ClockThứ Năm, 17/09/2020 13:45

Nhập học - tân sinh viên & những chuyện cần lưu ý

TTH - Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 phần nào tác động đến tuyển sinh. Ngay cả khi đăng ký xét tuyển vào các trường đại học (ĐH) ở Huế, thí sinh không chỉ quan tâm đến cơ hội trúng tuyển mà cần lưu ý đến những điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh và nhập học.

Dự kiến tổ chức 3 đợt tiếp nhận lưu học sinh Lào trở lại nhập họcNam sinh đạt HCV Sinh học quốc tế chọn Trường ĐH Y DượcĐH Huế điều chỉnh lịch công tác tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy

Tình nguyện viên Trường ĐH Kinh tế hướng dẫn thí sinh làm thủ tục nhập học

Có những điều chỉnh

Ngay đầu tháng 9/2020, ĐH Huế thông báo điều chỉnh lịch công tác tuyển sinh trình độ ĐH hệ chính quy năm 2020. Theo lãnh đạo ĐH Huế, lịch điều chỉnh căn cứ công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (số 3313/BGDĐT-GDĐH ngày 28/8/2020) ban hành về việc điều chỉnh lịch triển khai công tác tuyển sinh trình độ ĐH; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2020. “Căn cứ tình hình thực tế và đảm bảo quyền lợi tối đa cho các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của cả hai đợt, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) điều chỉnh lùi tối đa 7 ngày so với lịch đã công bố đối với đợt 1 xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT”, đại diện ĐH Huế cho biết.

ĐH Huế vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2020 (điểm sàn) trên cổng thông tin điện tử và trang thông tin tuyển sinh của ĐH Huế. Theo kế hoạch, ĐH Huế sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước ngày 5/10. Ngay sau đó, các trường đón tiếp sinh viên năm thứ 1 nhập học (đợt 1 xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT).

Đại diện bộ phận tuyển sinh của ĐH Huế phân tích, trước đó ĐH Huế đã có thông báo về việc dành chỉ tiêu tuyển sinh (dự kiến) theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho thí sinh thuộc các tỉnh đang giãn cách xã hội thi vào đợt 2 do dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo phương án này sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xác định tỷ lệ phần trăm chỉ tiêu với từng ngành. Với việc lùi thời gian điều chỉnh nguyện vọng và xét tuyển như trên, quy trình tổ chức điều chỉnh nguyện vọng và tổ chức xét tuyển vẫn sẽ giữ nguyên như năm 2019, đảm bảo tính ổn định, khách quan và công bằng cho thí sinh trong toàn quốc.

Cùng với việc lùi thời gian xét tuyển thì thời gian nhập học và khai giảng cũng sẽ được điều chỉnh lùi thời gian, đồng thời kế hoạch năm học cũng có những điều chỉnh. PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế cho biết: “Do tình hình dịch COVID-19 tác động trực tiếp đến một số tỉnh, thành miền Trung - nơi sinh viên ĐH Huế chiếm tỉ lệ đông nhất nên kế hoạch năm học 2020 - 2021 trong toàn ĐH Huế đã có sự điều chỉnh linh hoạt và gần như trễ hơn so với năm học trước từ 20 - 40 ngày.

Tuyển sinh khóa mới năm thứ nhất tùy theo hình thức xét tuyển, ĐH Huế đã chủ động kế hoạch gọi thí sinh nhập học theo phương thức xét học bạ ngay từ cuối tháng 8/2020 bằng hình thức trực tiếp hoặc online, riêng gọi nhập học theo kết quả thi THPT theo lịch điều chỉnh chung của Bộ GD&ĐT và chậm hơn mọi năm từ 1,5 - 2 tháng. Song, do tình hình chung cả nước nên có thể chấp nhận được và theo lịch điều chỉnh này có thể xét tuyển và gọi thí sinh nhập học cho cả 2 đợt thi THPT vào cùng 1 đợt xét tuyển và trúng tuyển, tạo thuận lợi và yên tâm cho cả thí sinh thi đợt 2”.

Thí sinh cần lưu ý khi nhập học

Ngoài phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, hiện nay, thí sinh trúng tuyển theo các phương thức khác như xét học bạ, xét tuyển thẳng… đã xác nhận nhập học và làm thủ tục nhập học.

Đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020, còn trải qua một quy trình liên quan đến công tác tuyển sinh, trong đó có việc điều chỉnh nguyện vọng, đợi công bố điểm chuẩn, sau đó mới làm thủ tục nhập học.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cho biết, ngoài việc thí sinh cần nghiên cứu kỹ để điều chỉnh nguyện vọng, sau khi ĐH Huế và các trường công bố kết quả trúng tuyển, thí sinh cần vào website của mỗi trường để xem thông báo kế hoạch nhập học và kế hoạch năm học mới cùng như những hướng dẫn chi tiết có liên quan. “Mỗi trường có những kế hoạch khác nhau, vì vậy ngoài theo dõi những thông tin tuyển sinh của ĐH Huế, thí sinh cần vào trang web của mỗi trường để theo dõi kỹ hơn”, ThS. Phan Thanh Tiến đưa ra lời khuyên.

Việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, các giấy tờ cần thiết khi nhập học và điều quan trọng. Trong những năm qua, đã từng có một số trường hợp gặp “rắc rối” khi làm thủ tục nhập học do quên, chưa đủ hồ sơ. Việc chuẩn bị sớm sẽ giúp thí sinh chủ động hơn, tránh được những thiếu sót trong quá trình nhập học tại trường.

Bộ phận tư vấn tuyển sinh của ĐH Huế và các trường vẫn “trực chiến”, sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho thí sinh. Theo các chuyên gia về tuyển sinh, thí sinh đừng nhầm lẫn bộ phận tuyển sinh chỉ giải đáp thắc mắc, tư vấn đăng ký ngành nghề mà ngay sau khi trúng tuyển, sự giúp sức của bộ phận tư vấn tuyển sinh cũng sẽ rất hữu ích, giúp thí sinh hạn chế  những khó khăn, sai sót.

Bài, ảnh: Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top