ClockThứ Ba, 04/04/2017 16:08

Nhà Trắng đẩy nhanh việc xem xét dự luật thay thế Obamacare

Giới chức cấp cao Nhà Trắng và các Hạ nghị sỹ Cộng hòa đã thảo luận việc sửa đổi Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) của Tổng thống Donald Trump, văn kiện nhằm bãi bỏ và thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare của chính quyền tiền nhiệm.

​Dự luật chăm sóc sức khỏe “Trumpcare” thất bạiTổng thống Donald Trump vận động hủy bỏ chương trình ObamacareTổng thống Donanld Trump để ngỏ khả năng sửa đổi dự luật cải cách y tếCác ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua bãi bỏ, thay thế Obamacare

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ trích nhóm nghị sĩ bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa sau thất bại của dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA). Nguồn: AFP


Phát biểu ngày 3/4 sau các cuộc gặp, giới chức lập pháp cho biết Nhà Trắng mong muốn dự luật thay thế Obamacare sẽ sẵn sàng cho một cuộc bỏ phiếu vào cuối tuần này và dự kiến sẽ hoàn tất trong ngày 4/4.

Người đứng đầu nhóm tự do trong Hạ viện, gồm 30 thành viên đảng Cộng hòa cực hữu vốn phản đối mạnh mẽ AHCA, Hạ nghị sỹ bảo thủ Mark Meadows nhấn mạnh các nghị sỹ sẵn sàng xem xét các chi tiết của kế hoạch này với tinh thần xây dựng.

Các cuộc gặp lần lượt diễn ra tại Nhà Trắng và Đồi Capitol giữa nhóm quan chức Nhà Trắng, trong đó có Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, với nhóm nghị sỹ ôn hòa và nghị sỹ bảo thủ, hai nhóm nghị sỹ phản đối mạnh mẽ AHCA. 

Các thành viên bảo thủ chỉ trích kế hoạch quá tốn kém và quá giống với đạo luật y tế gây tranh cãi hiện nay là Obamacare, trong khi các nghị sỹ ôn hòa lại phản đối các điểm thay đổi mang tính bảo thủ.

Theo kế hoạch, AHCA được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào tối 23/3 nhưng đã bị rút lại ngay vào phút chót. Đây được xem là một thất bại nặng nề đối với Tổng thống Trump sau chỉ hai tháng cầm quyền.

AHCA không chỉ vấp phải nhiều sự phản đối từ các nghị sỹ đảng Dân chủ mà còn ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cảnh báo hàng chục triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế nếu AHCA có hiệu lực. Ngoài ra, bản dự thảo này cũng không nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ người dân./.

Theo Vietnam+

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bầu cử 2020: ông Donald Trump chưa gặp thách thức lớn

Dù những tháng gần đây Tổng thống Donald Trump đứng giữa muôn trùng vây: cuộc điều trần luận tội vấn đề Ukraine, Mỹ rút quân khỏi Syria hay thương chiến... song hiện chưa có thách thức nào thực sự làm lung lay khả năng thắng cử cử của ông.

Bầu cử 2020 ông Donald Trump chưa gặp thách thức lớn
Thời Trump, kinh tế Mỹ bay lên như con phượng hoàng

Tuần này đánh dấu ông Donald Trump đã cán mốc 1.000 ngày làm tổng thống Mỹ kể từ khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1-2017. Người ta vẫn nhớ rõ những hứa hẹn của ông về việc làm cho nước Mỹ giàu có, an toàn và vĩ đại trở lại.

Thời Trump, kinh tế Mỹ bay lên như con phượng hoàng
Tổng thống Trump trấn an dư luận trước mối lo suy thoái kinh tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao của Nhà Trắng hôm 18/8 đã bác bỏ những lo ngại về việc tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chững lại, đồng thời cho biết họ nhận thấy có rất ít nguy cơ suy thoái bất chấp những biến động trên thị trường trái phiếu toàn cầu suốt 1 tuần qua và khẳng định cuộc chiến thương mại với Trung Quốc không gây tổn hại cho Mỹ.

Tổng thống Trump trấn an dư luận trước mối lo suy thoái kinh tế
Return to top