Thế giới

Nhà Trắng: Vụ tấn công ở Kunduz không phải là tội ác chiến tranh

ClockThứ Ba, 06/10/2015 14:46
TTH.VN - Theo thông tin từ PressTV hôm nay (6/10), Nhà Trắng khẳng định cuộc không kích của Mỹ vào một bệnh viện của tổ chức từ thiện Bác sĩ không biên giới ở Kunduz, Afghanistan không phải là một "tội ác chiến tranh".


Tổng thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnes. Ảnh: PressTV

Cuối tuần qua, Mỹ đã tiến hành cuộc không kích tấn công vào một bệnh viện ở thành phố Kunduz, phía bắc Afghanistan, dẫn đến cái chết của 22 nạn nhân, trong đó có nhiều nhân viên của tổ chức Bác sĩ không biên giới.

Kể từ khi vụ việc xảy ra, các quan chức Mỹ đã đưa ra các tuyên bố trái ngược về sự việc ném bom của Mỹ ở bệnh viện này.

Hôm qua (5/10), Tổng thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest khi trả lời câu hỏi về việc liệu vụ việc có phải là một "tội ác chiến tranh", ông nói: "tôi sẽ không sử dụng cụm từ như thế, vì mọi việc vẫn đang được điều tra. Vụ việc ở Afghanistan là một bi kịch sâu sắc. Chúng ta đang nói về các bác sĩ đã phải từ bỏ sự an toàn trong ngôi nhà của mình để tới một khu vực xa xôi của thế giới mà mọi người đều biết là nguy hiểm, và rõ ràng họ đang mạo hiểm cuộc sống của mình”.

Ông cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có lòng tin vào 3 cuộc điều tra đang được Bộ Quốc phòng, NATO tiến hành, cũng như một cuộc điều tra chung giữa Mỹ và quân nhân Afghanistan.

Tướng John Campbell, Chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan ngày 5/10 nói rằng, các cuộc tấn công được thực hiện theo yêu cầu của lực lượng Afghanistan. Quân đội Mỹ trước đó cho biết, các binh sĩ Mỹ đã bị Taliban tấn công và kêu gọi tiến hành phản công. Bộ Quốc phòng Afghanistan cũng khẳng định, các chiến binh Taliban đã tấn công bệnh viện và sử dụng tòa nhà này "như một lá chắn".

Tuy nhiên, phía bệnh viện bác bỏ tuyên bố cho rằng các thành viên của nhóm chiến binh Taliban bắn vào các lực lượng Afghanistan và Mỹ từ các phòng khám của bệnh viện.

Kunduz là khu vực chiến lược, do có vị trí nằm trên ngã tư nối liền các vùng trọng điểm của đất nước Afghanistan.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & Newsunited)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top