ClockThứ Năm, 03/04/2014 10:16

Nhà có ba người nằm liệt giường

TTH - Chúng tôi không khó khăn tìm đến nhà anh Hà Cường ở thôn Mỹ Thạnh, xã Quảng lợi (Quảng Điền). Người dẫn đường nhiệt tình kể: “Không biết ở nơi khác thì răng, chứ ở đây vợ chồng hắn là khổ nhất rồi. Nhà nợ tùm lum, ông bà già thì nằm liệt giường, đã thế còn nuôi đứa con bị bại não, lúc điên lúc tỉnh”.
Bước vào căn nhà nhỏ, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hai cụ già nằm trên hai chiếc giường gần như bất động. Nhìn ra phía căn lều nhỏ được che tạm bằng bao xi măng, một đứa trẻ nằm quằn quại ú a, ú ớ trên chiếc giường mục nát. Nhìn thấy chúng tôi, cậu bé vừa ú ớ, vừa đưa hai tay ra như muốn cầu xin một điều gì đó. Chị Thuỷ, vợ anh Cường đang lúi húi sau bếp, chạy lên: “Cháu nó 20 tuổi rồi đó chị, mẹ ruột sinh ra thấy nó vậy nên bỏ nhà ra đi, bỏ nó ở lại với ba và ông bà nội. Tui là vợ hai thôi”.

Vợ anh Cường bên đứa con bị bại não của chồng

 
Mang tiếng là “mẹ ghẻ con chồng” nhưng nhìn cách chị chăm cậu bé chẳng ai nghĩ được đó là “mẹ ghẻ”. Tình thương chị dành cho cháu bé không khác gì tình cảm mà chị dành cho những đứa con ruột của mình, thậm chí chị còn thương hơn. Chưa đêm nào, người phụ nữ ấy được ngủ ngon giấc, nước mắt như cạn khô khi nhìn thấy hình ảnh đứa con vật vã với bệnh tật, rồi nhìn ông bà nội của cháu nằm liệt giường. Một tay, chị lo lắng chăm nom cho 3 con người, từ ăn uống đến vệ sinh.
Anh Hà Binh, Bí thư chi bộ thôn Mỹ Thạnh, cho biết: “Từ xưa tới giờ, hộ anh Hà Cường luôn là hộ nghèo và rất khó xoá hộ nghèo. Bởi gia đình có 7 người nhưng ba người nằm liệt giường, 2 đứa con còn nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học nhưng phải cho 1 đứa nghỉ đi học nghề, đứa thứ 2 học lớp ba thì đang đi học nhưng xem ra nguy cơ nghỉ học chỉ một sớm một chiều. Lao động chính của gia đình là anh Cường cùng vợ, anh làm nghề cắt tóc, ngày đông khách kiếm được năm ba chục ngàn, những ngày ế coi như 2 vợ chồng “treo miệng”, nhịn bụng cho con và ba mẹ già. Vợ anh làm ruộng, nhưng những năm nay mất mùa liên tục nên cũng chẳng đủ gạo để ăn”.
 Nhìn hai vợ chồng anh chị người gầy còm, nhiều người nói đùa: “Vợ chồng hắn chẳng khác chi cái cây sậy di động. Nghèo, khó lại thêm nhiều gánh nặng ba mẹ liệt giường, con bại não nên làm sao mà mập cho được”
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi đi xuất khẩu lao động ở Malaysia về, mình anh ôm món nợ hơn 30 triệu đồng, rồi tiền vay tu sửa căn nhà dột nát, tổng cộng cũng đến 60 triệu đồng. Tháng nào ngân hàng cũng gọi điện đòi tiền, ba mẹ thì ốm liệt giường, con trai bị bại não lại thêm áp lực tiền học cho con đang học lớp 3 khiến gia đình nhỏ này gần như kiệt quệ. Ba mươi ngàn cắt tóc mỗi ngày chỉ đủ cho gia đình trang trải tiền mua gạo hàng ngày.
Hiện gia đình anh rất khó khăn. Mặc dù địa phương đã tạo mọi điều kiện cho gia đình nhưng do xuất phát điểm kinh tế quá thấp nên việc xóa nghèo cho gia đình anh Cường là một điều khó đối với địa phương. Gia đình anh đang rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ gia đình Hà Cường xin gửi về địa chỉ: Hà Cường, thôn Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế, hoặc gửi trực tiếp về Phòng bạn đọc, Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP Huế (nhờ chuyển cho anh Hà Cường).
Bài, ảnh: HoàngThảo Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top