ClockChủ Nhật, 11/10/2020 08:57

Nhân sự "đặc biệt" tái cử: Phải có đức, tài vượt trội, có khát vọng lo cho dân

Chuyện có nhân sự "đặc biệt" là bình thường và là sự kế thừa của những Đại hội trước, nhưng lần này cần giới thiệu những người thực sự có đức, tài vượt trội, có khát vọng lo cho muôn dân.

Tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quan trọngKhai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIIĐợt 1 Đại hội Đảng bộ thuộc Trung ương: Từ chỉ số "hạnh phúc" đến tín nhiệm caoThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao về báo cáo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh

Công tác nhân sự cho Ban chấp hành Trung ương Khóa XIII đã được thảo luận tại nhiều hội nghị Trung ương. Trong đó xác định rõ 3 độ tuổi (dưới 50; 50 - 60 và từ 61 tuổi trở lên) với những tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng... Đồng thời các hội nghị cũng bàn và cho ý kiến về quy trình xem xét giới thiệu những trường hợp đặc biệt tái cử Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

Việc xem xét tái cử đối với trường hợp đặc biệt nhằm bố trí vào các vị trí mà chưa có người thay thế tốt hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Đảng cho nhân dân. Trong ảnh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát biểu tại Hội nghị TW 13

Theo quy định của đảng về công tác nhân sự, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương tái cử không quá 60 tuổi. Tương tự, tuổi tái cử tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư là không quá 65 tuổi…Trong trường hợp "đặc biệt", Ban chấp hành Trung ương có thể xem xét giới thiệu tái cử đối với ủy viên Ban chấp hành đã quá 60 tuổi và Ủy viên Bộ Chính trị có độ tuổi trên 65 để Đại hội quyết định bầu vào Ban chấp hành, Bộ Chính trị...

Về quy định này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng Đảng cho rằng, việc có trường hợp “đặc biệt” tham gia Ban chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới là hợp lý và cần thiết, điều này cũng đã thực hiện từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII.

Công khai, minh bạch về mặt tiêu chuẩn

Ông Đinh Trọng Thị, Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú, Hà Tĩnh phân tích: "Trong công tác nhân sự lần này tiếp tục xem xét trường hợp "đặc biệt", thể hiện tính linh hoạt, sáng tạo, phát huy được tối đa nguồn nhân lực chất lượng cao và phát huy truyền thống trọng dụng nhân tài của Đảng ta. Nhưng phải công khai, minh bạch về mặt tiêu chuẩn. Những trường hợp đặc biệt chỉ giành cho những nhân sự thực sự tiêu biểu được gọi là trí tuệ khan hiếm, thực sự có khả năng dẫn dắt phong trào, có khả năng cống hiến và là người nổi trội."

Dưới góc nhìn khác, ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông nhận định, gần đây, Đại hội nào cũng có những trường hợp nhân sự "đặc biệt" và chính những nhân sự này đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình.

"Chuyện có nhân sự "đặc biệt" là bình thường và là sự kế thừa của những Đại hội trước, nhưng lần này cần giới thiệu những người thực sự "đặc biệt", có đức, tài vượt trội, có khát vọng lo cho muôn dân, dám nghĩ ra những cái mới để làm, để đột phá, để tăng trưởng và phát triển mà chưa có thể có ai thay thế họ tốt hơn và có sự tín nhiệm cao thì chọn người đó ở lại. Làm được như thế là phù hợp thực tiễn được dư luận đồng tình và sẽ tạo nên bước chyển đáng kể trong Đại hội Đảng lần thứ XIII."

Làm nhiều bước, nhiều khâu để tạo ra sự thống  nhất rất cao

Theo ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ cơ sở đảng, Ban Tổ chức Trung ương, chưa có nhiệm kỳ nào công tác nhân sự được bàn đến nhiều như lần này và cũng chưa có nhiệm kỳ nào việc triển khai thực hiện lựa chọn nhân sự nghiêm túc bài bản, kỹ lưỡng như lần nay. Từ nhân sự lần đầu tham gia, đến nhân sự tái cử và cả nhân sự đặc biệt đều qua nhiều bước với quy trình chặt chẽ…Riêng đối với trường hợp nhân sự đặc biệt, Trung ương cũng đã đưa ra nguyên tắc, cách thức xem xét rất rõ ràng, minh bạch công khai. Bộ Chính trị phải xem xét một cách toàn diện, có thực sự đặc biệt hay không, sau đó  trình ra Trung ương xem xét để trình Đại hội quyết định.

Ông Nguyễn Đức Hà cho biết: "Trung ương quyết định những trường hợp đặc biệt bởi thấy thực sự cần thiết. Lần này chuẩn bị nhân sự cho Trung ương khóa XIII cũng cần có trường hợp đặc biệt. Thế nhưng, thứ nhất là sẽ không có nhiều trường hợp đặc biệt. Thứ hai là phải thực sự cần thiết, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn lắm. Trung ương đã thống nhất đối với những trường hợp đặc biệt thì bộ Chính trị sẽ xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng nhiều mặt để trình ra Ban chấp hành, Ban chấp hành xem xét sàng lọc rồi mới trình ra Đại hội để xem xét quyết định. Làm nhiều bước, nhiều khâu để tạo ra sự thống  nhất rất cao."

Nhìn lại BCH Trung ương Đảng khóa XII, những người tái cử trong trường hợp đặc biệt, đó là Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các vị trí khác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa đất nước vượt qua khó khăn, vững bước đi lên. Chặng đường phía trước còn rất nhiều gian nan, nên rất cần những người lão luyện về chính trị, có kinh nghiệm, có tầm nhìn xa trông rộng, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân với một khát vọng lo cho muôn dân, nhằm đưa đất nước Việt Nam tiến lên thành quốc gia hùng cường và thịnh vượng.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top