Thế giới

Nhà Trắng: Hội nghị thượng đỉnh QUAD sẽ diễn ra vào ngày 24/9

ClockThứ Ba, 14/09/2021 16:33
TTH.VN - Các nhà lãnh đạo đến từ Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, và Australia, những quốc gia thành viên của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD) sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên tại Washington (Mỹ) vào ngày 24/9 tới đây.

Nhóm Quad thảo luận hợp tác trong ứng phó với các thách thức toàn cầuMỹ cân nhắc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của nhóm "Bộ Tứ"

Các nhà lãnh đạo của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD) tại hội nghị thượng đỉnh được tổ chức theo hình thức trực tuyến trước đó hồi tháng 3. Ảnh minh họa: Scmp.com/TTXVN

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ được tổ chức tại Nhà Trắng. "Việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo QUAD thể hiện ưu tiên của Chính quyền Biden - Harris trong việc tham gia vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm thông qua các cấu hình đa phương mới nhằm đáp ứng những thách thức của thế kỷ 21", quan chức này nói với Hãng Thông tấn Reuters.

Được biết, vào tuần tới Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến ​​sẽ đến Mỹ, để tham dự kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại New York (Mỹ).

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho hay, các nhà lãnh đạo QUAD sẽ tập trung vào việc "làm sâu sắc hơn mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác thiết thực" về "thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Bên cạnh đó, việc ứng phó với đại dịch COVID-19, vấn đề biến đổi khí hậu và hợp tác về không gian mạng và các công nghệ mới nổi sẽ nằm trong số những lĩnh vực hợp tác.

Trước đó hồi tháng 3, hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của các nhà lãnh đạo đến từ các quốc gia thành viên QUAD đã được tổ chức. Trong đó, các nhà lãnh đạo cam kết hợp tác chặt chẽ về vaccine ngừa COVID-19 và vấn đề khí hậu, cũng như đảm bảo một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei Asia & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương:
Chủ thể kinh tế toàn cầu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn

Các đại biểu tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2024 tại Davos (Thụy Sĩ) nhận định, giữa lúc sự năng động kinh tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang được khuyến khích, khu vực cũng sẽ phải vật lộn với những thách thức kép, bao gồm nhân khẩu học và biến đổi khí hậu.

Chủ thể kinh tế toàn cầu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn
Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới

Hãng tin Japan Times cập nhật, nhiều khả năng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng này, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN có thể sẽ nhất trí theo đuổi mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng và số hóa.

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới
Return to top