ClockChủ Nhật, 10/07/2022 07:53

Nhà thoáng mát hơn với vật liệu chống nóng

TTH - Huế có thời tiết khắc nghiệt, nắng nhiều, mưa cũng lê thê nên những vật liệu chống nóng, chống thấm luôn được người dân ưu tiên lựa chọn.

Homestay từ phế liệu giữa miền sơn cướcKhông gian mở cho ngôi nhà hiện đạiKhông gian chung & riêng

 

Đa dạng các loại sơn chống thấm. Ảnh: HỒNG TÂM

Thời tiết năm nay có phần khắc nghiệt hơn những năm trước, mùa hè đến muộn hơn nhưng không kém phần nóng bức. Thế nên, rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn phương án sử dụng vật liệu chống nóng để giảm nhiệt cho mùa hè. Hiện trên thị trường có các loại vật liệu chống nóng như: thạch cao tấm, tôn chống nóng, túi khí cách nhiệt, bông thủy tinh, xốp PU cách nhiệt và sơn chống nóng.

Với khí hậu thời tiết đặc trưng nên người Huế thường sử dụng chủ yếu là thạch cao tấm, tôn chống nóng và gần đây là sơn chống nóng. Những loại vật liệu này vừa thông dụng lại có giá thành phù hợp. Bình quân mỗi mét vuông thạch cao có giá tầm 135.000 đồng, sơn chống nóng khoảng 200.000 đồng, tôn thì tùy chất lượng nhưng cũng dao động trên dưới 200.000 ngàn đồng…

Trần đóng thạch cao vừa làm đẹp cho không gian ngôi nhà, vừa tạo sự thoáng mát. Ảnh: TRUNG PHAN

Ông Lê Tiến, ở phường Xuân Phú (TP. Huế), vừa sử dụng sơn chống nóng cho toàn bộ công trình của mình sau khi xây xong hai năm cho rằng, sơn chống nóng có thể giảm sức nóng khoảng từ 30-40% cho ngôi nhà của mình. Vì chỉ sơn ở phần mái tôn nên rất thuận lợi và không ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình.

Chọn thạch cao để vừa chống nóng, vừa tăng tính thẩm mỹ, chị Phan Thị Liên Hương ở khu tái định cư Thủy Dương (Hương Thủy) nói rằng, tầng 1 nhà chị luôn mát so với các tầng còn lại. Tất nhiên điều đó còn nhờ các yếu tố như tầng thấp nhất, không gian thoáng đón được hướng gió nhưng không thể phủ nhận một phần cũng nhờ đóng trần thạch cao. Vì thế đây cũng là xu hướng được phần đông người Huế lựa chọn khi xây nhà, bên cạnh vật liệu chống thấm cho mùa mưa.

Theo một số công ty thiết kế, xây dựng, khi nhận lời thiết kế, các chủ đầu tư đều đưa ra yêu cầu và hỏi kỹ về các vật liệu chống nóng. Hạng mục này thuận lợi là không tốn quá nhiều kinh phí và thời gian thi công nhanh nên luôn được chủ đầu tư lựa chọn. Bình quân mỗi công trình có diện tích xây dựng chừng 100-150m2 thì khoản đầu tư cho vật liệu chống nóng như đóng trần thạch cao hoặc sơn chống nóng khoảng vài chục triệu đồng. Riêng tôn chống nóng có thể đắt hơn một chút nhưng so với các hạng mục khác, nó cũng không đáng là bao. Thế nên, kể cả với những công trình nhà cấp 4, có mức đầu tư thấp, người dân cũng lựa chọn phương án chống nóng như vừa nêu.

Nắm bắt xu hướng đó nên gần đây, ngoài các đội thợ nghiệp dư, một số đội, nhóm và công ty xây dựng cũng bắt đầu chú trọng đến mảng vật liệu và thi công chống nóng cho công trình. Dù số lượng và quy mô chưa bằng những thành phố lớn, nhưng sự đa dạng của các loại vật liệu cũng như các đội, nhóm, công ty chuyên về mảng chống nóng cũng đem lại cho người dân nhiều sự lựa chọn.

Tôi có người bạn vừa đầu tư sơn chống nóng cho ngôi nhà hai tầng của mình cho hay, chỉ tốn vài triệu và trong vòng một buổi sáng là công trình hoàn thành, ít tốn kém mà hiệu quả chống nóng thấy rõ. Trước đây, tầm 9 giờ sáng là nhà bạn bắt đầu nóng. Đến tầm 11 giờ trưa là nóng đỉnh điểm nên điều hòa, quạt nước chạy liên tục. Nay nhiệt độ giảm hơn từ 3-5 độ nên phần nào đỡ tốn điện cho các thiết bị trên. Hiệu quả thế nên bạn cũng giới thiệu cho ba mẹ, bạn bè, người thân đầu tư. Họ cũng cho biết độ nóng giảm hẳn so với trước.

Nếu bạn chưa sử dụng những loại vật liệu chống nóng, thì đây chính là gợi ý để hạ nhiệt mùa hè oi bức này.

HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top