Thế giới

Nhà Trắng: Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có thể được kiểm soát

ClockThứ Hai, 25/07/2022 21:04
TTH - Tờ The Jakarta Post ngày 25/7 dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng (Mỹ) cho biết, họ tự tin rằng các nhà chức trách có thể "loại bỏ" bệnh đậu mùa khỉ khỏi nước Mỹ, bằng cách đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng và điều trị để chống lại sự lây lan của virus.

Đậu mùa khỉ có thể bùng phát trên toàn cầuEU cấp phép sử dụng vaccine của Bavarian Nordic phòng đậu mùa khỉThái Lan họp khẩn thảo luận biện pháp đối phó bệnh đậu mùa khỉ

Một điểm tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Ông Ashish Jha, điều phối viên ứng phó với đại dịch COVID-19 của Nhà Trắng khẳng định: “Tôi nghĩ bệnh đậu mùa khỉ hoàn toàn có thể được kiểm soát… Chúng tôi đã và đang hành động một cách nhanh chóng”.

Theo ông Ashish Jha, Washington đã thực hiện một đợt tăng cường “rất đáng kể” các phản ứng, bao gồm việc mua khoảng 800.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ từ Đan Mạch, kể từ khi đợt bùng phát dịch bệnh ở Mỹ bắt đầu vào tháng 5, khi kho dự trữ vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ ở mức hạn chế. “Kế hoạch là loại bỏ loại virus này khỏi Mỹ. Chúng tôi có thể làm được điều đó”, ông Ashish Jha nói thêm.

Trước đó vào ngày 23/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ, mức cảnh báo cao nhất của WHO, đợt bùng phát đã ảnh hưởng đến gần 17.000 người ở 74 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong một nhận định liên quan, ông Raj Panjabi, Giám đốc Văn phòng Chuẩn bị sẵn sàng trước Đại dịch của Nhà Trắng cho rằng: “Quyết định của WHO về việc ban bố dịch bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng được quốc tế quan tâm, là một lời kêu gọi hành động đối với cộng đồng thế giới, nhằm ngăn chặn sự lây lan của loại virus này. Phản ứng quốc tế mang tính phối hợp là điều cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ, bảo vệ các cộng đồng có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất, đồng thời chống lại đợt bùng phát hiện nay”.

Được biết, tâm điểm của đợt bùng phát dịch bệnh ở Mỹ là thành phố New York, nơi đa số các ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Cũng theo ông Ashish Jha, virus đang lây lan phần lớn trong cộng đồng đồng tính nam; song, ông Ashish Jha lưu ý: "những người khác cũng có nguy cơ nhiễm bệnh", nhất là những người có tiếp xúc cá nhân gần với người bệnh.

LÊ THẢO

 (Lược dịch từ The Jakarta Post, The White House & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ

2023 là năm đầu tiên ủy ban kiểm tra (UBKT) từ cấp huyện trở lên chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh tài sản, thu nhập (TSTN) của cán bộ thuộc cấp ủy cùng cấp quản lý.

Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ
Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đo lường

​ Đó là nội dung được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức triển khai cho các đơn vị, doanh nghiệp (DN) liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về đo lường trên địa bàn tỉnh vào sáng 25/10.

Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đo lường
Kiểm soát cơn giận dữ

Theo nghiên cứu của những chuyên gia về tâm lý học, cảm xúc giận dữ là sự biến đổi trạng thái tùy theo từng cường độ, mức độ, từ hơi hơi khó chịu đến cảm giác bực mình, khó chịu rồi đến mức điên tiết và phẫn nộ. Giận dữ là cảm xúc bình thường mà bất cứ ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bản thân thường xuyên giận dữ, mất kiểm soát hoặc luôn có cảm giác tức giận âm ỉ thì đó có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh lý.

Kiểm soát cơn giận dữ
Return to top