ClockThứ Năm, 13/04/2017 14:13

Nhập rau quả Thái tăng vọt, mỗi ngày chi hơn 28 tỷ đồng mua rau quả

Chiếm gần 50% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả cả nước, rau quả Thái Lan tiếp tục đánh bại rau quả Trung Quốc, Úc, Mỹ để độc chiếm thị trường rau nhập ngoại ở Việt Nam. Đường đi của các mặt hàng này là các đại siêu thị, cửa hàng chuyên doanh và dần đến các chợ truyền thống.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu và tình hình nhập khẩu hàng hoá quý I/2017, đáng chú ý trong đó mặt hàng rau quả nhập khẩu có chiều hướng tăng giá trị so với cùng kỳ năm trước khoảng 47%.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 230 triệu USD nhập rau quả, con số này tăng thêm 74 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trên 47% về kim ngạch.

Rau quả Thái đang ồ ạt vào Việt Nam, đánh dạt rau quả Trung Quốc. Ảnh minh hoạ

Trong các thị trường nhập rau quả nhiều nhất, đứng đầu là Thái Lan với 111,5 triệu USD, chiếm gần 50% tổng giá trị, tiếp sau là rau quả Trung Quốc với 46 triệu USD, chiếm 20%. Rau quả từ Mỹ đạt 18,1 triệu USD, chiếm gần 10%, các thị trường còn lại là rau quả Hàn Quốc, Nam Phi, Úc, New Zealand, Nhật Bản... lần lượt chia nhau kim ngạch nhập khẩu còn lại.

Về con số, kim ngạch nhập khẩu rau quả Thái Lan 3 tháng qua đã chiếm gần 50% tổng kim ngạch cả nước. Đáng lưu ý, con số này gia tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước với hơn 52,2 triệu USD.

So với 3 tháng năm 2016, kim ngạch nhập khẩu rau quả về Việt Nam quý I hiện nay tăng thêm 74 triệu USD (1.600 tỷ đồng), trong đó rau quả Thái Lan đóng góp 71%, với 52,5 triệu USD (gần 1.200 tỷ đồng), chiếm gần 71% kim ngạch.

Tính trung bình, cứ 10 đồng bỏ ra nhập rau quả ngoại, có đến 5 đồng là nhập rau quả từ Thái Lan. Bình quân, mỗi tháng Việt Nam chi hơn 840 tỷ đồng, mỗi ngày chi hơn 28 tỷ đồng để nhập rau quả từ xứ sở Chùa Vàng.

Trên thực tế, từ năm 2015 đổ về trước, rau quả Trung Quốc vẫn chiếm trên 50 % thị trường rau quả nhập ngoại Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2015 trở lại đây, do Việt Nam dỡ bỏ thuế quan khi gia nhập Cộng đồng ASEAN, cam kết cắt bỏ hoàn toàn thuế quan đối với mặt hàng thông thường (trong đó có gạo, rau quả, thực phẩm đông lạnh...) có xuất xứ từ các nước thành viên ASEAN. Chính vì vậy, đây là nguyên nhân khiến rau quả Thái Lan đổ bộ mạnh vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, rau quả Thái Lan tương đối rẻ, hình thức bắt mắt, chất lượng và mẫu mã hơn hẳn so với hàng rau quả nhập tiểu ngạch từ Trung Quốc nên chiếm được niềm tin người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, rau quả Thái lại được hỗ trợ từ các doanh nghiệp phân phối Thái Lan khi nhiều tập đoàn bán lẻ lớn nước này đã mua thành công nhiều đại siêu thị, siêu thị nhỏ tại Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi trong phân phối, giúp không chỉ rau quả mà nhiều mặt hàng của Thái tăng tốc vào Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn 2 năm trở lại đây.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc, Thái Lan tác động nhiều đến thị trường rau quả Việt

7 tháng đầu năm 2017, trong khi Trung Quốc là điểm đến của gần 80% kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam, thì Thái Lan lại là nơi cung cấp hơn 60% rau quả cho Việt Nam. Hiện nay, có tình trạng Thái Lan và Trung Quốc thay nhau điều tiết, đạo diễn thị trường rau quả xuất - nhập khẩu của Việt Nam.

Trung Quốc, Thái Lan tác động nhiều đến thị trường rau quả Việt
Gần 70% rau quả nhập về Việt Nam có xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc

Trong tổng số 164 triệu USD kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam 2 tháng đầu năm, các mặt hàng có xuất xứ từ thị trường Thái Lan, Trung Quốc chiếm gần 70% giá trị thị trường. Đáng nói, tốc độ nhập rau quả từ Thái Lan tăng nhanh dù nhiều loại Việt Nam tự sản xuất được.

Gần 70 rau quả nhập về Việt Nam có xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc

TIN MỚI

Return to top