ClockThứ Sáu, 05/04/2019 14:30

Nhà chùa làm khuyến học

TTH - Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, đơn vị và cộng đồng”, đã có 4 trong số 19 chùa ở huyện Phú Lộc, gồm Chánh Giác Diêm Phụng, An Môn, Phước Sơn và Diệu Ngộ, đăng ký và 3 năm liền (2016 - 2018) đều đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Hội Khuyến học TP. Huế trao học bổng hơn 11,8 tỷ đồngKhuyến học, khuyến tài ở A LướiLàng khuyến học

Trao quà cho học sinh nghèo tại chùa Chánh giác Diêm Phụng

Chùa Chánh Giác Diêm Phụng (xã Vinh Hưng) hiện có 100% chú tiểu, tỳ kheo và đại đức đều được học tập, nâng cao kiến thức; trong đó, có 12 chú tiểu đang là học sinh phổ thông, 4 tỳ kheo đang theo học cử nhân Phật học. Tại đây, cũng như các chùa kể trên, các sư thầy Thường Chiếu, Thiện Mỹ, Hồng Nghĩa và sư cô Huệ An luôn tạo điều kiện về thời gian, góc học tập, nơi làm việc cho các tiểu và tỳ kheo. Họ được khuyến khích học tập kiến thức phổ thông và tự học theo chương trình về chuyên môn và nghiệp vụ để phát triển năng lực tu học. Tất cả các tỳ kheo và sa di đều được học tin học và ngoại ngữ do các giáo viên ở Trường THPT Vinh Lộc đảm nhận.

Nổi bật trong công tác khuyến học ở nhà chùa thuộc huyện Phú Lộc có vai trò của Đại đức Thích Hồng Nghĩa (chùa Chánh Giác Diêm Phụng) với tư cách là Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Phú Lộc. Cùng với việc quan tâm xây dựng chùa Chánh Giác Diêm Phụng trở thành “Đơn vị học tập” tiêu biểu, sư thầy Thích Hồng Nghĩa còn làm tốt công tác khuyến học trên địa bàn.

Tháng 11/2017, trong dịp trao nhà tình thương cho học sinh Trường tiểu học Trung Chánh (Vinh Hưng), sư thầy Thích Hồng Nghĩa có dịp gặp người dân ở đầm phá Cầu Hai lên định cư ở Đồi 30, đã vận động bà con nên cố gắng học tập để đổi đời. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy và trò Trường tiểu học Trung Chánh, một lớp xóa mù chữ và bổ túc văn hóa ra đời, đến năm 2019 vẫn còn duy trì và đã có 22 học viên biết đọc, biết viết.

Năm 2018, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Phú Lộc huy động “mạnh thường quân” phối hợp với ngành giáo dục huyện xây dựng 8 căn nhà cho 12 học sinh nghèo ở các xã Lộc Trì, Lộc Điền, Lộc Hòa và Lộc An, trị giá 640 triệu đồng; hỗ trợ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc 150 triệu đồng để khen thưởng cho giáo viên và học sinh giỏi, trao học bổng và xe đạp (trị giá 40 triệu đồng) cho 40 học sinh ở các trường vùng biển Phú Lộc. Trước đó vào năm 2017, đã xây dựng 5 nhà tình thương cho 5 học sinh nghèo ở các xã Lộc Điền, Lộc Hòa và Lộc An trị giá 400 triệu đồng, vận động 150 xe đạp hỗ trợ học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa Lộc Bình, Lộc Hòa và Xuân Lộc, trị giá 300 triệu đồng.

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, sư thầy Thích Hồng Nghĩa chia sẻ, với cương vị đại biểu HĐND huyện Phú Lộc, trong những lần tiếp xúc với các cử tri tại 5 xã khu ba, nơi có đến 95% cử tri là phật tử, ông luôn kêu gọi, động viên mọi người thường xuyên học tập, học mọi lúc mọi nơi, cần gì học nấy để bổ sung kiến thức, vận dụng vào công ăn việc làm, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn nơi mình sống.

Góp phần tạo không khí thi đua học tập, cũng trong năm 2018, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Phú Lộc còn huy động hơn 600 triệu đồng để tổ chức Tết Trung thu cho hơn 5.000 học sinh nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc. Việc làm này góp phần giúp cho huyện làm tốt công tác khuyến học và khuyến tài, đặc biệt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cũng như mũi nhọn của ngành giáo dục và địa phương.

Về Phú Lộc hôm nay, tôi thật sự cảm thấy lòng mình ấm lại khi được nghe và được tận mắt chứng kiến những tấm lòng thành, bao việc làm nhân ái thật đáng trân trọng mà các chùa và những vị chân tu dành cho công tác khuyến học. Không chỉ sống “tốt đời, đẹp đạo”, các nhà chùa ở huyện Phú Lộc còn thực hiện đúng chủ trương xã hội hóa giáo dục mà Đảng, Nhà nước đã phát động, khẳng định vai trò trong công tác khuyến học, khuyến tài, đoàn kết vì sự nghiệp giáo dục.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính

Từ ngày 19-21/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh đón đoàn công tác Quỹ BV&PTR tỉnh Hà Tĩnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

TIN MỚI

Return to top