ClockThứ Hai, 17/09/2018 09:22

Nhà hàng vẫn đầy khói thuốc

TTH - Cuối tuần, gia đình tôi cùng nhóm bạn thân đi phượt Đà Nẵng. Sau một vòng lang thang ai cũng mệt, nên quyết định tìm quán có phòng lạnh để bọn trẻ vừa ăn trưa vừa nghỉ ngơi. Sau một hồi tìm kiếm, chúng tôi cũng chọn được một quán có tiếng dọc bãi biển với không gian thoáng bên ngoài và một phòng lạnh có 3 dãy bàn sức chứa tầm 30 người bên trong. Chúng tôi chọn dãy bàn ở giữa, bên cạnh là dãy bàn của gia đình nọ.

Hơn 50% phụ nữ mang thai ở các nước đang phát triển tiếp xúc với khói thuốcSố người chết do khói thuốc lá gần gấp 4 lần do tai nạn giao thông

Không khí sẽ chẳng quá ức chế và thoải mái nếu như người đàn ông bàn bên cạnh không phì phèo điếu thuốc. Trong nhóm, con của chị bạn bị hen nên khi thấy người đàn ông bên cạnh hút thuốc lá, chị vội qua nói nhỏ với người đàn ông nọ. “Anh ơi! Trong này họ cấm hút thuốc anh à. Với lại con em bị hen, trong phòng lại toàn con nít, nhờ anh ra ngoài hút thuốc giúp.”

Sau một hồi liếc nhìn, trợn tròn mắt, người đàn ông nọ vẫn tiếp tục hút hết điếu thuốc. Biết người đàn ông ấy có “mùi men” nên chúng tôi chỉ biết mở hết tất cả cửa phòng lạnh, quạt để đẩy khói thuốc ra ngoài. Gặp chủ quán trao đổi cần có hình thức nhắc nhở không được hút thuốc trong phòng kín, thay câu “no smoking” bằng câu cấm hút thuốc để những người không biết tiếng Anh còn hiểu được nhưng chẳng ăn thua. Và buổi trưa nghỉ ngơi, thư giãn cho cả nhóm trở thành nỗi bực dọc vì ý thức không tốt của một khách hàng.

Thực tế, nhiều quán cà phê, nhà hàng trong thiết kế đều xây dựng không gian riêng giành cho những người có thói quen hút thuốc. Thậm chí nhiều quán yêu cầu khách hút thuốc nếu hút phải ra ngoài khu vực nhà hàng, quán để hút và dán biển cấm hút thuốc. Thế nhưng không ít người coi chuyện hút thuốc lá là tự do cá nhân và bạ đâu hút đó, nhất là nam giới sau khi sử dụng rượu bia nên việc nhắc nhở khách hàng gặp khó khăn, người hút thuốc thiếu hợp tác.

Theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, việc hút thuốc lá trong nhà hàng, ở bất cứ khu vực nào đều bị cấm. Hút thuốc lá ở khu vực trong nhà tại các nhà hàng sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng. Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng làm được.

“Nhà hàng cũng không có chế tài nào để phạt người hút thuốc, cũng không dám từ chối phục vụ khi khách hút thuốc. Vì thế, chúng tôi chỉ nhắc nhở khách hàng, xây dựng không gian riêng cho người không muốn tiếp xúc với khói thuốc. Chúng tôi rất mong chính quyền, cộng đồng cùng góp sức xây dựng nhà hàng không khói thuốc”, chủ nhà hàng chia sẻ.

Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Bật mí địa chỉ may đồng phục nhà hàng uy tín lâu năm

Đồng phục nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, ấn tượng cho nhà hàng. Nếu bạn đang băn khoăn trong việc thiết kế đồng phục cho nhà hàng của mình, hãy tìm hiểu thông tin ngay dưới đây nhé!

Bật mí địa chỉ may đồng phục nhà hàng uy tín lâu năm
Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc

Môi trường du lịch không khói thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành, tạo môi trường du lịch văn minh, lịch sự. Ở Thừa Thiên Huế, kết quả của đợt giám sát hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới đây cho thấy khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương có số điểm gần như tuyệt đối.

Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc
Làm thêm dịch vụ du lịch ngày tết

Do khách du lịch đến Huế trong dịp tết dự kiến sẽ tăng đáng kể, nhiều khách sạn, nhà hàng tuyển thêm lao động để phục vụ khách tốt hơn.

Làm thêm dịch vụ du lịch ngày tết
Hưởng ứng Tuần lễ Không khói thuốc quốc gia (25-31/5)
Trường Sơn – Ngôi trường không khói thuốc

Nằm ở vùng sâu, vùng xa, giáp biên giới nước bạn Lào, nhưng Trường THCS - THPT Trường Sơn (xã Lâm Đớt, huyện A Lưới) luôn là một trong những đơn vị giáo dục làm tốt việc xây dựng trường học không khói thuốc.

Trường Sơn – Ngôi trường không khói thuốc

TIN MỚI

Return to top