ClockThứ Sáu, 10/08/2012 13:29

Nhân lên niềm tin cho người lao động

TTH - Với ý nghĩa nhân văn cao cả, phong trào xây dựng "Mái ấm công đoàn" được triển khai trên địa bàn TP Huế thời gian qua thực sự nhân lên những niềm tin, niềm hy vọng cho người lao động nghèo, gặp khó khăn về nhà ở.

Mới đây, chúng tôi có dịp trở lại ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” của anh Đào Hữu Hùng, trú tại tổ 11 khu vực 3, phường Xuân Phú. Niềm nở đón chúng tôi trong cái bắt tay thật chặt, anh Hùng mở đầu câu chuyện: “Bố mẹ đều mất sớm, bao lo toan gia đình đều do tôi đảm đương chính. Có được ngôi nhà gần 60m2 của ông bà để lại, nhưng tôi cùng vợ và hai con sinh sống trong cảnh nhà cửa tạm bợ”. Đưa tay chỉ căn nhà mới, anh nói tiếp: “Có nhà mới rồi, nay gia đình không còn phải sống trong cảnh lo lắng mỗi khi mưa gió như trước nữa”. Còn nhớ, trong ngày khánh thành, bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn”, vợ chồng anh Hùng vui đến chảy nước mắt. Những giọt nước mắt của sự vui mừng, xúc động xen lẫn niềm tin.

Hàng chục mái ấm công đoàn đã được xây dựng cho đoàn viên nghèo

Những người lao động nghèo mà chúng tôi từng tiếp xúc đều có những khó khăn nhất định, trong cuộc sống thường nhật. Một gia đình có mức thu nhập ổn định xây được một ngôi nhà mới đã khó, với những người có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn như bà Huỳnh Thị Vọng, trú tại tổ 16 khu vực 6, phường Xuân Phú thì càng khó bội phần. Gia đình bà Vọng thuộc diện hộ nghèo, bao năm nay không lo nổi một ngôi nhà đàng hoàng. Đầu năm nay, được Liên đoàn Lao động TP Huế phối hợp Trung tâm Hợp tác Quốc tế thành phố (thông qua tài trợ của một tổ chức của Hàn Quốc) đã hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng xây dựng một ngôi nhà mới khang trang, trị giá trên 60 triệu đồng. Bà Vọng vô cùng cảm động: “Nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình lại có được một ngôi nhà ấm cúng như thế này. Nhờ có chương trình xoá nhà tạm cho những gia đình nghèo mà tôi được xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”.

Từ năm 2008 đến nay, bên cạnh chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động, Liên đoàn Lao động TP Huế đã quyên góp và hỗ trợ xây dựng 25 nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình CNVCLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 900 triệu đồng.
Tiếp sức cho người lao động nghèo, khó khăn về nhà ở là mục tiêu, chỉ tiêu mà LĐLĐ thành phố Huế cũng như công đoàn cơ sở trên địa bàn quyết tâm thực hiện. Để có thêm những “Mái ấm công đoàn” kịp thời đến với người lao động nghèo, khó khăn về nhà ở, các cấp công đoàn từ thành phố đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo đoàn viên tích cực quyên góp, hỗ trợ xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”. Ngoài xây dựng nguồn quỹ, việc rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động nghèo, khó khăn về nhà ở để có kế hoạch hỗ trợ đầu tư xây dựng “Mái ấm công đoàn” đúng mục đích, đúng đối tượng là vấn đề luôn được các cấp công đoàn lưu ý. Ông Phạm Hoàng Mai – Phó chủ tịch LĐLĐ thành phố Huế cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động thành phố đã hoàn thành 5 nhà “Mái ấm CĐ” với tổng số tiền hỗ trợ 170 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra; trong đó có 2 nhà ở phường Xuân Phú, 3 nhà còn lại ở phường Tây Lộc, Phú Hiệp và Phú Bình. Hiện chúng tôi đang tiếp tục khảo sát dể xây dựng thêm khoảng 2 nhà cho CNVCLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở.”
 
Có thể nói, “Mái ấm công đoàn” thực sự đã mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị thiết thực, giúp người lao động để “an cư, lạc nghiệp” và tiếp tục yên tâm công tác. Việc hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” đối với người lao động nghèo chính là động lực, niềm tin để họ có thêm điều kiện phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Để phong trào tiếp tục được duy trì và phát triển, cùng với huy động từ nhiều nguồn lực khác trong xã hội; công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” vẫn là vấn đề cốt lõi... Bên cạnh đó, công đoàn các cấp cũng cần làm tốt công tác điều tra, khảo sát chặt chẽ, lập hồ sơ đề xuất hỗ trợ các trường hợp đúng tiêu chuẩn, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo.
 
Hoài Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top