ClockThứ Sáu, 13/04/2018 06:51

Nhà Trắng: Tổng thống Mỹ cân nhắc tái gia nhập TPP

TTH.VN - Theo nguồn tin từ Nhà Trắng ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chỉ đạo các trợ lý cao cấp xem xét việc tái gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương với 11 quốc gia, nếu có thể đạt được một “thỏa thuận tốt hơn".

TPP 11 sẽ tiếp tục duy trì hiệp định thương mại không có MỹTPP tiếp tục phát triển bất chấp mọi rủi roBước tiến lớn cho các nền kinh tế vành đai Thái Bình DươngHiệp định CPTPP sẽ được ký kết vào tháng 3/2018

Các Bộ trưởng của 11 quốc gia thành viên trong một bức ảnh trước khi ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ở thủ đô Santiago, Chile ngày 8/3 vừa qua. Ảnh: AFP

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế hàng đầu Larry Kudlow xem xét việc tái gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), nay đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hồi năm ngoái, Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận TPP, bởi ông cho rằng thoả thuận này bất công đối với công nhân và nông dân Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump đã khẳng định ông sẽ mở cửa với một thoả thuận tốt hơn, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Lindsay Walters nói trong một tuyên bố.

Qua đó, ông Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế hàng đầu Larry Kudlow "xem xét liệu một thoả thuận tốt hơn có thể được đàm phán", bà Lindsay nói thêm.

Trong một động thái liên quan trước đó tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hồi tháng 1, ông Trump cho hay, ông đã chuẩn bị tham gia đàm phán với các quốc gia TPP "riêng lẻ hoặc có thể là một nhóm".

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

 


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top