Thể thao

“Nhà vua” Đông Nam Á

ClockThứ Ba, 10/12/2019 22:40
TTH.VN - Giây phút lịch sử trên sân vận động Rizal Memorial tối 10/12 là thời khắc người hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi từ rất lâu. Ở đó có cả nụ cười lẫn giọt nước mắt hạnh phúc và người Việt lại một đêm không ngủ.

Vietnam Airlines bố trí “siêu máy bay” Boeing 787-10 đón đoàn thể thao Việt Nam trở về từ SEA Games 30SEA Games 30: Mỹ Hạnh giành HCV vật tự do nữSEA Games 30: Yến Hoa cùng đồng đội giành HCĐ nội dung 4x100m nữCúp vàng không xaSEA Games 30: Thua 14% giây, Yến Hoa ngậm ngùi nhận HCB 100m vượt rào nữBay trên đỉnh vinh quang

Văn Hậu tỏa sáng với cú đúp giúp U22 Việt Nam giành HCV lịch sử. Ảnh: VnExpress

Đến lúc này, những gì HLV Park Hang- seo mang lại cho bóng đá Việt Nam quả vĩ đại. Ba trận chung kết trong vòng 2 năm với 2 chức vô địch đủ chứng minh điều đó. Sau một thập kỷ, U22 Việt Nam lại góp mặt trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games. Lần này, các cầu thủ con cưng đã làm thỏa lòng người mong với tấm huy chương vàng (HCV) lịch sử.

Trước trận đấu, không khí bóng đá sôi sục trên khắp dải đất hình chữ S. Các địa điểm công cộng rợp cờ hoa, khán giả cùng nhau hòa mình tiếp sức U22 Việt Nam.

Tại Huế, một số trường học, địa điểm công lắp màn hình lớn để đón cổ động viên, những người hâm mộ bóng đá cổ vũ U22 Việt Nam. Từ chiều 10/12, dù trận đấu còn cách đó mấy giờ đồng hồ, nhưng hàng chục tiểu thương của chợ Tây Lộc quyết định nghỉ bán để cỗ vũ U22 Việt Nam. Cả một góc chợ “nhuộm đỏ” trang phục, cờ đỏ sao vàng, băng rôn khẩu hiệu cùng tiếng trống kèn làm nhộn nhịp cả khu chợ vốn đã sôi động.

Thực tế, không chỉ Việt Nam chờ đợi vinh quang sau 60 năm mà tấm HCV cũng là nỗi khao khát của Indonesia suốt 3 thập kỷ. Họ thất bại trước U22 Việt Nam trong trận đấu vòng bảng không có nghĩa họ “buông súng” chịu thua trong trận chung kết. 10 phút đầu tiên, 2 đội nhập cuộc một cách thận trọng và U22 Indonesia có phần nhỉnh hơn khiến Văn Toản phải đối mặt với hai tình huống nguy hiểm, một từ tình huống cố định và một từ pha xuống biên của đội bạn.

Trận đấu này, chân sút Egy Virki dường như không đủ thể lực ra sân ngay từ đầu; phút 26, Evan Dimas phải rời sân sau một pha chấn thương, dự báo một trận đấu khó khăn cho U22 Indonesia.

Ở một trận đấu mà U22 Việt Nam được đánh giá cao hơn, HLV Park Hang- seo tiếp tục thể hiện sự cao tay khi bố trí Đức Chiến trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự bên cạnh một Hùng Dũng kinh nghiệm có thừa. Mọi đường tấn công trong hiệp một của U22 Indonesia đều bị “bóp nghẹt” từ giữa sân. Hành lang hai cánh, nơi được xem là thế mạnh của U22 Indonesia trong kỳ SEA Games lần này, cặp Văn Hậu - Trọng Hoàng làm quá tốt nhiệm vụ.

Sau 10 phút đầu tiên, Việt Nam dần lấy lại thế trận, đỉnh điểm là pha vuốt bóng đẳng cấp ở phút thứ 15 của Đức Chinh. Và, bàn thắng mở tỉ số đến với U22 Việt Nam với một kịch bản quen thuộc, phút thứ 39 từ một tình huống đá phạt bên cánh trái, Hùng Dũng lật bóng, Văn Hậu bật cao đánh đầu trước sự bất lực của các cầu thủ U22 Indonesia.

Giây phút lịch sử của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Tiền Phong

Với tính chất quan trọng của trận đấu, ngay từ đầu hiệp hai HLV Indra Sjafri tung chân sút đang chơi bóng tại Hà Lan - Egy Virki vào sân thay cho Witan hòng lật ngược thế cờ. Nhưng khi U22 Việt Nam dẫn bàn, ngài Park biết làm gì để giữ thế trận. Các cầu thủ U22 Indonesia tỏ ra lúng túng, chẳng biết làm gì trước lối chơi chậm, giữ chắc bóng ở phần sân nhà để chờ đợi những đòn phản công mang tính sát thương cao của U22 Việt Nam. Phút thứ 59, Đức Chiến tạt bóng bên cánh phải, Tiến Linh “tạo điều kiện”để Hùng Dũng tung cú sút nhân đôi cách biệt cho “Rồng vàng”. Pha ấn định tỉ số 3-0 của Văn Hậu ở phút 73 của trận đấu minh chứng cho việc Việt Nam đang là "Nhà vua" của Đông Nam Á.

Một trận đấu bùng nổ của U22 Việt Nam với thế trận, tỉ số không thể thuyết phục  hơn. Hàng chục triệu cổ động viên vỡ òa cảm xúc. Rừng cờ đỏ sao vàng tung bay từ bầu trời Philippines đến những ngả đường trên khắp Việt Nam. Cùng chung không khí lịch sử của cả nước, người hâm mộ tại Huế đổ ra đường chia vui với U22 Việt Nam. Tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, chật ních dòng người đứng chen chúc cổ vũ cho U22 Việt Nam. Không khí ở đây luôn sôi động mỗi khi các cầu thủ Việt Nam có bóng. Các trục đường chính trung tâm TP. Huế ngập tràn cờ hoa, tiếng reo hò sau chiến thắng của U22 Việt Nam. Cổ động viên Nguyễn Tài Phú (TP. Huế) bảo rằng, chưa khi nào anh cảm thấy hạnh phúc như vậy. Các cầu thủ chúng ta đã xuất sắc, thi đấu quả cảm để giành tấm HCV lịch sử.

Từ giấc mơ của người Việt Nam, mục tiêu HCV SEA Games đã được thầy trò HLV Park Hang- seo hiện thực hóa. Hình ảnh vị chiến lược gia người Hàn Quốc bức xúc đến mức phải nhận thẻ đỏ ở những phút cuối cùng của trận đấu để bảo vệ học trò càng thể hiện rằng, họ sẽ đi xa hơn trong tương lai.

Cảm ơn Việt Nam, cảm ơn Park Hang- seo với tấm HCV lịch sử!

Trong khuôn khổ môn bóng đá nam SEA Games 30, tấm HCĐ đã thuộc về U22 Myanmar khi họ vượt qua U22 Campuchia. Với việc đánh bại U22 Indonesia, U22 Việt Nam đã giành tấm HCV thứ 98 của Đoàn Việt Nam trên Bảng tổng sắp huy chương.

Ngoài tấm HCV này, trong ngày thi đấu 10/12, Đoàn Thể thao Việt Nam giành thêm 16 HCV ở các môn, đứng thứ 2 trên bảng tổng sắp huy chương (98 HCV, 85 HCB, 104 HCĐ). Đoàn Thể thao Philippines tiếp tục dẫn đầu với 149 HCV, 117 HCB, 119 HCĐ. Đoàn Thể thao Thái Lan đang vươn lên mạnh mẽ để đứng vị trí thứ 3. Xếp cuối cùng là Đoàn Thể thao Đông Timor với 1 HCB, 5 HCĐ.

Viên Minh

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thư chúc mừng tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19

Sau khi xạ thủ Phạm Quang Huy giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 của ở nội dung chung kết cá nhân 10m súng ngắn hơi (ngày 28/9), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã gửi thư chúc mừng toàn thể Đoàn Thể thao Việt Nam.

Thư chúc mừng tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19
Việt Nam quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tại ASIAD 19

Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng cho giải đấu quan trọng nhất còn lại của năm 2023 là Ðại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19). Trong sự chuẩn bị chuyên môn, chúng ta tin tưởng thể thao nước nhà sẽ có Huy chương vàng (HCV) và thậm chí đạt chỉ tiêu ít nhất hai HCV trở lên tại kỳ đại hội này, nhưng đội tuyển bộ môn nào sẽ làm được điều đó thì chưa thể khẳng định.

Việt Nam quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tại ASIAD 19
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32: Việt Nam có 30 HCV, lên top 2

Kết thúc ngày thi đấu chính thức thứ 3 (8/5), Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được tổng cộng 30 huy chương Vàng để vươn lên vị trí thứ 2 bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32. Tuyển U22 Việt Nam cũng vừa đánh bại U22 Malaysia với tỷ số 2-1 ở lượt trận thứ 3, qua đó giành vé sớm vào bán kết SEA Games 32.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 Việt Nam có 30 HCV, lên top 2
Return to top