT&BLTD cho DNNVV Lê Quang Minh khẳng định mong muốn tiếp xúc, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho DN, chủ đầu tư tiếp cận nguồn vốn của Quỹ và cam kết thường xuyên đẩy mạnh hoạt động kết nối, góp phần từng bước cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trên địa bàn.

Sau hơn 4 năm triển khai, Chương trình kết nối NH-DN đã thu hút 24/24 NH thương mại tham gia với tổng số tiền cam kết cho vay trên 52.500 tỷ đồng; giải ngân 13.700 tỷ đồng với lãi suất giảm 1-2%/năm; dư nợ cho vay đạt 17.200 tỷ đồng của hơn 2.200 DN, tăng gần 2 lần so với trước khi triển khai chương trình, chiếm gần 1 nửa trong tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn (42,6%)...

Tính đến 30/9, Quỹ ĐTPT&BLTD cho DNNVV đã tiến hành thẩm định 11 dự án (DA), trong đó trình cấp có thẩm quyền phê duyệt 8 DA, giải ngân được 5 DA. Các DA được phê duyệt có tổng mức đầu tư trên 467 tỷ đồng, cam kết cho vay hơn 53 tỷ đồng; đến nay, chưa xuất hiện các khoản nợ xấu, nợ quá hạn đối với các khoản vay tại Quỹ...

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top