ClockThứ Tư, 03/07/2019 15:02

Nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần: Cuộc sống về già hết chỗ dựa

TTH - Mỗi tháng có trên 200 lao động trên địa bàn TP. Huế đến làm thủ tục để nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần là con số đáng để suy ngẫm.

Đề xuất tháng 7 tới tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểmĐiều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội

Giao dịch tại BHXH tỉnh. Ảnh: Lê Thọ

Theo thông tin từ BHXH TP. Huế, hiện nay, số lượng người lao động (NLĐ) nhận trợ cấp BHXH một lần đang có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi tháng có trên 200 lao động làm thủ tục BHXH hưởng chính sách trợ cấp một lần. Số đông công nhân xem việc nhận trợ cấp một lần là cách để giải quyết khó khăn trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài.

Đa số NLĐ xin nghỉ việc và nhận trợ cấp BHXH một lần ở độ tuổi từ 35 -40, chủ yếu làm việc tại các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp phía Nam, làm việc ở các lĩnh vực như: dệt may, da giày, thủy sản. Chị Nguyễn Ngọc Tú, trú tại phường Thuận Thành (TP. Huế) vào làm việc ở Khu chế xuất Biên Hòa (Đồng Nai) từ năm 2012, mới đây, chị chuyển về Huế làm việc. “Tôi muốn nghỉ việc sớm để ngoài bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), còn được lãnh BHXH một lần. Gom góp tất cả các khoản trợ cấp cũng có một số vốn để làm ăn". Hỏi chị có lo lắng cho tương lai khi không có lương hưu, chị cười: "Mưa lúc mô mát mặt lúc đó, nghĩ chi xa xôi".

Cùng lý do ấy, dù đã làm việc trên 10 năm nhưng chị Trịnh Thị Ngọc, đang làm việc ở một doanh nghiệp tại Bình Dương, cũng quyết định nghỉ việc để hưởng trợ cấp BHXH một lần. "Tôi không theo kịp công nhân trẻ, năng suất rất thấp, sớm muộn gì cũng mất việc. Nộp đơn nghỉ, tôi có được một khoản tiền kha khá để về quê làm ăn", chị Ngọc giải thích.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến lao động muốn nhận trợ cấp một lần. Trong thời đại công nghệ, tất cả doanh nghiệp muốn hướng đến tăng năng suất, chuyển đổi sang công nghệ tất yếu sẽ giảm đi lao động phổ thông. Trong khi, sức khoẻ của người lao động ở độ tuổi này không đảm bảo, năng lực, hiểu biết pháp luật hạn chế, không có tay nghề… Phía NLĐ cho rằng, cơ sở pháp lý, hệ thống BHXH hiện nay chưa linh động và mềm dẻo, chính sách BHXH chưa thực sự hấp dẫn, khiến họ chưa có sự gắn bó với hệ thống BHXH lâu dài. Bên cạnh đó, việc hưởng BHXH 1 lần lại rất dễ dàng.

Người lao động nên cân nhắc trước khi nhận lương hưu 1 lần (ảnh minh họa)

Theo BHXH tỉnh, NLĐ cần suy nghĩ thấu đáo khi quyết định nhận BHXH một lần, bởi vì sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, không có gì bảo đảm cho cuộc sống lúc về già. NLĐ sẽ được đảm bảo quyền lợi khi có chế độ hưu trí ngay sau khi có quyết định của cơ quan BHXH kèm theo thẻ BHYT (được hưởng 95%).

"Khi Chính phủ nâng lương cơ sở, lương vùng... thì người hưởng lương hưu cũng được tăng lương. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện và đủ điều kiện đóng BHXH 20 năm sau đó hưởng chế độ, kết cấu lương hưu và chính sách không còn sự phân biệt cán bộ viên chức hay người đóng tự nguyện, bình đẳng tất cả quyền lợi". Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh lưu ý.

Các ngành liên quan đang tiếp tục tuyên truyền, tư vấn và cung cấp cho NLĐ những quy định cần thiết, tránh tình trạng bị doanh nghiệp lợi dụng và chấm dứt hợp đồng khi họ không hiểu biết về luật. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, phải quy định chặt chẽ việc hưởng BHXH 1 lần, có những chính sách cụ thể khuyến khích người lao động ở lại lâu dài với hệ thống BHXH, đảm bảo chính sách an sinh bền vững hơn. Quy định cũng cần phải theo hướng linh hoạt để đảm bảo mọi người dân được cung cấp chính sách an sinh. NLĐ phải tìm hiểu và nắm luật trước khi hợp đồng lao động được ký, cần có đầu tư để học nghề.

Khi thị trường việc làm mở cửa, người lao động cần tìm cho mình một công việc nhất định. Cơ quan quản lý cần phải vào cuộc, xử lý thật nghiêm người sử dụng lao động khi họ vi phạm luật lao động.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top