Thế giới

Nhà máy, công sở Trung Quốc vắng vẻ khi trở lại làm việc giữa dịch nCoV

ClockThứ Hai, 10/02/2020 14:43
Người lao động đã bắt đầu quay trở lại văn phòng và các nhà máy trên khắp Trung Quốc vào hôm nay (10/2) khi Chính phủ nước này giảm bớt một số hạn chế trong việc đi lại vì dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCOV) gây ra.

Cập nhật: Hơn 900 ca tử vong do nCoV, tổng số ca nhiễm vượt 40.000Châu Á: Hàng loạt hội nghị, hội chợ bị hoãn do virus coronaTrung Quốc: Số ca tử vong do virus corona tiếp tục tăng lên hơn 800 trường hợpWHO: Ưu tiên hàng đầu mặt hàng khẩu trang cho nhân viên y tếHệ thống tài chính của Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng lớn vì nCoV

Bên ngoài một nhà ga ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 10/2 thông báo số ca tử vong mới trên toàn Trung Quốc đại lục là 97, nâng tổng số người chết lên 908. Như vậy, tổng số ca tử vong vì nCoV trên toàn cầu hiện là 910, trong đó có 2 trường hợp được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông 39 tuổi ở Hong Kong. Con số này đã vượt số ca tử vong vì đại dịch SARS năm 2002-2003 là 813 người, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cũng theo thông tin từ NHC, trên khắp Trung Quốc đại lục có 3.062 ca nhiễm mới được xác nhận, nâng tổng số ca nhiễm nCOV ở nước này lên con số 40.171.

Dịch bệnh đã gây ra sự gián đoạn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, công việc, học tập của người dân khi giới chức Trung Quốc buộc phải ban bố lệnh hạn chế đi lại, hủy nhiều chuyến bay, đóng cửa các nhà máy và cho học sinh nghỉ học để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp cho người lao động nghỉ thêm tối đa 10 ngày sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán vốn kết thúc vào cuối tháng 1. Theo ghi nhận của Reuters, ngay cả khi chính quyền Trung Quốc nới lỏng các hạn chế nhưng rất nhiều cơ quan, nhà máy vẫn sẽ tiếp tục đóng cửa và nhiều nhân viên văn phòng tiếp tục làm việc tại nhà.

Trên một trong những tuyến tàu điện ngầm bận rộn nhất ở Bắc Kinh, các đoàn tàu vẫn gần như trống rỗng, một số người có mặt trên tàu trong giờ cao điểm buổi sáng đều đeo khẩu trang kín mít.

Các trường học ở Quảng Đông, An Huy, Chiết Giang, Hắc Long Giang, Giang Tô, Sơn Đông, Hà Bắc, Giang Tây và Nội Mông, cũng như Thượng Hải và Trùng Khánh sẽ đóng cửa cho đến hết tháng 2.

Trong nỗ lực chung tay với Trung Quốc đối phó với dịch corona, nhóm các chuyên gia y tế do WHO dẫn đầu hôm qua lên đường tới Bắc Kinh.

“Tôi vừa có mặt tại sân bay để tiễn các thành viên của nhóm tiên phong thực hiện nhiệm vụ quốc tế về nCoV (chủng virus corona mới) do WHO dẫn đầu tới Trung Quốc. Đứng đầu là Bruce Aylward, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trước đây", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đăng trên Twitter hôm 9/2.

Trước đó, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO Mike Ryan hôm 8/2 nhận định số ca tử vong và nhiễm nCoV được báo cáo hàng ngày ở Trung Quốc hiện ở mức "ổn định", có thể phản ánh hiệu quả của các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt. WHO ngày 30/1 đã tuyên bố dịch viêm phổi cấp do nCoV là trường hợp khẩn cấp toàn cầu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những ngày chống dịch COVID-19

Một câu hỏi chợt hiện ra, chúng ta nên làm gì? Dĩ nhiên rồi, chúng ta cùng tham gia phòng chống dịch và nếu thích, hãy ghi nhớ những ngày này theo cách của chúng ta. Bởi vì dù sao đi nữa, nhân loại cũng phải sống.

Những ngày chống dịch COVID-19
Chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID-19 tại Thừa Thiên Huế

Chiều 7/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì họp báo cung cấp thông tin báo chí về tình hình phòng chống dịch COVID-19. Khẳng định đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào dương tính với COVID-19.

Chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID-19 tại Thừa Thiên Huế
Du lịch tìm cách vượt khó thời dịch COVID - 19

Khi cánh cửa đón khách quốc tế từ một số thị trường chủ lực như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và một số nước châu Âu khép lại do ảnh hưởng của dịch virus Corona (COVID-19) cũng là lúc các doanh nghiệp lữ hành xoay xở tìm hướng đi mới. Chưa thể thống kê được tổng thiệt hại trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhưng đây được xem như một liều thuốc, hay đơn giản là phép thử để tăng cường sức đề kháng cho ngành “công nghiệp không khói”.

Du lịch tìm cách vượt khó thời dịch COVID - 19
Trường học sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại

Thứ 2 tuần tới, các học sinh THPT trên toàn tỉnh sẽ quay lại trường để học tập. Vì thế, những ngày cuối tuần, các trường đang gấp rút vệ sinh, tiêu độc khử trùng lần cuối, cũng như chuẩn bị tất cả các trang thiết bị y tế, xà phòng, khẩu trang… để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại.

Trường học sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại
Khó khăn cũng là cơ hội

“Nước lụt thì lút cả làng” – dịch bệnh Corona chủng mới đã ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế, nhiều vấn đề của đời sống, xã hội. Thừa Thiên Huế cũng đang trong tình trạng này.

Khó khăn cũng là cơ hội
Return to top