Thể thao
Trước thềm EURO 2020:

Nhận định cục diện các bảng đấu

ClockThứ Hai, 07/06/2021 09:52
TTH.VN - Như vậy là chỉ còn ít ngày nữa, vòng chung kết EURO 2020 sẽ chính thức diễn ra. Theo lịch thi đấu đã được Ủy ban điều hành UEFA phê chuẩn, giải sẽ diễn ra từ 11/6-11/7/2021.

Euro 2020 dời đến 2021: Ai lợi, ai thiệt?EURO 2020 sẽ được tổ chức tại 13 thành phố

Pháp và Đức được dự đoán sẽ dắt tay nhau đi tiếp tại bảng tử thần. Ảnh: Internet.

Sau khi có thêm 1 năm để chuẩn bị do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các đội tuyển đã sẵn sàng cho ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già. Hãy cùng dạo quanh cả 6 bảng đấu để đánh giá khả năng đoạt vé vào vòng knock out của cả 24 đội tuyển.

Bảng A chứng kiến sự góp mặt của 4 đội tuyển Ý, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và xứ Wales. Tất nhiên, Ý được giới chuyên môn đánh giá cao nhất tại bảng A nhờ sức mạnh đội hình vượt hơn so với 3 cái tên còn lại. Đội tuyển áo thiên thanh đã phô diễn sức mạnh tuyệt đối ở vòng loại với 10 trận toàn thắng, ghi 37 bàn và chỉ để lọt lưới 4 lần. Câu hỏi chỉ là ai trong số các đội còn lại sẽ nối gót Ý vào vòng đấu tiếp theo.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thi đấu cực kỳ ấn tượng tại vòng loại EURO 2020, khi gây ra nhiều khó khăn cho nhà ĐKVĐ thế giới Pháp. Trong khi đó, Thụy Sỹ là một tập thể đồng đều và được đánh giá ngang tài ngang sức với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng trong một bảng đấu khó khăn như vậy, sự bùng nổ của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được đánh giá cao hơn. Còn về phần Xứ Wales, họ sẽ không còn được dẫn dắt bởi Giggs hè này do bê bối đời tư, cộng với việc ngôi sao Gareth Bale chỉ chăm chăm… đánh golf thì vị trí đội sổ gần như gọi tên đội tuyển này.

Bỉ là cái tên được đánh giá cao nhất tại bảng B nhờ sức mạnh vượt trội so với Đan Mạch, Nga và Phần Lan. 10 trận toàn thắng tại vòng loại đã nói lên sức mạnh đáng sợ của đội hạng 3 World Cup 2018 (chỉ Italia có thành tích tương tự). Lúc này, đội bóng của HLV Roberto Martinez đang là một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch EURO 2020. Vì vậy, Đan Mạch và Nga sẽ phải quyết đấu cho tấm vé thứ 2 vào vòng đấu loại trực tiếp. Đan Mạch sở hữu đội hình gồm khá nhiều cầu thủ có tiếng đang thi đấu trên khắp châu Âu, trong khi đó Nga hiện không có nhiều gương mặt sáng giá và thực lực cũng không có gì nổi trội nên “Những chú lính chì” được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút. Cuối cùng, đây là lần đầu tiên đội tuyển Phần Lan giành quyền tham dự 1 VCK EURO và ngoại trừ Pukki là ít nhiều được biết đến, đội tuyển này hầu hết chỉ là những cái tên vô danh nên khó lòng làm nên bất ngờ tại giải.

Đội tuyển Hà Lan vốn hay rơi vào "bảng tử thần" ở các giải đấu lớn, nhưng lần này họ lại được thần may mắn mỉm cười khi chỉ phải đụng độ 3 đối thủ khá nhẹ ký là Áo, Bắc Macedonia và Ukraine. So với phần còn lại ở bảng C, Hà Lan rõ ràng hơn hẳn cả về thực lực và truyền thống. Căn cứ vào chuyện cả Bắc Macedonoa, Áo và Ukraine đều không được xếp vào hàng "ông lớn" trong làng bóng đá thế giới như Hà Lan, xem ra ngôi đầu bảng C khó thoát khỏi tay đội bóng được mệnh danh Cơn lốc màu da cam. Ở chiều ngược lại, vị trí bét bảng gần như mặc định thuộc về Bắc Macedonia hiện xếp tận vị trí thứ 62 trên bảng xếp hạng FIFA nên cuộc đối đầu trực tiếp giữa Áo và Ukraine sẽ quyết định tấm vé tiếp theo vào vòng 1/8.

Đến với bảng D, đội tuyển Anh không phải là đội bóng giàu thành tích ở các sân chơi lớn khi mới chỉ 1 lần vô địch thế giới và chưa từng lên ngôi ở các kỳ EURO. Tuy nhiên, ở EURO 2020 họ xứng đáng được xếp vào nhóm những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Nói thế là bởi HLV Southgate đang sở hữu một dàn cầu thủ trẻ đầy tài năng đã được thử lửa nhiều lần tại Premier League nên ngôi nhất bảng sẽ khó lòng thoát khỏi tay của Kane và các đồng đội. Tấm vé đi tiếp còn lại trong bảng sẽ là sự cạnh tranh khốc liệt giữa Croatia, CH Czech và Scotland. Nhưng nối gót Tam sư gần như sẽ là Croatia, đương kim Á quân thế giới. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng đội bóng áo ca rô lúc này đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Các trụ cột đã luống tuổi, bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp, trong khi lớp kế cận lại chưa cho thấy được tài năng của mình. Vì vậy nên nếu lọt vào vòng loại trực tiếp thì Croatia cũng khó mà tiến sâu.

Với những con người hiện tại, Tây Ban Nha chưa thể lập tức nghĩ tới đỉnh cao, nhưng vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu là mục tiêu trong tầm tay, khi "Bò tót" quá mạnh so với phần còn lại của bảng E. Để vượt qua vòng bảng, Tây Ban Nha cần xử lý tốt 2 trận với 2 đối thủ có thể ngáng đường họ là Thụy Điển và Ba Lan. Trong đó, trận gặp Thụy Điển có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới kết cục của bảng đấu này. Đội bóng Bắc Âu tuy không thể có sự phục vụ của Ibrahimovic nhưng đây là đối thủ rất khó bị khuất phục. Một trận hòa trước Tây Ban Nha và dồn sức thắng hai đội còn lại là chiến thuật phù hợp để cho đội bóng Bắc Âu này có vé đi tiếp với tư cách là một trong hai đội bóng đầu bảng. Còn về phần Ba Lan, có lẽ chỉ dựa vào tài săn bàn của Lewandowski là không đủ bởi trong đội hình của họ không có một máy bơm bóng chất lượng cho Lewy như ở Bayern và chỉ cần khóa chặt đội trưởng đội tuyển Ba Lan, các đối thủ gần như có điểm trước “Đại bàng trắng”

Cuối cùng là “bảng tử thần” của EURO 2020, bảng F với sự góp mặt của 3 ông kẹ trong làng bóng đá thế giới là Pháp, Bồ Đào Nha và Đức. Hungary là cái tên “lạc nhịp” ở bảng đấu này và gần như sẽ trở thành kho điểm cho những gã khổng lồ kia xâu xé. Bồ Đào Nha mặc dù đang là đương kim vô địch của giải đấu, lại đang sở hữu một thế hệ tài năng với trục dọc Ruben Dias – Bruno Fernandes – Ronaldo nhưng phong độ của đội bóng áo bã trầu đang cực kì phập phù. Ở vòng loại, họ phải đợi đến lượt đấu cuối cùng mới có thể giành vé đi tiếp nhưng cũng chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 sau Ukraine. Có lẽ mục tiêu lọt vào vòng loại trực tiếp với việc là 1 trong những đội đứng thứ 3 xuất sắc nhất là thiết thực hơn dành cho Ronaldo và các đồng đội. Bởi nhìn sang bên kia chiến tuyến, Pháp thì đang dư thừa quá nhiều tài năng với đầu tàu là Mbappe, Đức đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ nhưng nhìn chung họ vẫn giữ được sức mạnh vốn có. Hơn nữa, đây là giải đấu cuối cùng mà HLV Joachim Loew dẫn dắt các “Cỗ xe tăng” trước khi nhường vị trí cho Hansi Flick nên có lẽ các học trò cũng sẽ chiến đấu hết mình để tôn vinh ông thầy 61 tuổi này.

Trương Nhật Huy

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính Việt Nam

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 17/1, theo giờ địa phương, tại Davos, Thụy Sĩ, nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm với đại diện các ngân hàng và các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính Việt Nam
WEF: Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp

Thị trấn Davos tại Thụy Sĩ sẽ một lần nữa đón tiếp các quan chức toàn cầu, từ các lãnh đạo chính trị đến lãnh đạo của các doanh nghiệp đến tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi thảo luận về cách thức phục hồi nền kinh tế thế giới, nội dung được dự đoán sẽ là mối quan tâm chính của chương trình nghị sự.

WEF Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp
Chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu (GTCI) 2023:
Lộ diện những quốc gia thu hút nhiều nhân tài nhất thế giới

Theo Chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu (GTCI) năm 2023 của Học viện Kinh doanh INSEAD (Pháp) vừa được công bố, Thụy Sĩ một lần nữa là quốc gia có năng lực cạnh tranh nhân tài nhất thế giới.

Lộ diện những quốc gia thu hút nhiều nhân tài nhất thế giới
Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Return to top