ClockThứ Hai, 27/06/2016 05:52

Nhà Trắng: Ấn Độ sẽ được tiếp cận 99% công nghệ quốc phòng của Mỹ

TTH.VN - Sputniknews số ra ngày 27/6 dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng, Ấn Độ có thể tiếp cận đến 99% công nghệ quốc phòng của Mỹ, sau khi New Delhi được công nhận là một “Đối tác Quốc phòng chính” của Washington.

Mỹ-Ấn: sự gắn kết mới sau nhiều thập kỷMỹ - Ấn tăng cường quan hệ song phươngMỹ - Ấn Độ tiến dần tới thỏa thuận hậu cần quân sự

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng. Ảnh: Reporter

Trước đó vào đầu tháng này, một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng đã công nhận Ấn Độ là một “Đối tác Quốc phòng chính” của Mỹ, mối quan hệ đặc biệt đánh dấu mức độ hợp tác quân sự "có một không hai" giữa hai quốc gia.

Theo một quan chức cấp cao của ông Obama, "Ấn Độ hiện có thể tiếp cận công nghệ quốc phòng ngang bằng với các đồng minh hiệp ước của Mỹ. Đó là một mối quan hệ rất đặc biệt, bởi Ấn Độ là quốc gia duy nhất có thể thực hiện điều đó".

Các quan chức Mỹ ước tính, Ấn Độ có khả năng tiếp cận lên đến "99%" tất cả công nghệ quốc phòng hiện có sẵn của Mỹ .

Chuyên gia về Ấn Độ tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Carnegie Endowment (Mỹ), ông Ashley Tellis nói rằng, mối quan hệ đặc biệt này có nghĩa là "mặc dù Ấn Độ sẽ không thể là một đối tác liên minh của Mỹ, chính quyền Mỹ cũng tìm cách mang lại quyền tiếp cận công nghệ tiên tiến cho Ấn Độ, lợi ích chỉ dành riêng cho các đồng minh thân cận của Mỹ".

"Quyền tiếp cận đó được sử dụng với mục đích cho cả thế giới biết rằng, Ấn Độ đang được xem là một đối tác duy nhất của Mỹ", ông Tellis nói thêm.

Trong một động thái liên quan, ông Richard M. Rossow, chuyên gia nghiên cứu chính sách Ấn Độ tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế Mỹ nhận định: "Ngày hôm nay, New Delhi mong muốn có được công nghệ quốc phòng tiên tiến của Washington, trong khi Washington muốn sự minh bạch trong các hoạt động ở New Delhi để đóng góp cho an ninh khu vực trong tương lai".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

TIN MỚI

Return to top