ClockThứ Sáu, 16/06/2017 06:01
Xung quanh việc thi công công trình giao thông đoạn Nam Đông - Túy Loan

Nhà thầu chậm đền bù

TTH - Nhiều tháng nay, mỗi khi trời mưa to là hàng chục hộ dân ở tổ dân phố 1, thị trấn Khe Tre (Nam Đông) lại sống trong cảnh bất an do đất đá, nước bùn từ việc thi công công trình giao thông đoạn Nam Đông - Túy Loan (thuộc dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan) tràn vào nhà như vỡ đập. Trong khi đó, nhiều hộ khác bị nứt nhà do mở rộng Tỉnh lộ 14B gần cả năm nay vẫn chưa được đền bù thỏa đáng.

Bất cập từ thi công công trình làm bùn, đất tràn vào nhà dân khi có mưa

Sống chung với “lũ quét”

Đó là cách nói ví von của nhiều người dân ở cụm 2, tổ dân phố 1, thị trấn Khe Tre khi phải vật lộn với nước bùn, đất đá ngổn ngang ngay trong nhà của mình sau mỗi đợt mưa. Con hẻm nhỏ vào khu dân cư giờ đây không thể đi lại được bởi lớp bùn đá dày hơn 30cm. Theo những người dân ở đây, sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do Tập đoàn Sơn Hải thi công công trình đường La Sơn- Túy Loan ngang ngay sau nhà họ nhưng không có những giải pháp tối ưu để thoát nước nên cứ mưa đến là người dân phải khổ sở vì đất đá vào nhà mình. Ông Hồ Thanh Long bức xúc: "Gia đình chúng tôi sống ở đây đã lâu nhưng chưa khi nào chứng kiến cảnh tượng như “lũ quét” thế này. Cứ mưa to là nước, đất đá tràn vào nhà, vào vườn khiến gia đình không thể tiếp tục sản xuất, giếng nước cũng bị ô nhiễm không sử dụng được". Ông Long cùng các hộ gia đình bị ảnh hưởng mong cơ quan chức năng sớm xây dựng hệ thống thoát nước, làm kè chống sạt lở, trả lại hiện trạng ban đầu và có phương án đền bù để người dân yên tâm lao động sản xuất.

Ông Nguyễn Anh, Chủ tịch UBND thị trấn Khe Tre cho biết, cuối tháng 5/2017, UBND thị trấn nhận được đơn kiến nghị của 13 hộ dân của tổ dân phố 1 về những bức xúc trong việc thi công các công trình trên địa bàn. Qua kiểm tra thực tế, chính quyền địa phương xác nhận những bức xúc của người dân là đúng. Đồng thời, có lập biên bản gửi lên UBND huyện và đơn vị thi công nhằm sớm giải quyết cho người dân.

Ông Võ Hữu Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Nam Đông cho hay, cứ sau mỗi đợt mưa là có hơn chục nhà người dân bị ảnh hưởng nên chúng tôi phải thống kê theo từng đợt. Ngoài những hộ đã được thống kê thiệt hại do mưa lũ trước đó, hiện có thêm 13 hộ dân thiệt hại do trận mưa ngày 25/5 vừa có đơn kiến nghị, đang được hướng dẫn làm các thủ tục yêu cầu đơn vị thi công đền bù, hỗ trợ.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó ban Điều hành dự án cao tốc La Sơn- Túy Loan cho biết, đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm tiến hành kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại để sớm đền bù cho dân. Tuy nhiên khi được hỏi khi nào dân nhận được tiền đền bù thì ông Hưng nói tùy thuộc vào tiến độ của đơn vị bảo hiểm.  

Công ty vi phạm cam kết

Cùng chịu ảnh hưởng việc thi công công trình giao thông Nam Đông-Túy Loan, hàng chục hộ dân tại tổ dân phố 1, thị trấn Khe Tre cũng đang đứng ngồi không yên khi các đơn vị thi công mở rộng Tỉnh lộ 14B qua địa bàn đã làm nứt nhà dân chưa đền bù; trong khi các gói thầu đang vào giai đoạn cuối.

Ông Nguyễn Văn Phú (trú cụm 3, thị trấn Khe Tre) bức xúc, trong quá trình thi công Tỉnh lộ 14B, đơn vị thi công đã lu rung làm nứt nhiều chỗ của nhà tôi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Dù sự việc trôi qua gần một năm nhưng các ngành chức năng chỉ mới xem xét hiện trạng và chụp ảnh vết nứt. Ngoài ra, ông Phú còn cho rằng quá trình giải phóng mặt bằng nhà ông vẫn chưa được đền bù thỏa đáng.

Cùng hoàn cảnh như ông Phú, 8 hộ dân khác ở cụm 3 đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND thị trấn Khe Tre nhưng sự việc vẫn chưa ngã ngũ. Lãnh đạo thị trấn cho biết, sau nhiều lần kiến nghị UBND huyện và các đơn vị thi công, tháng 4/2017 đại diện Công ty Mạnh Linh là ông Phan Hữu Hoài Dũng (đơn vị thi công) có gặp gỡ người dân và ký giấy cam kết với nội dung “Đơn vị thi công đang thi công mặt đường lớp 1 dày 70cm, riêng lớp 2 dày 50cm sẽ thi công sau. Công ty Mạnh Linh cam kết sau khi hoàn thành lớp 1 sẽ tiến hành phối hợp với đơn vị bảo hiểm tổ chức đền bù thỏa đáng cho 9 hộ dân mới tiếp tục thi công lớp 2”. Sáng sớm 2/6, Công ty Mạnh Linh tập kết xe máy, phương tiện để tổ chức thi công lớp 2 thì bị người dân ngăn cản, không cho tiếp tục thi công vì vi phạm cam kết trước đó.   

Chiều 14/6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh - đơn vị chủ đầu tư xây dựng tuyến QL14B cho biết: “Hiện qua rà soát có 49 hộ dân ở Khe Tre được áp giá đền bù với tổng số tiền hơn 280 triệu đồng. Lý do các đơn vị thi công chậm trả tiền đền bù cho dân do có sự trở ngại trong khâu chuyển tiền. Nội trong tuần này chúng tôi sẽ chi trả tiền cho dân. Đại diện Ban quản lý dự án đã lên Nam Đông hướng dẫn cho số hộ dân còn lại làm các thủ tục để tiếp tục nhận tiền đền bù”.

Ý kiến của người dân chưa được phản hồi

Ngoài các vấn đề nêu trên, ông Đoàn Ngọc Lĩnh, Tổ trưởng Tổ dân phố 1 cùng một số cán bộ cốt cán tổ dân phố có đơn trình bày lên chính quyền thị trấn Khe Tre, phản ánh hệ thống mương và cống thoát nước bị mưa lũ đưa đất đá, gốc cây… xuống nhưng đơn vị thi công vẫn để vậy tráng nhựa và đổ bê tông làm đường là rất cẩu thả. Bên cạnh đó, việc thiết kế ngõ đi qua vỉa hè vào nhà dân cứ cách 25m có một điểm là không hợp lý và bất cập. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa nhận được ý kiến từ phía nhà thầu thi công.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top