ClockThứ Tư, 07/04/2021 09:11

Nhà nước mới “chịu” vậy, tư nhân đừng hòng

TTH.VN - Mới ra tết đã nắng nóng, bạn bè tôi rủ rê nhau về biển Thuận An hóng gió. Ngang qua Phú Thượng, thấy có rất nhiều tòa nhà to nhỏ bỏ hoang, cũ kỹ, mốc meo, cỏ rác um tùm.

Nhiều người thắc mắc không biết đó là những công trình gì và tại sao lại để phí như thế. Riêng tôi thì chẳng lạ lẫm. Đó hầu hết đều là các công sở của Phú Vang khi nơi đây còn là trung tâm huyện lỵ.

Tính đến nay, chừng phải hai chục năm trôi qua kể từ khi trung tâm huyện lỵ Phú Vang chuyển về đóng tại Phú Đa, thì cũng chừng đó năm trụ sở các cơ quan, ban ngành của huyện lần lượt bị bỏ không và dần rơi vào hoang phế. Hàng ngàn mét vuông đất công, hàng ngàn mét vuông công sở để không như thế cả hàng chục năm gây nên sự lãng phí ghê gớm. Ngoài ra, cảnh tượng ấy còn gây nên sự nhếch nhác luộm thuộm rất đáng xấu hổ cho con đường ngang qua vốn là con đường chính yếu dẫn du khách và người dân cả tỉnh về nghỉ ngơi tắm mát nơi các bãi biển ở phía đông thành phố Huế. Cán bộ và nhân dân nhiều người cảm thấy rất bức xúc nhưng… chẳng làm gì được.

Báo Thừa Thiên Huế (TTH) cũng lên tiếng phản ánh từ năm 2013, nhưng đến nay, đã 9 năm trôi qua mọi thứ gần như dẫm chân tại chỗ, duy chỉ có các công trình là ngày càng xuống cấp, có rác ngày càng um tùm.

Trong bài viết đăng trên báo TTH từ tháng 5/2013, tác giả Hải Huế đã dẫn ý kiến của ông Trần Thanh Long, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Phú Vang, cho biết: Khi các cơ quan hành chính của huyện Phú Vang chuyển về xã Phú Đa, trụ sở các cơ quan, ban, ngành cũ của huyện là tài sản do Bộ Tài chính quản lý. Sau khi Bộ Tài chính có Quyết định điều chuyển tài sản sang cho UBND huyện Phú Vang quản lý, sử dụng, một số trụ sở được bán đấu giá, một số trụ sở cho các đơn vị khác mượn sử dụng.

"Riêng trụ sở Kho bạc, năm 2009, Bộ Tài chính mới có quyết định điều chuyển cho UBND huyện Phú Vang quản lý, sử dụng. UBND huyện Phú Vang đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho thanh lý... Đến nay (2013), các thủ tục về thanh lý tài sản trụ sở Kho bạc đã hoàn tất. Sắp tới, UBND huyện sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính định giá tài sản, định giá đất để trình UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm", ông Long khi ấy cho hay.

Chín năm sau quay lại, nơi từng là trụ sở Huyện ủy- HĐND- UBND, những cơ quan quyền lực to nhất tại địa phương; rồi trụ sở Tòa án, Kho bạc…vẫn là những hình ảnh hoang phế không thể chấp nhận. Chỉ có nhà nước mới như vậy, tư nhân thì đừng hòng. Tấc đất tấc vàng, ai dám lãng phí và lãng phí sao đành- Bất kỳ ai mục kích với cảnh tượng kia, hẳn cũng phải thốt nên như vậy.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi đã ghi lại vào ngày 7/4/2021:

Nơi đây từng là trụ sở Huyện ủy- HĐND-UBND huyện Phú Vang; sau này cơ ngơi mênh mông này được giao cho Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế làm cơ sở 

Nay thấy “tạm thời” đóng cửa. Biển trường rơi rụng, nhà cửa mốc thếch, buồn hiu…

Cảnh cổng bên phải cũng từng tấp nập ngựa xe, nay im ỉm khóa, hộ gia đình bên cạnh tận dụng đặt các thùng xốp để trồng rau sạch

Cơ quan Tòa án Nhân dân, nơi “cầm cân công lý” oai phong lẫm liệt một thời của huyện. Nay hoang phế đìu hiu thế này.

Và đây, trụ sở cơ quan Kho bạc Nhà nước huyện Phú Vang, cách đây 9 năm, lãnh đạo Phòng Tài chính-Kế hoạch của huyện thông tin là các thủ tục thanh lý đã hoàn tất, chỉ còn chờ định giá.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

TIN MỚI

Return to top