Thế giới

Nhà Trắng: Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Mali sau cuộc tấn công khủng bố

ClockThứ Bảy, 21/11/2015 07:06
TTH.VN - Cuộc tấn công ở Mali diễn ra đúng một tuần sau các cuộc tấn công khủng bố tương tự của IS giết chết 130 người và làm bị thương 352 người khác ở Paris, Pháp.


Cảnh sát đưa thi thể nạn nhân ra khỏi khách sạn Blu sau vụ tấn công. Ảnh:AFP

Theo tin từ Reuters, Hoa Kỳ lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào khách sạn sang trọng Radisson Blu ở Mali và nói rằng, quốc gia này sẵn sàng giúp Chính phủ Mali trong việc điều tra vụ tấn công khủng bố đầy bi thảm vừa xảy ra.

"Chúng tôi có thể xác nhận các cuộc tấn công đã kết thúc, và chúng tôi tiếp tục phối hợp với các quan chức Mỹ trên mặt đất để xác minh vị trí của tất cả các công dân Mỹ tại Mali", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Ned Price cho biết trong một tuyên bố.
 
"Chúng tôi đang chuẩn bị để hỗ trợ Chính phủ Mali trong những ngày tới trong việc điều tra làm rõ tấn thảm kịch khủng bố này", ông Price cho biết thêm.
 
"Hoa Kỳ luôn sát cánh cùng với người dân Mali và vẫn là một đối tác kiên định để Chính phủ Mali và các nước khác trong khu vực chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố tìm cách phá hoại những nỗ lực của Mali trong việc xây dựng một nền hòa bình bền vững, sau cuộc khủng hoảng năm 2012 và 2013", phát ngôn viên Price nhấn mạnh.
 
Vào sáng hôm qua (20/11), các tay súng xông vào khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako, Mali, bắt giữ 170 con tin, nhiều người trong số đó là khách nước ngoài.
 
Cuộc tấn công khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương - những người ngay sau đó đã được nhập viện để điều trị.
 
Theo một quan chức giấu tên của Liên Hợp Quốc, 12 thi thể được tìm thấy trong tầng hầm và 15 thi thể khác được tìm thấy trên tầng 2 của khách sạn.
 
Cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 7 giờ sáng qua (giờ địa phương), khi hai hoặc ba kẻ tấn công mang theo súng trường AK-47 xông vào khách sạn bắt đầu xả súng.
 
Cuộc tấn công diễn ra khi khách sạn Blu được dùng để đón tiếp các phái đoàn đến Mali trong quá trình đàm phán hòa bình.
 
Theo Reuters, một chi nhánh phiến quân Hồi giáo của al-Qaeda ở châu Phi là Al-Mourabitoun vừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhóm này đóng quân ở phía bắc Mali và ở hầu hết vùng Tuareg và Arab, đăng thông điệp lên Twitter cho biết chúng đứng đằng sau vụ tấn công khách sạn Radisson Blu. Tuyên bố này hiện chưa được xác minh. 
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top