ClockThứ Sáu, 24/08/2018 14:42

Nhân rộng ứng dụng công nghệ thông tin các cơ sở cung ứng thuốc

TTH.VN - Đó là nội dung đề ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối các cơ sở cung ứng thuốc do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 24/8 tại tỉnh Hưng Yên.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnhY tế cơ sở khó tự chủ kinh phíCông khai, minh bạch làm hài lòng bệnh nhânBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm làm việc tại Thừa Thiên Huế

Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ngành liên quan đến dự. Tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung và lãnh đạo các sở, ban, ngành đơn vị cấp tỉnh, huyện tham dự.

Tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế

Theo Bộ Y tế, với sự chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực của ngành y tế, hiện nay mạng lưới kinh doanh dược phát triển mạnh mẽ; góp phần đảm bảo quyền của người dân được tiếp cận thuốc với chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc vẫn còn gặp nhiều thách thức, như tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt thuốc kháng sinh dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh ngày càng hiện hữu; tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường; hệ thống phân phối thuốc còn trải qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc...

Cơ sở cung ứng thuốc ở TP. Huế

Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, gần đây ngành y tế thực hiện các giải pháp đồng bộ, thúc đẩy phát triển lĩnh vực dược, như thực hiện đồng bộ các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn; ứng dụng CNTT, thực hiện kết nối đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc. Đặc biệt, ban đầu triển khai thí điểm ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc tại  4 tỉnh Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Phú Thọ, Nam Định, đến nay đã có hơn 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, đã cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc mang lại kết quả tốt.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, việc ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc được xem là giải pháp hữu hiệu giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc; cơ quan nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuốc; đồng thời đây cũng là một trong những chương trình, hành động nỗ lực của Bộ Y tế nhằm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo trong thời đại cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0. Do vậy, các ban ngành, tổ chức đơn, địa phương trên toàn quốc quan tâm, triển khai ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc một cách đồng bộ đạt hiệu quả trong thời gian đến...

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã

Ngày 20/3, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu (có hiệu lực từ 1/1/2024) và Luật Hợp tác xã (có hiệu lực từ 1/7/2024).

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã
“Máy đặt, máy mượn” chỉ được… 5 năm

Luật Đấu thầu sửa đổi là một trong 8 dự án luật vừa được Chủ tịch nước lệnh công bố. Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức công bố lệnh này vào ngày 17/7.

“Máy đặt, máy mượn” chỉ được… 5 năm
Chấm dứt tình trạng người bệnh phải đi mua thuốc, vật tư y tế ngoài bệnh viện

“Các đơn vị có khó khăn, vướng mắc phải công khai, minh bạch với người bệnh và không để còn tình trạng người bệnh, người nhà người bệnh phải đi mua thuốc, vật tư y tế ngoài bệnh viện”, là lưu ý của Bộ Y tế tại công văn số 1758/BYT-KCB, ngày 30/3, về việc thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Chấm dứt tình trạng người bệnh phải đi mua thuốc, vật tư y tế ngoài bệnh viện

TIN MỚI

Return to top