ClockThứ Sáu, 12/04/2019 05:45

Nhân rộng “Ngày Chủ nhật xanh”

TTH - Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” sẽ được nhân rộng đến các bộ, ngành là một trong những nội dung buổi nói chuyện của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với lãnh đạo tỉnh bên lề chuyến làm việc với Thừa Thiên Huế cuối tháng 3 vừa qua.

Hàng trăm người tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” khi dự lễ hội điện Huệ NamĐoàn viên Công đoàn hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh"Báo Thừa Thiên Huế dọn rác, kêu gọi hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh

Từ "điểm sáng" Hương Thủy

Tại cổng đình làng Dạ Lê Chánh, xã Thủy Vân (TX.Hương Thủy), đường vào làng phong quang, sạch sẽ được tô điểm những luống hoa, những hàng cây, là thành quả từ việc hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”.

Du lịch trải nghiệm kết hợp tham gia vớt bèo lục bình ở cầu ngói Thanh Toàn của nhóm cộng đồng tiếng Anh IZI tại Huế

“Vừa sạch sẽ, vừa được hưởng bóng mát sau những giờ lao động vất vả thì có chi bằng. Nhưng muốn “hưởng” thì trước tiên phải hành động bằng những việc làm cụ thể”, bà Văn Thị Tìm – người thôn Dạ Lê chia sẻ.

Về Trường THCS Thủy Dương (phường Thủy Dương), ấn tượng đầu tiên ngoài cơ sở vật chất khang trang là rác, cỏ dại trong khuôn viên trường được thu dọn sạch sẽ. Những ô đất dưới chân gốc cây, những khoảng không trên sân trường được “lấp đầy” bằng cây xanh, hoa.

Ông  Bùi Tứ, Hiệu trưởng Trường THCS Thủy Dương cho biết, khi mới phát động “Ngày Chủ nhật xanh”, tôi chỉ lo giáo viên, học sinh tham gia “cho có”. Nhưng mừng là tất cả hiểu được giá trị khi chung tay bảo vệ môi trường trên tinh thần tự giác, thường xuyên, nên “bộ mặt” của trường khác hẳn.

Ở 2 xã vùng cao là Dương Hòa và Phú Sơn, ngoài thu gom rác, phát quang bụi rậm, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cùng bà con đang thực hiện mô hình “Vườn rau cho em”.

Anh Huỳnh Tấn Phấn, Bí thư Xã Đoàn Dương Hòa chia sẻ: “Ngoài cải thiện bữa ăn cho học sinh tại các trường học, mô hình còn tiến tới động viên cả phụ huynh, học sinh hăng say lao động, yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường”.

Kể từ khi “Ngày Chủ nhật xanh” ra đời, cùng những hoạt động, mô hình phong phú, thiết thực, như: trang Fanpage “Hương Thủy hưởng ứng Chủ nhật Xanh”; nhóm Zalo “Chủ nhật Xanh Hương Thủy”; xây dựng mục “Đăng ký lịch Chủ nhật Xanh”; phối hợp với các lực lượng vũ trang, nhóm sinh viên nói tiếng Anh – Đại học Huế…, ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của cán bộ, người lao động, hội viên các đoàn thể và Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Với 9 đợt ra quân (trong đó, phường Phú Bài có lực lượng hùng hậu với 700 người tham gia) cùng hơn 116 hoạt động hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” của 12/12 xã, phường, thu hút hơn 7.580 lượt người tham gia tổ chức chiều thứ sáu và sáng chủ nhật hằng tuần, đến thời điểm hiện tại, không chỉ thu gom rác thải, xóa các điểm đen về ô nhiễm, vớt bèo, khơi thông dòng chảy, diệt cây mai dương, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, trồng hoa… được thực hiện quy mô, thực chất mà những hoạt động như: bóc xóa các nội dung quảng cáo rao vặt sai quy định, lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, xử lý các điểm buôn bán trái phép gây mất mỹ quan đô thị... cũng được Hương Thủy tiến hành triệt để.

Sau 3 tháng triển khai “Ngày Chủ nhật xanh”, ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, Hương Thủy là điểm sáng của tỉnh khi đi đúng hướng với việc lấy lực lượng nòng cốt làm điển hình và cách vận hành đang triển khai rất tốt. “Lãnh đạo tỉnh xem “Ngày Chủ nhật xanh” của Hương Thủy là mô hình mẫu, tiến tới sẽ nhân rộng khắp địa bàn toàn tỉnh”, ông Phan Thiên Định nhấn mạnh.

Hình thành ý thức trong từng cá nhân, tập thể

Ở góc độ toàn tỉnh, khi triển khai đề án “Ngày Chủ nhật xanh”, ban đầu không ít ý kiến cho rằng, Thừa Thiên Huế đã làm từ lâu với rất nhiều chủ đề liên quan đến vệ sinh, môi trường hết thời gian triển khai, mọi thứ lại trở về như cũ, và rác thải càng ngày càng nhiều hơn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định chia sẻ.

Học sinh Trường THPT Phú Bài hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh"

Lần này, “Ngày Chủ nhật xanh” được UBND tỉnh triển khai với 2 mục tiêu cụ thể: Xây dựng đô thị “Sáng – xanh – sạch”. Nếu thực hiện tốt sẽ nâng tầm Thừa Thiên Huế, nhất là khi du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Ở mục tiêu thứ 2, qua quá trình triển khai có thể hoàn chỉnh, đưa năng lực điều hành của các cấp chính quyền vào nề nếp.

“Đây là thước đo năng lực của cán bộ, lãnh đạo, của địa phương, các cấp, ngành… Đề án đang ở giai đoạn vận động, dần dần sẽ là cơ sở đánh giá ý thức chấp hành của mỗi một cá nhân, tập thể nói trên”, ông Phan Thiên Định nhấn mạnh.

Đến thời điểm hiện tại, đề án “Ngày Chủ nhật xanh” đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh “điểm sáng” Hương Thủy, các địa phương khác cũng đang tích cực triển khai với mục tiêu cuối cùng là xây dựng ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường thành thói quen ăn sâu trong nếp nghĩ của từng cá nhân, tập thể. Trước mắt, vào Chủ nhật ngày 28/4 tới, người dân Cố đô sẽ cùng ra quân vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ theo vận động của UBND tỉnh và đây chính là nền tảng cho những "Chủ nhật xanh" tiếp theo.

Sẽ nhân rộng đến các bộ, ngành

Những tưởng “Ngày Chủ nhật xanh” cộng với trang tương tác đô thị thông minh là chuyện “nội bộ” của tỉnh, của người dân Cố đô.

Tại cuộc trao đổi bên lề sau buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam của lãnh đạo tỉnh cuối tháng 3 vừa qua, nội dung đề án “Ngày Chủ nhật xanh” và trang tương tác đô thị thông minh của Thừa Thiên Huế đã vượt ra ranh giới tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định, sau khi lãnh đạo tỉnh trao đổi về đề án trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói "đây là điều tôi mơ ước bấy lâu nay, nhưng không nghĩ Thừa Thiên Huế đang bắt đầu một cách rất tốt. Tới đây, các bộ, ngành sẽ trao đổi với Thừa Thiên Huế để cùng nhân rộng”.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Return to top