ClockThứ Bảy, 12/03/2016 06:53

Nhà Trắng khẳng định Cameron là “đối tác, đồng minh” giữa xôn xao ngoại giao

TTH.VN - Hôm 11/3, Nhà Trắng ca ngợi Thủ tướng Anh David Cameron là "đối tác và đồng minh", nhằm tìm cách dập tắt sự xôn xao về ngoại giao sau khi bình luận của Tổng thống Barack Obama về sự can thiệp ở Libya năm 2011 được xem là lời chỉ trích ông Cameron.

Mỹ thuyết phục Anh ở lại Liên minh châu ÂuMỹ, Anh khẳng định máy bay Nga bị đánh bom

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của tạp chí Atlantic số ra ngày 10/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, Thủ tướng Anh David Cameron đã trở nên "phân tâm" trong bối cảnh sự sụp đổ của chế độ Moamer Kadhafi.

Ông Obama cũng chỉ trích cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy khi thảo luận về vai trò của hai đồng minh châu Âu tại Libya trong cuộc phỏng vấn nói trên.

Nhật báo Anh The Independent hôm 11/3 đả kích bình luận của ông Obama là "một sự công kích chưa từng có nhằm vào một nhà lãnh đạo người Anh của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm", trong khi The Times gọi đây là những lời chỉ trích "đặc biệt".

Phát biểu với các phóng viên, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định, ông Obama "đánh giá sâu sắc mối quan hệ đặc biệt giữa Hoa Kỳ và đồng minh ở Anh".

Ông Earnest gọi Thủ tướng Anh là "một người đối thoại đặc biệt hiệu quả", là "đối tác và đồng minh".

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng lưu ý rằng, các nhà lãnh đạo có một "mối quan hệ làm việc hiệu quả", cho phép hai nước hợp tác về các vấn đề an ninh bao gồm cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong cuộc phỏng vấn sâu với Atlantic, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận về việc chiến dịch ném bom do Anh và Pháp dẫn đầu đã dẫn đến sự sụp đổ của chế độ Kadhafi.

Theo ông Obama, khi ông xem xét những gì đã xảy ra ở Libya, thì "có chỗ cho những lời chỉ trích, bởi tôi từng có niềm tin ở những người châu Âu xét về sự gần gũi với Libya". Ông Cameron đã dừng sự chú ý ngay sau khi các hoạt động quân sự kết thúc và trở nên "phân tâm bởi một loạt những thứ khác", ông Obama nhận định.

Kể từ sự sụp đổ của Kadhafi, Libya rơi vào tình trạng gần như hỗn loạn, bị cai trị bởi lực lượng dân quân đối thủ cạnh tranh quyền lực, trong khi IS tiếp tục phát triển tầm ảnh hưởng.

Ông Josh Earnest nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên ông Obama đề cập đến những thiếu sót trong phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với Libya. "Nói rộng hơn, lập luận của Tổng thống Obama là nước Mỹ không thể và không nên đặt mình vào một vị trí để trở thành cảnh sát thế giới", theo ông Josh Earnest.

Đại sứ Mỹ tại Anh Matthew Barzun cho rằng, quan hệ giữa hai nước vẫn "đặc biệt", "Mối quan hệ của chúng tôi là rất cần thiết. Nó đặc biệt. Điều đó là sự thật trong ngày hôm qua, ngày hôm nay và sẽ là sự thật cho cả ngày mai", ông Matthew Barzun nhấn mạnh.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Globalheadlines)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ: Nhà Trắng công bố kế hoạch hành động quốc gia giải quyết COVID-19 kéo dài

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch hành động quốc gia do Bộ y tế nước này phát triển để giải quyết khủng hoảng sức khỏe tiềm ẩn của hội chứng COVID-19 kéo dài (Long COVID-19) – một tình trạng phức tạp, có nhiều triệu chứng khiến người bệnh gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như việc làm.

Mỹ Nhà Trắng công bố kế hoạch hành động quốc gia giải quyết COVID-19 kéo dài

TIN MỚI

Return to top