ClockThứ Năm, 09/01/2020 07:00

Nhân rộng gương sáng sinh viên

TTH - Thông qua vai trò đoàn, hội và nỗ lực của người học, ngày càng có nhiều gương sáng sinh viên (SV) trong các giảng đường đại học (ĐH) được tuyên dương.

Tuyên dương 30 “Sinh viên 5 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh

Sinh viên cùng trao đổi kiến thức

Lan tỏa gương sáng

Nguyễn Đình Hữu Đường, SV Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế là một trường hợp khá đặc biệt. Bắt đầu học kỳ đầu tiên ở bậc ĐH với kết quả học tập loại trung bình, thế nhưng, những học kỳ sau đó, Hữu Đường tiến bộ nhanh chóng, đạt từ loại khá năm thứ hai đến loại giỏi năm thứ ba. Ngay trong năm nay, Hữu Đường trở thành 1 trong 5 SV của ĐH Huế được Trung ương Hội SV Việt Nam trao giải thưởng "Sao tháng giêng". Hỏi về sự nỗ lực, Hữu Đường trả lời ngắn gọn: “Nhờ tiếp xúc với những tấm gương giỏi về học tập và rèn luyện, bản thân em tự ý thức phải cố gắng”.

Những câu chuyện nỗ lực như Hữu Đường ngày càng trở nên nhiều hơn trong giai đoạn gần đây. TS. Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội SV ĐH Huế cho biết, đầu năm 2020, tin vui là ĐH Huế có đến 5 SV được nhận giải thưởng "Sao tháng giêng" cấp Trung ương (tăng 1 SV so với năm trước), 26 SV nhận được danh hiệu SV 5 tốt cấp Tỉnh đoàn (tăng 11 SV). Ở cấp ĐH Huế cũng có chuyển biến tích cực khi có đến 45 SV "Sao tháng giêng" (tăng 1 SV), 287 SV 5 tốt (tăng 14 SV) và 11 tập thể SV 5 tốt. Trên thực tế, để đạt giải thưởng "Sao tháng giêng" và danh hiệu SV 5 tốt, các SV phải hội đủ nhiều tiêu chuẩn, nhưng cơ bản không thể thiếu là học tập và rèn luyện, tích cực trong các hoạt động phong trào. Đáng mừng là, dù không dễ nhưng các năm qua, lượng SV được tuyên dương, khen thưởng rất nhiều.

Điểm chung của nhiều SV được tuyên dương đó là noi theo những gương sáng ngay tại các trường ĐH. Nguyễn Đình Phong, SV khoa Giáo dục chính trị, Trường ĐH Sư phạm – người được nhận giải thưởng "Sao tháng Giêng" cấp Trung ương năm 2020 chia sẻ, khi mới bước vào trường ĐH, ngoài sự thay đổi về môi trường, phương pháp học thì gần như những SV xa quê còn chịu thêm áp lực về khác biệt nơi ăn chốn ở, giọng nói. Thế nhưng, nếu biết cách vượt qua khó khăn, nhất là nhìn vào cách vượt khó của những người đi trước để học thì mọi việc điều có thể giải quyết. “Em từng đạt kết quả học tập loại trung bình năm nhất. Khi tham gia đội Cờ đỏ của trường, nhìn vào những anh chị đi trước và nhận thấy muốn nói được cho người khác nghe, bản thân phải đạt kết quả tốt. Từ đó em nỗ lực học tập rồi cải thiện thành tích, đến năm thứ ba đã vinh dự được nhận danh hiệu SV xuất sắc”, Đình Phong khẳng định.

Kích thích sự nỗ lực

ThS. Lê Chí Hùng Cường, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nông lâm cho biết, ngoài sự thúc đẩy học tập chuyên môn, các trường ĐH luôn phải tạo nhiều sân chơi cho SV. Các sân chơi này có thể đa dạng nhưng gắn các tiêu chí “tính điểm” cho người rèn luyện. “Nhiều hoạt động, khi SV tham gia đều có giấy chứng nhận. Đoàn thanh niên – hội SV bám theo các quy chế khen thưởng của các cấp để tổ chức hoạt động và chứng nhận để đảm bảo điều kiện, quyền lợi của SV. Đó là cách tạo động lực để SV nỗ lực tham gia các hoạt động, từ đó, vừa thay đổi tư duy học tập và năng động hơn. Nhờ cách làm này, SV rất nỗ lực và 4 năm liên tục vừa qua, Trường ĐH Nông lâm đều có SV đạt giải thưởng Sao tháng giêng cấp Trung ương”, anh Cường khẳng định.

Đại diện Hội SV ĐH Huế chia sẻ, hiện nay, hầu hết các trường ĐH đều đẩy mạnh hoạt động đoàn, hội. Mô hình hoạt động hiệu quả gắn liền với các sân chơi học thuật, rèn luyện kỹ năng cho SV. Đồng thời, phát triển tốt các mô hình câu lạc bộ, đội nhóm và tạo ra cơ hội giao lưu giữa các SV, giữa SV và cựu SV, những người đã thành công. Việc tạo cho người học những môi trường tốt kích thích sự nỗ lực cùng với tinh thần, nhiệt huyết từ SV, có thể tin rằng, nhiều gương sáng sẽ tiếp tục được nhân rộng.

Bài, ảnh: MINH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top