ClockThứ Hai, 10/06/2019 05:45

Nhận diện tuyến đường đô thị kiểu mẫu

TTH - Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về xây dựng tuyến đường kiểu mẫu từ sân bay Phú Bài đến TP. Huế trên trục Quốc lộ 1A, bộ mặt đô thị của TX. Hương Thủy trở nên “xanh – sạch - sáng” thấy rõ.

Xây dựng trục QL1A từ sân bay Phú Bài đến TP. Huế thành tuyến đường kiểu mẫuHình thành đô thị kiểu mẫu An Vân DươngXây dựng, phát triển đô thị kiểu mẫu, sinh thái, thông minhKhẩn trương rà soát, đề xuất giải pháp trồng cây xanh tại Khu đô thị mới An Vân DươngĐô thị kiểu mẫu đang có nguy cơ "bể" mẫu

Nhiều ngày qua, những ai có dịp ngang qua cánh đồng Thanh Lam (phường Thủy Phương) không khỏi trầm trồ khi những diện tích hồ trước đây dùng để nuôi cá giờ ngập tràn hương sắc sen hồng. Dù thời điểm hiện tại, diện tích sen được trồng trên đồng Thanh Lam chỉ mới 3/15ha như dự kiến nhưng đã tạo ngay được hiệu ứng đáng kể.

Một góc đồng Thanh Lam phủ đầy sen

Thường xuyên qua lại đoạn đường này, chị Nguyễn Thùy Linh, giáo viên Trường tiểu học & THCS Thủy Tân chia sẻ: “Hồi mới trồng khoảng tầm đầu tháng 3, thú thật tôi không để ý và càng không nghĩ khu vực này rực rỡ như hiện tại...”.

Để đồng Thanh Lam tràn ngập sắc sen như hiện nay, ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, TX. Hương Thủy và phường Thủy Phương đã có buổi họp bàn với mười mấy hộ nuôi cá nước ngọt ở đây. Sau buổi họp, tất cả đều nhất trí với phương án trồng sen xen nuôi cá, vừa không cắt đứt sinh kế bà con, vừa giúp tuyến đường nối thị xã với TP. Huế “thay áo mới”.

“Tất nhiên ban đầu cũng có một vài hộ không đồng ý vì lo ảnh hưởng đến thu nhập, nhưng “nói phải củ cải cũng nghe”, nên cuối cùng mọi người đều đồng lòng, nhất trí. Hiện chúng tôi đang tính toán trồng thêm hoa súng, ấu… để khi hết mùa sen, những diện tích này vẫn phủ tràn sắc hoa”, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thông tin.

Nhưng đoạn đường ngang qua đồng Thanh Lam chưa phải là tất cả để đánh giá đường Nguyễn Tất Thành là tuyến đường đô thị kiểu mẫu đầu tiên của Thừa Thiên Huế. Hai tháng qua, không ít người dân của 4 phường: Thủy Dương, Thủy Phương, Thủy Châu và Phú Bài sinh sống trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, nhất là những hộ kinh doanh, hàng rong tỏ ra không hài lòng khi liên tục bị lực lượng chức năng “hỏi thăm” về chuyện đặt các vật dụng, hàng hóa, bảng hiệu, dù, bạt, đậu đỗ xe trên lòng lề đường.

Không ít trường hợp, khi lực lượng chức năng vừa đi thì tình trạng lộn xộn lại như cũ. Mừng là sau thời gian ngắn liên tục ra quân, vận động, tuyên truyền cùng những biện pháp vừa kiên quyết vừa mềm dẻo, tình trạng làm mất mỹ quan đô thị dọc tuyến đường này đã chuyển biến rõ rệt.

 Đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa bàn phường Thủy Châu thông thoáng, sạch, xanh

Ông Ngô Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương cho biết: “Chính quyền địa phương đã vận động bà con, đồng thời triển khai đến 202 hộ dân ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, đặt để biển quảng cáo, vật dụng che khuất tầm nhìn, làm mất mỹ quan đô thị”.

Từ việc lập lại trật tự mỹ quan đô thị, trồng sen ở đồng Thanh Lam, các hộ dân sống 2 bên đường Nguyễn Tất Thành đã có ý thức làm đẹp cảnh quan trước nhà mình bằng việc trồng hoa, ra quân làm vệ sinh 60 phút ngày cuối tuần. Còn tại khu vực sân bay, ngoài tình trạng bán hàng rong được giải quyết khá tốt, con đường đang ra hoa càng khiến tuyến đường trở nên đẹp và ấn tượng hơn so với trước đây.

Ông Võ Trần Nhiệm (kinh doanh cửa hàng ngũ kim ở tổ 6, phường Phú Bài) chia sẻ: Bên cạnh hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”, khi nghe chủ trương của tỉnh và thị xã về xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”, tôi thấy bà con đều hưởng ứng nhiệt tình. Bây giờ, việc tự giác dọn dẹp vệ sinh, để xe đúng quy định, trồng hoa đoạn đường trước mặt nhà đã trở thành thói quen của không ít người dân nơi đây. Tin rằng, du khách đến Huế từ Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài sẽ ấn tượng hơn khi ngang qua khu vực này trong thời gian tới”.

Hiện, Hương Thủy tiếp tục vận động người dân sinh sống, kinh doanh 2 bên đường phối hợp với lực lượng chức năng lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, thu gom rác thải, tháo dỡ các công trình cơi nới trái phép, rà soát, sắp xếp lại các biển quảng cáo, đồng thời lập quy hoạch và xin ý kiến UBND tỉnh về các loại cây, hoa tiếp tục trồng trên tuyến đường này.

“Tuy đã có nhiều chuyển biến nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu của tuyến đường đô thị kiểu mẫu. Để thực sự trở thành tuyến đường đúng như chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh thì Hương Thủy còn nhiều việc phải làm, trong đó, quan trọng nhất vẫn là “Xanh – sạch - sáng”, “Ngày Chủ nhật xanh” trở thành thói quen, ăn sâu vào nếp nghĩ của mọi người”, ông Nguyễn Đắc Tập khẳng định.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn: Hoàn thiện nhưng chưa ổn

Mới đây, chúng tôi nhận thông tin từ người dân xã Lộc Sơn (Phú Lộc) về tuyến vành đai phía đông Lộc Sơn (vành đai Lộc Sơn) đã hoàn thiện nhưng nhiều đoạn đường dài có mặt đường gồ ghề, nắng lên làm bụi ngút trời gây khó khăn cho người, phương tiện qua lại.

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn Hoàn thiện nhưng chưa ổn
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

TIN MỚI

Return to top