ClockChủ Nhật, 24/02/2019 09:44

Nhạc sĩ Miên Đức Thắng đem thơ về quê

TTH.VN - Trở về quê nhà trong những ngày đầu năm mới, tối 23/2, nhạc sĩ Miên Đức Thắng có đêm thơ giới thiệu thi phẩm “Hầu hạ hư không” của ông tại Huế.

Nặng lòng với làng quê xứ HuếRa mắt bộ sách về Huế của nhà nghiên cứu Trần Đức Anh SơnBồi đắp văn hoá đọc cho người trẻRa mắt kiệt tác văn chương Pháp qua bản dịch của dịch giả Bửu Ý

Tập thơ gồm 100 tác phẩm của nhạc sĩ, có thể xem như công trình nghệ thuật cuối đời của ông, khi tác giả năm nay đã ở tuổi 74. Đêm thơ có sự tham dự của đông đảo người yêu thơ ở Huế cùng bạn bè thân hữu.

Về tập thơ, nhà thơ Võ Quê bày tỏ: “Hầu hạ hư không là đau đáu cái phận người. Nhức nhối chuyện tử sinh. Là những câu hỏi lớn về hạnh phúc, khổ đau đang đồng hành trên dòng sông đời còn nhiều bất trắc, lắm  ba đào. Và để đề kháng lại những gam màu buồn u uẫn ấy, “Hầu hạ hư không” lại có dòng chảy an nhiên, tĩnh tại. Tình yêu cứ bàng bạc trong thơ làm cho những băn khoăn, ái ngại về người, về đời mềm mại lại...”.

Sinh năm 1945 ở Huế, nhạc sĩ Miên Đức Thắng nổi danh là một nhạc sĩ-ca sĩ. Ông xuất thân từ Đại học Khoa Học Sài Gòn, Ban cao học Đại học Vạn Hạnh,  Ban Cao học đại học Đà Lạt  và học âm nhạc với thầy Văn Giảng, nguyên Giám đốc Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn.

Trước 1975, Miên Đức Thắng tham gia phong trào du ca “Hát cho dân tôi nghe” của học sinh, sinh viên. Trong gia tài hơn 100 ca khúc của ông, có nhiều bài mang nội dung phản chiến. Riêng với 10 bài nhạc trong tập “Hát từ đồng hoang” (năm 1967), Miên Đức Thắng từng bị chính quyền Sài Gòn cũ kết án 5 năm tù khổ sai (năm 1969).

Nhạc sĩ Miên Đức Thắng ký tặng sách cho độc giả Huế 

Không chỉ là nhạc sĩ-ca sĩ, Miên Đức Thắng còn là thi sĩ, họa sĩ. Ông đã sáng tác hơn 100 họa phẩm sơn dầu cùng  nhiều tác phẩm nghệ thuật gốm men sứ.

Hơn 30 năm cùng gia đình sinh sống ở nước ngoài, gần 10 năm nay, Miên Đức Thắng trở về Việt Nam, bởi chiều sâu quê nhà yêu dấu luôn cháy đỏ trong ông, như lời nhà thơ Võ Quê: “Ngọn lửa thủa thanh niên trai tráng hừng ực cháy đỏ trong anh giờ đang chuyển sang ánh lửa xanh....”.  Chiều sâu quê nhà ấy cũng thắm đẫm trong những thi phẩm ở “Hầu hạ hư không”: Tưởng đã dứt rồi và quên tất cả/ lại còn đây tình ái với quê nhà/ hỡi sông Hương chảy qua miền Vĩ Dạ/ xin ghé vào trao hộ tấm tình ta.

Ngoài đêm thơ, nhân dịp về Huế, nhạc sĩ Miên Đức Thắng tổ chức chương trình thiện nguyện, trao học bổng cho học sinh hiếu học với kinh phí trên 100 triệu đồng.

Xin giới thiệu đến bạn đọc những vần thơ an nhiên, tự tại và rất nhiều “lửa xanh” của nhạc sĩ Miên Đức Thắng.

Thì tôi vạn vật

cây cỏ dậy thì, nối đời vạn thọ

sau cơn mưa vội trút xuống chiều qua

có lòng người nở hoa sau tháng hạn

dòng sông kia vang vọng tiếng từ hòa

 

ta nhặt lời âm u thành kỷ niệm

cho ai vay, ai trả mặt trời đêm

mắt thơ ngây và nụ hồng tinh khiết

xua rong rêu lời dụ dỗ yếu mềm

 

xua mỹ từ đau thêm bóng tối

xua hoài nghi làm khó thở bao đời

xua chốn lo âu gọi mời vực thẳm

rót một niềm vui an trú thảnh thơi

 

thì tôi vạn vật đâm chồi

thì tôi vạn vật xin lời từ bi

     (Trích từ tập “Hầu hạ hư không”)

Bài, ảnh: Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

TIN MỚI

Return to top