ClockThứ Năm, 10/05/2012 10:05

Nhanh hay chậm?

TTH - Đang có những tranh cãi xung quanh việc nên hay không nên mở tuyến cáp treo lên đỉnh Phangxipăng-nơi được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương ở Lào Cai. Việc mở cáp treo không nằm ngoài mục đích rút ngắn thời gian chinh phục đỉnh núi, thu hút nhiều hơn du khách. Cùng với đó, sẽ tăng nhanh doanh thu cho địa phương, trong đó có lợi nhuận trực tiếp của các nhà đầu tư.

Nhưng nói như lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Lào Cai, với nền văn hóa của người dân tộc thiểu số và thảm thực vật quí hiếm của nóc nhà Phanxipăng thì phải đi từ từ, phải leo núi, phải chinh phục. Nếu làm cáp treo, ùn ùn kéo lên càng nhiều càng tốt để thu tiền thì có lợi trước mắt nhưng về lâu dài, sẽ phá hoại văn hóa, phá hoại môi trường, phá hoại cả đời sau.

Với mục tiêu phát triển kinh tế nhanh hơn, Ninh Bình từng lựa chọn tập trung phát triển công nghiệp với 7 khu công nghiệp qui mô hiện có, đóng góp phần lớn trong tổng số gần 4.000 tỷ ngân sách địa phương này thu được mỗi năm. Tuy nhiên, cái giá quá lớn về ô nhiễm môi trường từ công nghiệp đã giúp Ninh Bình “tỉnh” lại. Với việc ngừng cấp phép các dự án công nghiệp và tập trung phát triển du lịch di sản, du lịch sinh thái gắn với khu di tích Tràng An, Tam Cốc Bích Động, chùa Bái Đính... Sau những nỗ lực quảng bá, xây dựng sản phẩm, hiện mỗi năm Ninh Bình đón xấp xỉ 5 triệu khách du lịch với mục tiêu phát triển chậm hơn nhưng bền vững hơn.
 
Tại hội thảo quốc tế về du lịch xanh tổ chức gần đây, nhiều chuyên gia lại tỏ ra mừng rỡ khi Huế chưa bị cuốn qúa nhanh vào tốc độ đô thị hóa. Thậm chí chuyên gia UNESCO còn kêu gọi Huế phải bình tĩnh trước cái mới và phải kiên nhẫn đi chậm lại để bảo tồn di sản văn hóa, di sản thiên nhiên gắn với quần thể di tích triều Nguyễn, hệ thống đầm phá Tam Giang-Cầu Hai, Bạch Mã, văn hóa làng, các làng nghề truyền thống.
 
Tại không ít hội nghị du lịch, nhiều chuyên gia đã lên tiếng “xin” Huế đừng sa vào mô hình nhà cao tầng, đừng biến Bạch Mã thành một Bà Nà Hill sôi động như Đà Nẵng, đừng vội vàng phát triển “nóng” bằng mọi giá... với mong muốn Huế cần có sự cân nhắc, thận trọng trước bài toán phát triển kinh tế nhanh hay chậm, trong định hướng xây dựng cả tỉnh thành thành phố trực thuộc Trung ương, dù ở đó, hướng phát triển xanh đã được nhắm đến.
 
Hoàng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top