ClockThứ Ba, 24/01/2017 18:01

Nhà Trắng: Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Nga đánh bại IS tại Syria

TTH.VN - Hoa Kỳ để ngỏ khả năng thực hiện các hoạt động chung với Nga trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, Nhà Trắng cho biết.

Ngoại trưởng Nga và Mỹ tiếp tục thảo luận về Aleppo, SyriaMỹ ngừng đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở SyriaNga, Mỹ nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn mong manh tại SyriaNga-Mỹ đạt thỏa thuận đột phá về vấn đề SyriaNgoại trưởng Nga - Mỹ tìm kiếm một tiếng nói chung cho vấn đề Syria

Quân đội Mỹ chiến đấu ở Syria. Ảnh: AP

Đáp lại câu hỏi về tuyên bố của Nga đối với một sứ mệnh không kích chung với Hoa Kỳ tại Syria, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer hôm qua (23/1) nói rằng, Hoa Kỳ sẽ "hợp tác với bất kỳ quốc gia nào cùng chia sẻ mối quan tâm chung với chúng tôi trong việc đánh bại IS", chính quyền mới của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định.

"Chúng tôi có thể làm việc với một bên nào đó để tạo ra cơ hội kinh tế tốt hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế," ông nói với các phóng viên trong một cuộc họp kéo dài tại Nhà Trắng hôm qua.

"Nếu có một cách mà chúng ta có thể chống lại IS bằng việc hợp tác với bất cứ nước nào, dù đó là Nga hay bất cứ ai khác, và chúng tôi có cùng lợi ích quốc gia trong đó, chắc chắn, chúng tôi sẽ không bỏ qua cơ hội đó," ông Spicer nói khi được hỏi về triển vọng hành động quân sự chung ở Syria.

Kể từ tháng 9/2014, Mỹ và một số đồng minh Ả Rập đã thực hiện các cuộc không kích chống lại IS trên lãnh thổ Syria mà không cần bất kỳ sự ủy quyền nào từ Damascus hoặc của Liên Hiệp quốc. Đến tháng 9/2015, Nga cũng phát động các cuộc không kích riêng chống lại những kẻ khủng bố vốn vẫn đang tàn phá Syria. Theo nhiều nhà phân tích, các chiến dịch của Nga đã phá vỡ xương sống của IS.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump thường xuyên chỉ trích quyết định của cự Tổng thống Obama khi rút lực lượng quân đội Mỹ khỏi Iraq và để lại một khoảng trống cho IS lấp vào.

Nhóm khủng bố IS, trong đó nhiều kẻ ban đầu đã được đào tạo của CIA ở Jordan vào năm 2012 để gây bất ổn cho chính phủ Syria, đã và đang thực hiện các hành vi bạo lực kinh hoàng chống lại tất cả các cộng đồng người dân ở Syria.

Ngày sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11 năm ngoái, ông Trump nói rằng Hoa Kỳ cần phải chiến đấu chống IS, và ngừng tấn công chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nói rằng ông có "quan điểm ngược lại với nhiều người về vấn đề Syria."

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top