Thế giới

Nhà báo Đức tố bị ép viết bài dưới áp lực của CIA

ClockThứ Bảy, 18/10/2014 15:26
TTH.VN - Nhà báo và biên tập viên Đức Udo Ulfkotte cho biết ông đã bị buộc đứng tên để xuất bản các bài viết về các điệp viên tình báo.

Ông Ulkotte cho biết nếu ông không chịu thỏa hiệp thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải.

Ông Ulfkotte đã tiết lộ như vậy trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền hình Nga RT và tờ Russia Insider (Người trong cuộc ở Nga). 

 
Nhà báo và biên tập viên Đức Udo Ulfkotte (Ảnh RT)

“Cuối cùng tôi đã xuất bản các bài viết đứng tên mình mà lại do các điệp viên của CIA và các cơ quan tình báo khác, đặc biệt là cơ quan tình báo Đức viết ra,” Ulfkotte nói với Russia Insider. Ông Ulfkotte cũng có những lời nói tương tự khi trả lời phỏng vấn riêng của RT vào đầu tháng 10.

“Một hôm, BND (Cơ quan tình báo đối ngoại của Đức) đến văn phòng tờ báo Frankfurter Allgemeine nơi tôi làm việc tại Frankfurt. Họ muốn tôi viết một bài về Libya và Tướng Muammar Gaddafi...Họ cho tôi tất cả những thông tin mật và chỉ muốn tôi ký tên bài viết đó bằng tên mình,” Ông Ulfkotte nói với RT.

“Bài viết đó nói về việc Gaddafi đã tìm cách bí mật xây dựng một nhà máy sản xuất khí độc như thế nào. Đó là một câu chuyện đã được đăng tải trên các báo trên toàn thế giới 2 ngày sau đó”, ông Ulfkotte nói.

Ông Ulfkotte tiết lộ tất cả những điều này và nhiều những bí mật khác nữa trong một cuốn sách của mình có tên là 'Những nhà báo bị mua chuộc,' trong đó ông có kể đến cảm giác xấu hổ về những việc ông đã từng làm trong quá khứ.

“Những điều tôi đã làm trong quá khứ đều không đúng. Và những gì mà đồng nghiệp của tôi làm và đã từng làm trong quá khứ vì họ được hối lộ để phản bội lại người dân không chỉ ở Đức, mà toàn thể châu Âu, cũng là không đúng,” ông nói với RT

“Tôi làm phóng viên đã được 25 năm và tôi bị người ta đào tạo để phản bội và không nói đúng sự thật cho công chúng”, ông Ulfkotte nói.

“Tôi đã bị những người Mỹ hối lộ để không đưa tin chính xác sự thật…Tôi được Quỹ German Marshall của Mỹ mời sang Mỹ. Họ trả cho mọi chi phí và họ thu xếp để tôi tiếp xúc những người Mỹ mà họ muốn tôi gặp,” ông Ulfkotte nói.

“Tôi trở thành một công dân danh dự của bang Oklahoma, Mỹ chỉ bởi vì tôi đã viết bài ủng hộ Mỹ. Tôi được CIA hậu thuẫn. Tôi đã giúp họ trong nhiều lần và tôi cũng cảm thấy xấu hổ vì điều đó”, ông Ulfkotte chia sẻ.

Nhiều nhà báo khác cũng tham gia vào việc làm tương tự, ông Ulfkotte nói thêm.

“Hầu hết các nhà báo mà bạn thấy ở nước ngoài, họ xưng là nhà báo và có thể họ là nhà báo thật. Nhưng nhiều người cũng giống như tôi trước đây, chỉ là cái gọi là ‘cái vỏ không chính thức’. Điều này có nghĩa là anh làm việc cho một cơ quan tình báo, anh giúp người ta khi người ta muốn anh làm như vậy. Nhưng họ sẽ chẳng bao giờ nói rằng họ quen biết anh”, ông Ulfkotte nói thêm

Những nhà báo được lựa chọn để làm những công việc như vậy thường là ở các tổ chức báo chí lớn. Mối quan hệ với cơ quan tình báo bắt đầu từ mối quan hệ bạn bè.

 Phạm Quang Vinh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top