ClockThứ Năm, 09/04/2020 10:50

Nhận diện thông tin xấu, độc

TTH - Trong quá trình tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chúng ta còn phải nhận diện và đấu tranh với những mầm mống gây mất đoàn kết, mất ổn định xuất phát từ những thông tin xấu về tổ chức, nhân sự. Đây là một mối nguy hiểm không thể coi thường.

Xử phạt 10 triệu đồng một người đăng thông tin sai về COVID-19 trên mạng xã hộiKhông nên để thông tin trái chiều, dư luận xấu kéo dài

Cảnh giác với việc lan truyền thông tin xấu

Gần đây, trên các trang mạng xã hội lại lan truyền thông tin sai trái, bóp méo, xuyên tạc, kích động chia rẽ nội bộ, bôi nhọ những cán bộ liên quan đến công tác nhân sự đại hội. Những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu cán bộ, đảng viên do những phần tử thoái hóa, biến chất, cơ hội tung ra thường biểu hiện dưới một số kiểu dạng.

Cụ thể như: Xuyên tạc, nói sai sự thật về tình hình sức khỏe; moi móc, thêu dệt bí mật đời tư; bình phẩm, phán xét về trình độ, năng lực; xuyên tạc nhân phẩm, đạo đức lối sống của cán bộ... Những thông tin này không hề được và không thể kiểm chứng khiến dư luận hiểu sai về trình độ, khả năng ứng xử của cán bộ, hiểu sai về đường lối đối nội, đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Vấn đề càng trở nên nguy hiểm khi những thông tin ấy ngay lập tức lan rộng và bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng khai thác để tuyên truyền chống phá. Từ những thông tin trên một số trang mạng, chúng đã xuyên tạc, bóp méo, vu khống, suy diễn.

Những đối tượng là mục tiêu được nhắm đến để xuyên tạc, bôi nhọ danh dự, uy tín là các cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ trong quy hoạch, có khả năng là ứng viên vào cấp ủy khóa mới.

Ai cũng biết câu “cây ngay không sợ chết đứng” và có thể tin tưởng ở sự công minh, nhưng trước những thông tin mới bao giờ cơ quan chức năng và những người có trách nhiệm cũng cần có thời gian và công sức để xác minh, thẩm tra rồi mới có thể đưa ra kết luận chính xác. Quãng thời gian chờ đợi thường khá dài - do tính phức tạp của thông tin được những kẻ tung tin cố tình tạo dựng - làm cho đương sự mệt mỏi, căng thẳng, giảm sút ý chí đấu tranh, phấn đấu và cống hiến. Cũng đã có nhiều trường hợp “chờ được vạ thì má đã sưng”, cơ hội cho tổ chức có những nhân sự tốt để có thể kiện toàn, để các cá nhân xứng đáng có vị trí tốt nhằm có thể cống hiến nhiều khi đã bị “trượt qua”.

Để chống lại những “mầm” rối loạn từ bên trong như vậy cần một sự sáng suốt và công tâm trước hết từ những người lãnh đạo và sự làm việc nghiêm cẩn của các cơ quan có trách nhiệm thẩm định, xác minh thông tin, kiểm tra, giám sát kỷ luật cán bộ. Việc thẩm định xác minh cũng cần được tiến hành kịp thời và cần thẩm tra cả tính chính đáng và minh bạch của phía “nguyên đơn”.

Nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên

Trước thềm Đại hội Đảng, mỗi tổ chức và từng cá nhân cần cảnh giác, chủ động nhận diện và nâng cao “sức đề kháng” trước những thông tin xấu độc làm hại sự đoàn kết thống nhất trong Đảng để bảo đảm thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đấu tranh với các thông tin tiêu cực đó là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, của cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên. Nhiệm vụ này cần được triển khai đồng bộ, có hệ thống các chủ trương, giải pháp. Mỗi cán bộ, đảng viên và cả người dân khi tiếp cận với những thông tin, tài liệu “mới” dù được phát tán ở môi trường nào cũng phải tỉnh táo, dùng nhiều nguồn thông tin khách quan để kiểm tra và nhận diện, phân biệt thông tin xuyên tạc, bịa đặt, tránh bị cuốn theo những thông tin xấu của các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhất là những biện pháp kỹ thuật công nghệ, các lực lượng chức năng cần chủ động phát hiện, đấu tranh với những nội dung xấu độc trên mạng xã hội, những trang mạng tán phát thông tin, tài liệu xấu độc, mạo danh, nặc danh, xuyên tạc, công kích, chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng theo đúng pháp luật, có tính răn đe. Từ phía cá nhân, tỉnh táo và đề cao cảnh giác, kiểm tra tính chính xác của thông tin, không góp phần làm lan truyền thông tin xấu, độc, mỗi chúng ta sẽ góp phần ngăn chặn hữu hiệu, đấu tranh và làm vô hiệu hóa những “mầm” gây rối từ những tin tức thất thiệt được tung ra một cách có chủ ý.

TS. Ngô Vương Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những thông tin trên mạng có nội dung vu khống, bịa đặt sẽ bị xoá bỏ từ ngày 1/10

Nghị định 53/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng vừa được Chính phủ ban hành nêu rõ, từ 1/10 yêu cầu xóa bỏ thông tin khi có căn cứ pháp luật xác định thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động kinh tế - xã hội đến mức phải yêu cầu xóa bỏ thông tin.

Những thông tin trên mạng có nội dung vu khống, bịa đặt sẽ bị xoá bỏ từ ngày 1 10
TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XVI & ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII
Đề cao tính chủ động, sáng tạo của cấp ủy cơ sở

Thực tế cho thấy, nơi nào nội bộ đoàn kết, thống nhất, cấp ủy nêu cao tinh thần trách nhiệm thì nơi đó có kết quả đại hội rất tốt.

Đề cao tính chủ động, sáng tạo của cấp ủy cơ sở
Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019 của ngành Nội vụ. Tại Huế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ và lãnh đạo các sở, ngành cùng tham dự.

Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp
Cảnh báo thủ đoạn bịa đặt thông tin giả

Thời gian gần đây, một số đối tượng nợ nần liên quan đến đánh bạc, vay nợ, ăn chơi… không có khả năng chi trả đã bịa đặt, dựng lên các vụ việc bị cướp, trộm rồi trình báo công an hòng che đậy hành vi gian dối, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự (ANTT).

Cảnh báo thủ đoạn bịa đặt thông tin giả

TIN MỚI

Return to top