Thế giới

Nhà Trắng: Mỹ đã gửi 400 triệu liều vaccine COVID-19 hỗ trợ 112 quốc gia

ClockThứ Năm, 27/01/2022 11:50
TTH.VN - Nhà Trắng hôm qua (26/1) cho biết nước này đã gửi đi 400 triệu liều vaccine COVID-19 như một phần trong cam kết tài trợ khoảng 1,2 tỷ liều vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp, Reuters đưa tin.

Mỹ mở rộng sản xuất vaccine COVID-19 để viện trợ thêm cho các nước75% trong số 80 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ được Mỹ chia sẻ qua COVAX

Một lô vaccine ngừa COVID-19 Mỹ tài trợ cho Việt Nam thông qua chương trình COVAX. Ảnh: UNICEF/Nguoilaodong

“Hôm nay, chúng tôi sẽ đạt một cột mốc quan trọng trong nỗ lực toàn cầu của mình: 400 triệu liều vaccine được vận chuyển đến 112 quốc gia ... tất cả đều miễn phí, và không có điều kiện ràng buộc”, Điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient phát biểu trước các phóng viên trong cuộc họp báo cùng ngày.

Lô mới nhất bao gồm 3,2 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech được chuyển đến Bangladesh và 4,7 triệu liều cho Pakistan, CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay.

Chính quyền Tổng thống Biden trước đó tuyên bố sẽ tặng đợt thứ hai gồm 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX, nâng tổng cam kết của nước này lên khoảng 1,2 tỷ liều vaccine, trong đó lô mới nhất dự kiến ​​sẽ bắt đầu được vận chuyển trong tháng này.

Các chuyên gia y tế toàn cầu cho biết các nước nghèo cần ít nhất 5 tỷ đến 6 tỷ liều vaccine để giúp bảo vệ người dân chống lại virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành.

Chương trình COVAX, một sáng kiến toàn cầu được hậu thuẫn bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), đã cung cấp hơn 1 tỷ liều cho 144 quốc gia và đặt mục tiêu đạt được tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho ít nhất 70% dân số vào giữa năm 2022.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, các quốc gia giàu có đã không hành động đủ để vaccine COVID-19 có thể dễ được tiếp cận hơn, nhất là các nước tiếp tục triển khai tiêm nhắc các mũi vaccine tăng cường cho những người đã tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine cơ bản, trong khi một phần lớn dân số thế giới vẫn đang chờ những mũi vaccine đầu tiên.

Các chuyên gia và nhà lãnh đạo từ các quốc gia đang phát triển cũng cảnh báo rằng, việc tích trữ vaccine của các quốc gia giàu có có thể dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể mới hơn nữa của virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, phía Mỹ tuyên bố nước này đã phân phối nhiều vaccine COVID-19 miễn phí cho các nước nghèo hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

“Nước Mỹ đã phân phối lượng vaccine miễn phí cho thế giới nhiều gấp 4 lần so với bất kỳ quốc gia nào khác”, phát ngôn viên Zient nhấn mạnh.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top