ClockThứ Tư, 20/03/2019 05:45

Nhập cuộc để Thừa Thiên Huế xanh và đẹp

TTH - Củng cố và phát triển những mô hình cũ, sáng tạo nhiều mô hình mới sát thực tế với từng địa phương... là cách mà các cấp hội phụ nữ trong tỉnh hưởng ứng thực hiện đề án “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế xanh-sạch-sáng”.

Nhặt một cọng rác, bạn đã góp phần làm cho Huế đẹp hơnHãy cùng nhau đi trên con đường “Xanh - sạch – sáng”

Chị em phụ nữ xã Hồng Quảng, huyện A Lưới xây dựng con đường hoa

Nhập cuộc

Sáng chủ nhật, từ sáng sớm, các hội viên thuộc 8/8 chi hội phụ nữ xã Thủy Thanh (Hương Thủy) đều đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường trên chính thôn xóm của mình.

Chị Nguyễn Thị Hoa, hội viên phụ nữ thôn Thanh Tuyền chia sẻ: "Trước đây, vào những ngày lễ, tết chị em chúng tôi mới ra quân làm vệ sinh môi trường bằng việc phát quang bụi rậm, thu gom rác trên tuyến đường. Từ khi có đề án tổ chức "Ngày Chủ nhật xanh", sáng chủ nhật nào chúng tôi cũng ra quân làm vệ sinh môi trường từ nhà mình cho tới thôn, xóm".

Không chỉ phụ nữ mà cả nông dân và thanh niên cũng tích cực nhập cuộc. Chị Phan Thị Sương, Chủ tịch Hội LHPN xã Thủy Thanh cho hay: Đây chỉ là hoạt động bề nổi còn về lâu dài, để hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh", Hội LHPN xã đã lên kế hoạch đảm nhận mô hình "Nhà vườn kiểu mẫu" trong hội viên phụ nữ. Mục đích mô hình hướng đến là trước mặt sân nhà của nhiều gia đình sẽ được trồng hoa. Diện tích đất trong vườn được phân thành từng luống, mỗi luống trồng một loại rau, củ riêng. Hội LHPN xã sẽ chọn một gia đình hội viên tiêu biểu để triển khai làm điểm. Hội sẽ hỗ trợ cho gia đình 1,5 triệu đồng để cải tạo lại khu vườn, đồng thời ngày ra quân sẽ huy động toàn bộ hội viên phụ nữ đến hỗ trợ ngày công để cùng gia đình xây dựng nhà vườn kiểu mẫu. Cũng theo chị Sương, các thành viên trong Ban chấp hành Hội sẽ hỗ trợ ngày công theo định kỳ hàng tháng. Từ mô hình điểm sẽ nhân rộng, mỗi chi hội sẽ đảm nhận ít nhất một "Nhà vườn kiểu mẫu" trong hội viên của mình. "Hiện chúng tôi đã thống nhất chọn một hộ gia đình tại thôn Thanh Tuyền với diện tích đất vườn 500m2. Cuối tháng 3 này sẽ khởi công thực hiện", chị Sương cho biết.

Với phụ nữ phường Thủy Phương, “Ngày Chủ nhật xanh” là duy trì và làm tốt hơn nữa những mô hình đã có sẵn để thực hiện cuộc vận động "5 không, 3 sạch"... Ngoài ra, Hội LHPN phường đã lên kế hoạch huy động cây hoa giống trong hội viên để trồng hai bên các tuyến đường cho thêm xanh, sạch, đẹp.

Chủ tịch Hội LHPN TX. Hương Thủy Nguyễn Thị Mỹ Nhung cho biết: Hội LHPN TX đã tổ chức cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường vào chủ nhật vừa qua, đồng thời chỉ đạo các cơ sở duy trì hàng tuần. Hội còn xây dựng các mô hình như “Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình” ở Thủy Bằng...

Từ đầu tháng 3, Hội LHPN huyện Phú Lộc đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cách phân loại rác hữu cơ, vô cơ tại gia đình hội viên. Trên cơ sở đó, các cơ sở hội như Lộc Trì, Lộc Sơn... đã trích tiền quỹ hội mua giỏ rác tặng cho chị em để thực hiện nghiêm túc việc phân loại rác thải. "Chúng tôi sẽ có những đợt kiểm tra định kỳ cũng như đột xuất để tạo tính nghiêm túc của hoạt động này", chị Trương Thị Cam, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Trì cho biết. LHPN xã Lộc Trì cũng phối hợp với các đoàn thể của xã sáng chủ nhật mỗi tuần ra quân làm vệ sinh môi trường ở mỗi thôn.

Duy trì và mở rộng các tuyến đường hoa lại là cách Hội LHPN huyện A Lưới thực hiện đề án "Ngày Chủ nhật xanh". Chị Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới thông tin: “Mô hình con đường hoa được Huyện hội đảm nhận triển khai từ đầu 2018. Mục tiêu đề ra là một đơn vị đảm nhận một tuyến đường hoa nhưng kết thúc năm có nhiều đơn vị đã đảm nhận được từ 2 đến 3 tuyến đường. Đây là bước đệm để hội tự tin nhân rộng thêm nhiều tuyến đường hoa”.

Hướng đến lâu dài

Hiện nay, các cấp hội trên địa bàn TX. Hương Trà đã bắt tay thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”, riêng Thị hội đảm nhận làm điểm tại xã Hương Toàn bằng việc xây những bồn hoa bằng bê tông để trồng các loại hoa dễ thích nghi như: hoa giấy, hoa dã quỳ... Tuy nhiên, theo chị Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX. Hương Trà, mục đích mà Thị hội hướng đến là vận động hội viên bền bỉ thực hiện, không đánh trống bỏ dùi. Trước mắt, Thị hội vừa thực hiện các mô hình vừa tuyên truyền cho hội viên và người dân ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, dùng giỏ nhựa đi chợ, quét ngõ, hẻm nhà thường xuyên. Thị hội cũng kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, cách vận động tốt của các cấp hội để tạo tính lan tỏa.

Chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, khi UBND tỉnh phát động "Ngày Chủ nhật xanh" với chủ đề “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các đơn vị cơ sở tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích thiết thực của phong trào đến toàn thể hội viên; rà soát để duy trì và phát huy những mô hình, cách làm hay về bảo vệ môi trường có sẵn. Đồng thời, bám sát nội dung, mục đích của đề án để sáng tạo thêm những mô hình mới nhằm thực hiện đề án có hiệu quả. Hội đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh thực hiện chương trình “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ” vào sáng chủ nhật hàng tuần; đảm nhận thực hiện công tác vệ sinh môi trường sạch, đẹp tại mô hình tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”. Hội cũng tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân về bảo vệ môi trường; tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, bồn hoa tại nơi làm việc để hướng đến tính bền vững lâu dài.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

TIN MỚI

Return to top