ClockThứ Năm, 14/04/2011 13:21

Nhà kèn chiều nay

TTH - Một cảm xúc rất lạ, thật nhiều vấn vương khi chiều nay, một buổi chiều có nắng xuân nhẹ nhàng, tôi bắt gặp cảnh tượng đông người trong dáng điệu thật thanh thản đang vây quanh khu nhà kèn công viên 3-2 để cùng thưởng thức chương trình trình tấu hằng tuần của dàn nhạc kèn Học viện Âm nhạc Huế. Nó lạ và giàu cảm xúc bởi loại hình âm nhạc, bởi phong cách biểu diễn, bởi cách xem của khán giả, bởi không gian thật đẹp bên sông Hương có cầu Trường Tiền và cũng bởi nó đã làm sống lại những hoài niệm xưa.
Thế hệ chúng tôi chỉ còn được biết trên sách vở nhưng với rất nhiều người ở Huế, giờ đã là các cụ, các mệ thì khu nhà kèn công viên 3-2 là nơi mà hơn cả nửa thế kỷ trước họ vẫn thường được xem những buổi biểu diễn của dàn nhạc kèn hơi Toà Khâm sứ Trung Kỳ. Được thành lập lần đầu từ năm 1918 do Bùi Thanh Vân tổ chức, sau đó lần lượt là các dàn nhạc kèn hơi của Trần Văn Liêu (1919) hay dàn kèn hơi của đội lính khố xanh (1920) đã đánh dấu lần đầu xuất hiện một loại hình âm nhạc mới mang phong cách phương Tây ở Huế cũng như ở Việt Nam. Chính trên sân diễn này, khán giả Huế lần đầu tiên được làm quen với nhiều tác phẩm của các nhạc sĩ cổ điển lừng danh thế giới, như Chopin, Mozart, Schubert… cùng những bài hát “lời ta điệu Tây” đầu tiên.


Chiều thứ bảy, người dân Huế đã có 1 sân chơi mới bên nhà kèn. Họ đến rất đông để nghe nhạc kèn vui tươi

Với tôi, một trong số những khán giả chiều nay, không gian biểu diễn tại một trong những địa điểm đẹp và sôi động nhất Huế còn gợi lại những tháng năm đầu giải phóng với những buổi biểu diễn nhạc nhẹ ngoài trời ở cung An Định hay Thương Bạc của những đoàn ca nhạc xung kích Huế. Còn nữa là Festival Huế đã đem đến cho người dân Huế và những ai đang tìm đến với Huế những buổi chiều hay tối ngập tràn âm thanh. Có nhiều cách nhận xét về Festival Huế nhưng theo tôi, trước hết đó là festival âm nhạc. Ở Đại Nội và cung An Định, công viên 3-2 và công viên Thương Bạc, phía trước Trung tâm Văn hoá thông tin và sân bia Quốc Học, trên đường phố Huế và cả những vùng lân cận ven đô. Vậy nhưng, sau Festival là sự im lặng kéo dài...
Cảm xúc chờ đợi chương trình biểu diễn hàng tuần của dàn nhạc kèn Học viện Âm nhạc Huế ở nhà kèn công viên 3-2 do thế là điều có thể lý giải được. Nó đang đem đến cho Huế hôm nay nhiều điều đáng nói. Đó là bước tiếp tục truyền thống âm nhạc Huế hiện đại. Hay còn nói như nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Ban, trưởng dàn nhạc kèn, là một trong những hoạt động mới nhằm góp phần tạo thêm vẻ đẹp cho thành phố du lịch.


Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top