Thế giới

Nhà ngoại giao Mỹ bắt đầu chuyến thăm đến 4 nước Đông Nam Á

ClockThứ Bảy, 27/11/2021 21:00
TTH.VN - Theo thông tin mới trên trang CNA, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á Daniel Kritenbrink từ cuối tuần này, tức từ 27/11 – 4/12 sẽ có chuyến thăm đến 4 nước Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tăng cường hợp tác với khu vực Đông Nam Á.

Tổng thống Joe Biden dẫn đầu phái đoàn tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-MỹMỹ và Đông Nam Á: Tăng cường quan hệ đối tác và giải quyết những thách thức chungNgoại trưởng Mỹ chúc mừng ASEAN nhân kỷ niệm 54 năm thành lậpNgoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEANTuyên bố chung Mỹ-Hàn Quốc khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề  Đông Á Daniel Kritenbrink. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Trong chuyến đi này, ông Daniel Kritenbrink sẽ “tái khẳng định cam kết của Mỹ trong tiến trình hợp tác để giải quyết những thách thức toàn cầu và khu vực nghiêm trọng nhất”, cùng với đó là nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với “một trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Bên cạnh những buổi thảo luận để giải quyết vấn đề ở Myanmar, ông cũng sẽ bàn luận về cách tăng cường các mối quan hệ kinh tế và “xây dựng tiến trình phục hồi tốt hơn” từ sau đại dịch COVID-19.

Được biết, Tổng thống Joe Biden đã cùng các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tháng trước, đánh dấu là lần đầu tiên sau 4 năm Washington tham gia cuộc họp cấp cao nhất với khối nước Đông Nam Á.

Theo đó, Mỹ cam kết sát cánh cùng ASEAN trong việc bảo vệ tự do biển cả và dân chủ, đồng thời Washington cũng sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về phát triển khối kinh tế khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, thông báo về chuyến công du của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á Daniel Kritenbrink nhấn mạnh “vai trò trung tâm” của 10 nước thành viên ASEAN đối với các vấn đề khu vực.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top